Trung Quốc và Mỹ: Thúc đẩy hợp tác thương mại song phương

19:51' - 19/03/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Thiệp (Xiao Jie) đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin bên lề Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng Nhóm các nước G20.
Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Tiêu Thiệp (phải) đã có cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin (trái) ngày 18/3 tại Baden - Baden. Ảnh: Xinhua 

Tân Hoa xã đưa tin, bên lề Hội nghị Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng Nhóm các nước phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Baden-Baden, Đức, hai vị bộ trưởng nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc tăng cường hợp tác thương mại Mỹ - Trung Quốc, điều không chỉ có lợi ích cho hai nước mà còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, hai bên cũng cho biết Trung Quốc và Mỹ nên coi trọng những thành quả đã đạt được trong hợp tác thương mại song phương. Bộ trưởng hai nước nhất trí thúc đẩy đối thoại, và tăng tính hiệu quả và thực chất trong hợp tác kinh tế.

Trong khi đó ngày 18/3, Ngoại trưởng Tillerson đã gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và hai bên cho biết Trung Quốc và Mỹ đang đối thoại về việc tổ chức một cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump, cũng như một số hoạt động trao đổi ở nhiều cấp độ khác.

Sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết ông đã có cuộc đối thoại "ngay thẳng, thực chất và hữu ích" với người đồng cấp Mỹ.

Cuộc đối thoại liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề Triều Tiên, quan hệ với vùng lãnh thổ Đài Loan và thương mại song phương.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Tillerson cùng ngày, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì cũng khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Trung – Mỹ, việc duy trì sự phát triển lành mạnh, ổn định lâu dài và hợp tác mang tính xây dựng giữa hai nước, phù hợp với lợi ích của hai bên cũng như thế giới.

Hai bên nhất trí cho rằng cần tăng cường đối thoại, kết nối trong các lĩnh vực quan trọng, mở rộng giao lưu hợp tác trong các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế thương mại, quân sự, chấp pháp, hệ thống mạng Internet, giao lưu nhân dân và giao lưu giữa các địa phương của hai nước...

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Trung. Hai nước cũng có thể nỗ lực xử lý thỏa đáng bất đồng, bảo đảm không xảy ra đối kháng, xung đột, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi.

Mỹ mong muốn cùng Trung Quốc tích cực chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh trong thời gian tới, tăng cường kết nối, đối thoại cấp cao, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, điều này phù hợp với lợi ích của hai bên cũng như thế giới.

Trung Quốc là chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến ba nước châu Á (bao gồm cả Nhật Bản và Hàn Quốc).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục