Trung Quốc yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu

16:05' - 29/05/2020
BNEWS Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/5 cho rằng Canada đã đồng lõa với các nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại Huawei, đồng thời yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho CFO của Huawei Mạnh Vãn Châu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/5 cho rằng Canada đã đồng lõa với các nỗ lực của Mỹ nhằm chống lại Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Canada trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) - Giám đốc Tài chính (CFO) của Huawei.

Người  phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã kêu gọi Canada ngay lập tức sửa sai lầm này, trả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu và bảo đảm bà trở về Trung Quốc an toàn.

Tuyên bố trên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao tỉnh British Columbia của Canada ngày 27/5 đã ra phán quyết rằng hành vi “lừa gạt ngân hàng” mà Mỹ cáo buộc đối với bà Mạnh Vãn Châu cũng là hành vi vi phạm pháp luật tại Canada.

Động thái này mở đường cho việc Canada dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ để xét xử về cáo buộc nói dối các tổ chức tài chính để “lách” lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Tập đoàn Huawei cũng đã bày tỏ sự thất vọng với phán quyết của tòa án Canada đối với bà Mạnh Vãn Châu, đồng thời bày tỏ tin tưởng sự vô tội của bà Mạnh. Huawei tuyên bố sẽ tiếp tục đồng hành cùng bà Mạnh Vãn Châu và theo đuổi tự do và công lý cho bà.

Dự kiến, phiên tòa của Canada xem xét dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ sẽ được mở lại vào tháng 6 tới. Tại phiên tòa này, phía bà Mạnh sẽ tranh luận về việc các quyền của bà liệu có bị vi phạm khi bà bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Vancouver ngày 1/12/2018 hay không. Các phiên tranh tụng dự kiến kéo dài tới hết năm nay và việc kháng cáo có thể sẽ mất thêm nhiều năm nữa./.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục