Trung Quốc xác nhận dịch tả lợn châu Phi bùng phát sang Nội Mông

18:49' - 24/02/2019
BNEWS Ngày 24/2, Trung Quốc xác nhận dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát tại tỉnh Hà Bắc và khu vực Nội Mông, miền Bắc nước này.
Trung Quốc xác nhận dịch tả lợn châu Phi bùng phát sang Nội Mông. Ảnh: EPA

Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn Trung Quốc nêu rõ trường hợp đầu tiên đã được ghi nhận tại một nông trại ở huyện Từ Thủy, thuộc thành phố Bảo Định của tỉnh Hà Bắc.

Trong số 5.600 con lợn tại đây, một số con đã chết vì nhiễm dịch tả lợn. Nông trại này hiện đã bị cách ly và số gia súc nhiễm bệnh đã bị tiêu hủy.

Khu vực thứ hai là vùng núi Đại Hưng An tại Nội Mông, nơi 210 trong tổng số 222 con lợn nuôi tại đây đã chết do nhiễm bệnh. Số lợn còn lại hiện đã bị tiêu hủy.

Trước đó, Sanquan Food, nhà sản xuất thực phẩm lớn của Trung Quốc, thông báo các dấu hiệu virus tả lợn châu Phi đã được tìm thấy trong nhiều sản phẩm bánh bao đông lạnh của hãng.

Trong tuyên bố ngày 18/2, hãng có trụ sở tại tỉnh Hà Nam, miền Nam Trung Quốc, khẳng định các mặt hàng bánh bao nhân thịt nhiễm virus được phát hiện tại hai tỉnh thành không lân cận.

Hàng loạt mẻ bánh bao nghi nhiễm virus đã được phân phối tới các quầy tạp hóa, nhưng những cửa hàng này đến nay đã phân loại những sản phẩm bị ảnh hưởng và hợp tác tích cực với các cơ quan chức năng.

Virus tả lợn châu Phi không nguy hiểm đối với con người, song có thể gây tử vong ở các đàn lợn nhiễm bệnh và làm dấy lên quan ngại đối với ngành sản xuất thịt quy mô lớn của Trung Quốc.

Là quốc gia sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã và đang nỗ lực ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi kể từ khi phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus ASF hồi tháng 8 năm ngoái.

Tính đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 100 ca nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại 27 tỉnh và khu vực.

Nhà chức trách nước này đã tiêu hủy hàng trăm nghìn con lợn, cũng như ban hành nhiều biện pháp nghiêm ngặt cấm vận chuyển lợn từ các khu vực bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục