Trước hạn hoàn thành 1 tháng, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vẫn thiếu cát
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Như vậy, chỉ còn đúng 1 tháng để dự án này hoàn thành các hạng mục đưa dự án vào khai thác. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này dự án vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục của dự án.
Để giải quyết tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án cần khoảng 3,2 triệu m3. Quá trình triển khai, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho dự án khoảng 800.000m3 cát.Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho thấy thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh An Giang được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.Để đủ nguồn vật liệu thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3.
Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án.Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đào Quốc Văn, Phó Ban Điều hành gói thầu XL-03 phân đoạn do Tổng Công ty 36 thi công cho hay, riêng gói thầu XL-03 do nhà thầu đảm nhiệm hiện còn thiếu cát đắp nền k95 và k98 ước tính khoảng 21.000m3.
Hiện chủ đầu tư cũng đang tích cực làm việc với các địa phương để giải quyết khó khăn cho nhà thầu. Tuy nhiên, nếu không tháo gỡ khó khăn trên, tiến độ chung của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ bị ảnh hưởng, vì thời gian không còn nhiều.Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được thi công từ tháng 2/2021 và sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 100 hộ dân bị nứt nhà do thi công cao tốc chưa nhận được đền bù
10:45' - 30/11/2023
Hiện nay, còn gần 100 hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng bởi thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn các xã Đông Thanh, Đông Minh, Đông Hòa và Đông Khê (Thanh Hóa) chưa nhận được tiền đền bù.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang khởi công gói thầu số 2 - Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
19:45' - 29/11/2023
Dự án đường bộ Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3) có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 1/2024 sẽ khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
17:33' - 29/11/2023
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn I được khởi công ngày 17/6/2023, có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này dự án vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Không khí trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ rất khẩn trương. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Đoàn thanh niên của Bộ Giao thông Vận tải tặng quà anh em công nhân dưới công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Các nhà thầu kiến nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết khó khăn về nguồn cát đắp để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đưa dự án về đích đúng ngày 31/12/2023. Ảnh: BNEWS/TTXVN