Thị trường bán lẻ TP. HCM hấp dẫn nhà đầu tư bất chấp dịch COVID-19
Sự chuyển mình của xu hướng bán lẻ trong thời đại mới, hay những thay đổi trong hành vi của người tiêu trong thời gian vừa qua đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho thị trường bán lẻ Việt Nam.
Tuy nhiên, với dân cư đông và cơ cấu dân số trẻ, chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam nói chung và Tp. Hồ Chí Minh nói riêng vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước.
*Hiện đại mô hình kinh doanh
Bước qua tháng 5/2021, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 xuất hiện tại Việt Nam, nên Tp. Hồ Chí Minh cũng như những địa phương khác đã tăng cường kiểm tra giám sát nhằm ngăn chặn tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Một số dịch vụ văn hóa, giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh phải tạm đóng cửa hoặc điều chỉnh lại mô hình hoạt động đảm bảo thực hiện phòng chống dịch bệnh.
Song song đó, thị trường thuơng mại điện tử với đa dạng hình thức mua bán trực tuyến, mua mang về... đã kịp thời được khuyến khích, cũng như thay thế để ổn định thị trường tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và hạn chế các thiệt hại cho đơn vị sản xuất, kinh doanh.
Tính đến thời điểm này, Tp. Hồ Chí Minh vẫn duy trì được mục tiêu kép, là phòng chống dịch bệnh và duy trì tăng trưởng kinh tế.
Báo cáo của Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5 tháng năm 2021 của Tp. Hồ Chí Minh đạt 456.104 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 5/2021 đạt 89.970 tỷ đồng, giảm 0,1% so với tháng trước và tăng 13,1% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Lĩnh vực thương nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh có doanh thu 5 tháng qua đạt 255.561 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Còn lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống có doanh thu đạt 32.193 tỷ đồng, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý hơn, thị trường bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh chào đón những thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A), với sự tham gia của những nhà đầu tư mới.
Hay nhiều nhà bán lẻ, doanh nghiệp không ngừng nỗ lực tăng cường chiếm lĩnh thị phần thông qua chiến lược mở mới điểm bán và phủ sóng thương hiệu vào khu dân cư trên địa bàn thành phố.
Ghi nhận trong những tháng đầu năm 2021, thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh đã trở nên sôi động hơn khi không ít nhà bán lẻ, doanh nghiệp tích cực chiếm lĩnh thị trường và tăng thị phần trên đường đua tiếp cận khách hàng bằng nhiều chiếc lược, cũng nhu đa dạng mô hình kinh doanh hiện đại.
Theo đó, Công ty cổ phần Việt Nam kỹ nghệ sức sản VISSAN đã chính thức khai trương điểm bán tại hai siêu thị Vinmart Thảo Điền và Vinmart Landmark.
Đây là hoạt động nhằm khẳng định uy tín thương hiệu VISSAN trong việc mở rộng và phủ sóng các kênh bán lẻ có mô hình kinh doanh hiện đại trên đường đua tiếp cận người tiêu dùng.
Còn Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng vừa mới đưa vào hoạt động hơn 16.000 m sàn siêu thị Co.opmart và trung tâm thương mại Thắng Lợi tại quận Tân Phú, Tp. Hồ Chí Minh.
Đây là trung tâm thương mại thuần Việt thứ 5 bên cạnh 4 trung tâm thương mại Sense City đang hoạt động của Saigon Co.op. Trung tâm thương mại Thắng Lợi nằm trên Đại lộ Trường Chinh – con đường sầm uất huyết mạch nối cửa ngõ Tây Bắc của Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Đông Nam bộ.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, dự kiến đến năm 2025, Saigon Co.op sẽ mở rộng mạng lưới đạt tối thiểu 2.000 điểm bán, đảm bảo phát triển mạng lưới nhanh, mạnh để phủ kín hệ thống phân phối trên toàn quốc.
Saigon Co.op cũng sẽ phát huy vai dẫn đầu thị trường về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm; đẩy mạnh phát triển hàng nhãn riêng để thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Đặc biệt, Saigon Co.op tiếp tục đưa vào hoạt động mô hình trung tâm phân phối mới theo hướng hiện đại, góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng.
Saigon Co.op phấn đấu đạt doanh thu tăng trưởng bình quân từ 8-10%/năm, lợi nhuận trước thuế tăng bình quân từ 4-5%/năm...
*Chuyển nhượng đại siêu thị
Cũng trong tháng 5/2021 vừa qua, đại siêu thị E-mart (Hàn Quốc) đã tiến hành nhượng quyền cho Tập đoàn ô tô Trường Hải (Thaco).
Thống kê trong khoảng 6 năm tham gia thị trường Việt Nam, E-mart chỉ mở một đại siêu thị tại quận Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh và chưa phát triển thêm đại siêu thị nào khác.
Ngoài ra, E-mart cũng đã mua một địa điểm khác tại Tp. Hồ Chí Minh để mở thêm đại siêu thị nhưng dự án này đã bị trì hoãn.
Liên quan đến thương vụ này, đại diện Thaco cho hay, doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua lại E-mart tại Việt Nam và dự kiến sẽ hoàn tất thương vụ chuyển nhượng trong tháng 6/2021. Doanh nghiệp cũng có kế hoạch phát triển 11 đại siêu thị E-mart trên cả nước vào năm 2025.
Trước đó, E-mart Việt Nam cũng đã gửi thư ngỏ đến một số nhà cung cấp và thông báo đã hợp tác với Thaco để phát triển thương hiệu E-mart ở thị trường trong nước.
Việc hợp tác chiến lược giữa hai bên để tối ưu sử dụng thương hiệu E-mart và năng lực của Thaco, hướng đến mục tiêu mở rộng mô hình kinh doanh đại siêu thị này tại Việt Nam.
Ở góc độ chuyên gia, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cho thuê thương mại Savills Việt Nam đánh giá, những ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã gây ra khá nhiều khó khăn cho thị trường bất động sản, nhất là các đơn vị bán lẻ.
Thị trường bán lẻ đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, trả mặt bằng, hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh, nhưng đây cũng là một quy luật đào thải tự nhiên.
Tuy nhiên, tại Tp. Hồ Chí Minh, phân khúc bán lẻ thời điểm hiện tại vẫn đang đón nhận nhiều nguồn đầu tư ngoại khi ghi nhận nhiều giao dịch mở mới một số thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng ăn uống, thời trang và phụ kiện, điều này cho thấy các thương hiệu quốc tế vẫn nhìn thấy tiềm năng tại thị trường Việt Nam.
Dẫn chứng cụ thể, bà Từ Thị Hồng An chỉ ra rằng, nhiều doanh nghiệp ngoại vẫn xem thị trường bán lẻ Việt Nam là một miền đất hứa cần được khai phá, vì chỉ một ngày trước khi thông tin về thương vụ của chủ đầu tư E-mart và Tập đoàn ô tô Trường Hải Thaco được đăng tải, “gã khổng lồ” Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) đã đạt được thỏa thuận chi 400 triệu USD mua 5,5% tỷ lệ sở hữu sau phát hành tại The CrownX – nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất của Masan tại Masan Consumer Holdings và VinCommerce (sở hữu chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+).
Sau giao dịch này, VinCommerce sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada (cũng thuộc sở hữu Alibaba)./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Tp Hồ Chí Minh: Đơn đặt hàng online tại VinMart tăng gấp đôi
11:56' - 03/06/2021
Thống kê từ ngày 31/5 đến nay, số lượng đơn đặt hàng online của siêu thị VinMart và VinMart+ tại Tp Hồ Chí Minh đã tăng gấp đôi.
-
Thị trường
Bùng nổ mua sắm online tại Tp. Hồ Chí Minh
15:54' - 02/06/2021
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh nên nhiều người tiêu dùng đã chuyển sang mua sắm online.
-
Doanh nghiệp
VinCommerce đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu tại Tp Hồ Chí Minh
16:58' - 31/05/2021
VCM đã tăng lượng hàng hóa tại các siêu thị VinMart và VinMart+ trên địa bàn Tp Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiêu thụ rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm
14:16' - 16/04/2025
Ngày 15/4, Tổ chức Nho và Rượu vang quốc tế (OIV) cho biết, lượng tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong năm 2024 đã giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 60 năm qua.
-
Thị trường
Giới đầu tư vẫn thận trọng với đồng USD do lo ngại về thuế quan của Mỹ
07:00' - 16/04/2025
Phần lớn sự biến động khiến đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng vọt hồi tuần trước đã có phần lắng xuống trong phiên 15/4, nhưng tâm lý thị trường vẫn còn dè dặt.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Hàn Quốc suy giảm mạnh nhất kể từ năm 2013
14:35' - 15/04/2025
Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc (KOSIS) cho biết thị trường việc làm của nước này đã chứng kiến mức suy giảm theo quý mạnh nhất trong hơn một thập kỷ qua.
-
Thị trường
OPEC điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ năm 2025
08:45' - 15/04/2025
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ngày 14/4 đã điều chỉnh dự báo nhu cầu dầu mỏ, viện dẫn tác động từ chính sách thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế thế giới.
-
Thị trường
Xây dựng chiến lược phát triển, quảng bá thương hiệu yến sào
15:29' - 12/04/2025
Yến sào Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để bứt phá và khẳng định vị thế trên thị trường khu vực và quốc tế.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025
19:43' - 11/04/2025
Từ ngày 4 - 6/9/2025, Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC 2025 lần thứ 19 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
Thị trường
Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 – 1/5: Nhiều đường bay "cháy vé", giá tăng cao
09:55' - 11/04/2025
Dữ liệu cho thấy, nhiều chặng bay đến các điểm du lịch nổi tiếng đã gần kín chỗ, trong khi giá vé máy bay phổ thông đang tiệm cận mức cao nhất tương đương dịp Tết Nguyên đán.
-
Thị trường
Các siêu thị châu Á tại Mỹ lao đao trước "bão" thuế quan
17:47' - 10/04/2025
Tuy chính sách thuế quan đã được tạm hoãn áp dụng với hầu hết các quốc gia trong 90 ngày, nhưng tương lai của các siêu thị châu Á và cửa hàng tạp hóa chuyên biệt tại Mỹ vẫn còn chưa chắc chắn.
-
Thị trường
Người tiêu dùng Trung Quốc cân nhắc chi tiêu trước “bão” thuế quan
06:53' - 10/04/2025
Người tiêu dùng tại Bắc Kinh (Trung Quốc) sẵn sàng từ bỏ các thương hiệu Mỹ nếu điều đó giúp tránh được tác động từ cuộc chiến thương mại đang leo thang với Washington.