Trung Quốc - Mỹ nối lại đàm phán thương mại

16:35' - 07/01/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định Bắc Kinh và Washington đều mong muốn hợp tác trong lĩnh vực thương mại.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Buenos Aires, Argentina, ngày 1/12/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới ngày 7/1 nối lại cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng thương mại kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết hai bên có chung quan điểm, đó là tổ chức các cuộc đàm phán, đối thoại một cách tích cực và mang tính xây dựng nhằm giải quyết các bất đồng trong lĩnh vực kinh tế, thương mại theo sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được.

Ông Lục Khảng tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc cho rằng bất đồng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington không có lợi cho cả hai nước cũng như kinh tế thế giới. Ông nói thêm rằng, trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, Trung Quốc có thiện ý giải quyết mọi bất đồng về thương mại giữa hai nước.

Tuyên bố của ông Lục Khảng được đưa ra sau khi đoàn đàm phán thương mại hai nước nối lại cuộc họp ngày 7/1 tại Bắc Kinh. Dự kiến, trong cuộc họp 2 ngày này, hai bên sẽ thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ và thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm Mỹ của Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh và Washington tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp về thương mại kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau hôm 1/12/2018 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh này, lãnh đạo hai nước đã đạt một thỏa thuận, theo đó Mỹ và Trung Quốc sẽ tạm ngừng đòn đáp trả thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu của nhau và tìm cách hoàn tất đàm phán về công nghệ và các quyền sở hữu trí tuệ trong vòng 90 ngày. Chính quyền Mỹ đe dọa tăng mức thuế từ 10% lên 25% trong trường hợp hai bên không thể đạt được một thỏa thuận nếu hết thời gian nói trên.

Trong khi đó, Bloomberg News ngày 7/1 có bài viết nhận định những vấn đề chính quyết định sự thành công của đàm phán thương mại Mỹ - Trung, đó là vấn đề sở hữu trí tuệ, Huawei và 5G, kế hoạch “sản xuất tại Trung Quốc năm 2025”, năng lượng, nhập khẩu nông sản, thuế xe hơi và cơ hội thị trường cho các ngân hàng.

Dự kiến, các cuộc thảo luận cấp cao hơn có thể sẽ diễn ra vào cuối tháng này./.

Xem thêm:

>>Dự báo xung quanh vòng đàm phán thương mại Trung - Mỹ ngày 7-8/1

>>Trung Quốc “thiệt” hơn khi xung đột thương mại với Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục