Trung Quốc trì hoãn ra quyết định về thương vụ Essilor-Luxottica

19:54' - 03/07/2018
BNEWS Sau thời gian dài cân nhắc của các bên có lợi ích, thương vụ sáp nhập giữa hai “gã khổng lồ” ngành kính mắt là Essilor và Luxottica, vẫn tiếp tục bị trì hoãn do sự đắn đo đến từ phía Trung Quốc.
Trung Quốc trì hoãn đưa ra quyết định cuối cùng về thương vụ Essilor-Luxottica. Ảnh: reuters

Sau thời gian dài cân nhắc của các bên có lợi ích liên quan, thương vụ sáp nhập giữa hai “gã khổng lồ” ngành kính mắt là Essilor của Pháp, chuyên sản xuất mắt kính thuốc, và Luxottica của Italy, chuyên tạo mẫu và sản xuất gọng kính, vẫn tiếp tục bị trì hoãn do sự đắn đo đến từ phía Trung Quốc.

Theo đó, giới chức chống độc quyền của Trung Quốc vẫn giữ thái độ nghi ngại, và chưa đưa ra quyết định cuối cùng đối với thương vụ trị giá 50 tỷ euro này, vì cho rằng nó sẽ tạo nên ngôi vị số một thế giới trong ngành chế tạo, sản xuất kính mắt, đồng nghĩa với sự độc quyền trong ngành này.
Công nghiệp sản xuất kính mắt cũng đang phát triển tại Trung Quốc với khoảng 20.000 nhân công. Bên cạnh đó, với 140.000 nhân viên, công ty Essilor International đã không ngừng phát triển trên thị trường Trung Quốc kể từ năm 1995 với việc mua lại lần lượt nhiều nhà máy, công ty sản xuất kính hạng trung.

Cần phải chú ý rằng, tại Trung Quốc có khoảng 800 triệu người có nhu cầu kính thuốc. Luxottica, công ty kính thuộc vùng Veneto (Bắc Italy) cũng trở nên đình đám trên thế giới sau khi mua lại thương hiệu Ray Ban của Mỹ và trở thành nhà sản xuất kính cho các thương hiệu thời trang hàng đầu như Chanel, Prada, Ralph Lauren hay Persol. Mỗi năm, Luxottica sản xuất khoảng 100 triệu gọng kính.
Tính trên cả thế giới, có khoảng 4,5 tỷ người có nhu cầu sử dụng kính. Trong đó, những thị trường như Trung Quốc hay Ấn Độ chính là lợi nhuận tương lai của ngành công nghiệp này. Cùng với Trung Quốc, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang cân nhắc để đưa ra quyết định trong những tuần tới. Chính vì vậy, đại hội cổ đông của Essilor-Luxottica sẽ chưa thể diễn ra vào ngày 25/7 tới như dự kiến.
Thương vụ đình đám này đã được bắt đầu từ năm 2014 và được dự báo là một "cú hích" đáng kể đối với ngành kính mắt khi mà công đoạn sản xuất kính được khép kín từ mắt kính đến gọng. Ngay trong tuần đầu tháng Bảy, cổ phiếu của Essilor và Luxottica đã tăng khoảng 2% tại các sàn chứng khoán ở Paris và Milan.
Trước đó, dự án Essilor-Luxottica đã được cơ quan chống độc quyền của khoảng 20 quốc gia thông qua, trong đó có Liên minh châu Âu (EU) và Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) của Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục