Trung Quốc: Trận lũ lịch sử "cuốn trôi" cả sinh kế của nông dân ở Hà Nam

19:28' - 26/07/2021
BNEWS Trên khắp Hà Nam (Trung Quốc), mưa lớn đã làm ngập 1.678 trang trại có quy mô lớn hơn, khiến nông dân mất hơn một triệu vật nuôi.

Tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nơi nổi tiếng với hoạt động nông nghiệp, nhất là sản xuất thịt lợn, đã chứng kiến một đợt mưa lớn hồi tuần trước, gây ra trận lũ lụt lớn nhất trong hàng chục năm qua, khiến cho hàng ngàn nông dân ở đây không kịp trở tay.

Trên khắp làng Wangfan, cách thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam khoảng 90 km về phía bắc, nơi phần lớn người dân đều làm nghề chăn nuôi lợn, gà hay trồng ngũ cốc, người dân đang thu dọn đống đổ nát mà trận lũ lịch sử vừa qua để lại.

Nông dân ở đây cho biết họ đã bị thiệt hại ít nhất 200.000 con gà và đến 6.000 con lợn, tức một nửa số vật nuôi của cả làng, trong trận lụt này. Trên khắp Hà Nam, mưa lớn đã làm ngập 1.678 trang trại có quy mô lớn hơn, khiến nông dân mất hơn một triệu vật nuôi.

Dù hoạt động sản xuất thịt lợn của Trung Quốc ngày càng được tăng cường trong những năm gần đây, nhưng hàng triệu nông dân hoạt động nhỏ lẻ vẫn đóng vai trò lớn trong việc sản xuất loại thịt được ưa thích tại Trung Quốc này.

Ngay cả sau khi đợt dịch tả lợn châu Phi càn quét qua nước này vào năm 2018 và 2019, nhiều nông dân vẫn quay lại nuôi lợn và mở rộng quy mô để tận dụng giá cao. Thế nhưng giờ đây, nông dân làng Wangfan thậm chí còn không chắc sẽ quay trở lại với hoạt động chăn nuôi như trước đây.

Sinh kế là một chuyện, trận lụt vừa rồi còn khiến nhiều người lo ngại về khả năng bùng phát nhiều dịch bệnh mới. Mùa hè năm ngoái, tình hình mưa lớn và lũ lụt ở miền nam Trung Quốc được cho là nguyên nhân gây ra hàng loạt đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi.

Ông Pan Chenjun, Chuyên gia phân tích cấp cao của ngân hàng Rabobank, nhận định vấn đề dịch bệnh còn nghiêm trọng hơn nhiều so với vấn đề thiệt hại trực tiếp.

Tuần trước, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã ban hành văn bản chỉ đạo cho các chính quyền địa phương về cách ngăn chặn dịch bệnh đối với động vật sau lũ lụt, trong đó có các biện pháp tiêu hủy xác động vật và khử khuẩn các trang trại./.

>>Trung Quốc: Kế hoạch áp thuế khí thải của EU vi phạm các quy định quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục