Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn của New Zealand

07:36' - 04/06/2021
BNEWS Trung Quốc chiếm khoảng 23% tổng kim ngạch ngoại thương của New Zealand trong tài khóa tính đến tháng 3/2021, tăng so với mức 19% của cùng kỳ năm trước.

Cơ quan Thống kê Stats NZ cho biết với vị thế là đối tác thương mại hàng đầu của New Zealand trong bốn năm qua, Trung Quốc chiếm khoảng 23% tổng kim ngạch ngoại thương của New Zealand trong tài khóa tính đến tháng 3/2021, tăng so với mức 19% của cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, Trung Quốc chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của New Zealand và 20% kim ngạch nhập khẩu.

Về giá trị, kim ngạch xuất khẩu của New Zealand sang Trung Quốc đạt 19 tỷ NZD (13,7 tỷ USD) và kim ngạch nhập khẩu đạt 13,8 tỷ NZD (9,97 tỷ USD), qua đó nâng thặng dư thương mại lên 5,1 tỷ NZD (3,7 tỷ USD).

Alasdair Allen, một quan chức của Stats NZ cho biết trong tài khóa trước tổng thặng dư thương mại của New Zealand đạt 2,3 NZD (1,66 tỷ USD), bất chấp mức thâm hụt thương mại 2 tỷ NZD (1,4 tỷ USD) với Liên minh châu Âu.

Trong tài khóa vừa qua, New Zealand đã gia tăng xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ sữa sang Trung Quốc. Ông Allen nhận định mặc dù New Zealand không được “hưởng” mức chi tiêu thông thường từ du khách Trung Quốc trong năm qua, song nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn đối với gỗ, thịt và các sản phẩm từ sữa của New Zealand./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục