Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác xã

11:53' - 22/12/2023
BNEWS Đến ngày 01/12/2023, đã có 20 hợp tác xã điển hình tại 11 tỉnh, thành phố tham gia chương trình và được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ vốn phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp

Nhằm đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường nguồn lực cho các hoạt động khuyến nông, trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương ký thỏa thuận hợp tác với Quỹ Thiện Tâm triển khai chương trình hỗ trợ phát triển các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới. 

Đến ngày 01/12/2023, đã có 20 hợp tác xã điển hình tại 11 tỉnh, thành phố tham gia chương trình và được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ vốn đầu tư trang thiết bị, giống, vật tư phát triển sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả và nhân rộng mô hình trong năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với các địa phương triển khai chương trình hỗ trợ phát triển cho từ 3-5 Hợp tác xã/Tổ hợp tác điển hình tại mỗi địa phương có nguyện vọng và đáp ứng các tiêu chí tham gia chương trình hỗ trợ. Trong đó, ưu tiên các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, mô hình chế biến sản phẩm giá trị cao, mô hình giảm phát thải ra môi trường…

Quỹ Thiện Tâm là Quỹ từ thiện do Tập đoàn Vingroup sáng lập và tài trợ. Với sứ mệnh “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người”, trong hơn 17 năm qua, Quỹ đã luôn nỗ lực hết sức mình trong công cuộc “Xóa đói giảm nghèo”. Trong đó, Quỹ xác định cách tốt nhất giúp cho người nghèo thoát nghèo bền vững là phải tạo sinh kế, tạo được công ăn việc làm, thu nhập ổn định để người nghèo có điểm tựa, tự đứng vững trên đôi chân của mình và tiến lên phía trước.

Chính vì vậy, sau quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và đúc rút những bài học quý từ các mô hình sinh kế hiệu quả, bắt đầu từ tháng 9/2022, Quỹ đã chính thức triển khai mô hình mới mang tên “Dự án Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững”.

Mô hình đã triển khai thí điểm tại 3 Hợp tác xã (HTX) điển hình của tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Sơn La, được các cơ quan Trung ương, Sở, ban, ngành tỉnh Thái Nguyên, Sơn La, chính quyền địa phương cũng như hợp tác xã và bà con nhân dân đánh giá cao về tính sáng tạo và đột phá trong cách thức triển khai và giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Tiếp nối những thành công bước đầu và được sự nhất trí của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, trong năm các năm tới, Quỹ Thiện Tâm sẽ nhân rộng mô hình tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhằm đóng góp hiệu quả cho công cuộc xóa đói giảm nghèo và hoàn thành tốt các Chương trình Mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2021-2025. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục