Trước hạn hoàn thành 1 tháng, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ vẫn thiếu cát
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ phải hoàn thành trước ngày 31/12/2023. Như vậy, chỉ còn đúng 1 tháng để dự án này hoàn thành các hạng mục đưa dự án vào khai thác. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này dự án vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục của dự án.
Để giải quyết tình hình này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị tỉnh An Giang hỗ trợ nguồn vật liệu cát đắp cho dự án. Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, tổng nhu cầu cát đắp nền của dự án cần khoảng 3,2 triệu m3. Quá trình triển khai, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang đã tạo điều kiện để hỗ trợ cung cấp cho dự án khoảng 800.000m3 cát.Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho thấy thời điểm hiện tại, các nhà thầu đã đưa về công trường từ nguồn cát hỗ trợ của tỉnh An Giang được 756.000 m3, góp phần rất lớn để thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023 nhằm phát huy hiệu quả đầu tư. Tuy nhiên, theo tính toán, nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom, cầu vượt ngang hiện vẫn thiếu khoảng 92.000 m3.Để đủ nguồn vật liệu thi công, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu đã chủ động nhờ sự hỗ trợ nguồn cát từ các địa phương trong khu vực nhưng cũng không thể đáp ứng yêu cầu và vẫn còn thiếu khoảng 44.000 m3.
Nhằm đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ của Thủ tướng Chính phủ, ngày 17/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và đề nghị UBND tỉnh An Giang xem xét tiếp tục cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án.Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh An Giang tiếp tục quan tâm, ưu tiên hỗ trợ cung cấp 44.000 m3 cát cho dự án từ nguồn 1,5 triệu m3 nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao đang cấp cho Dự án cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị phối hợp, làm việc với các sở, ngành địa phương trong việc cung ứng và đảm bảo nguồn cát chỉ sử dụng để phục vụ cho dự án, quản lý chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, không để thất thoát.Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Đào Quốc Văn, Phó Ban Điều hành gói thầu XL-03 phân đoạn do Tổng Công ty 36 thi công cho hay, riêng gói thầu XL-03 do nhà thầu đảm nhiệm hiện còn thiếu cát đắp nền k95 và k98 ước tính khoảng 21.000m3.
Hiện chủ đầu tư cũng đang tích cực làm việc với các địa phương để giải quyết khó khăn cho nhà thầu. Tuy nhiên, nếu không tháo gỡ khó khăn trên, tiến độ chung của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ bị ảnh hưởng, vì thời gian không còn nhiều.Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài hơn 12km, qua Đồng Tháp dài hơn 10km. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Dự án được thi công từ tháng 2/2021 và sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2023.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Gần 100 hộ dân bị nứt nhà do thi công cao tốc chưa nhận được đền bù
10:45' - 30/11/2023
Hiện nay, còn gần 100 hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng bởi thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn các xã Đông Thanh, Đông Minh, Đông Hòa và Đông Khê (Thanh Hóa) chưa nhận được tiền đền bù.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang khởi công gói thầu số 2 - Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
19:45' - 29/11/2023
Dự án đường bộ Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang (Dự án thành phần 3) có điểm đầu tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháng 1/2024 sẽ khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
17:33' - 29/11/2023
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ giai đoạn I được khởi công ngày 17/6/2023, có tổng chiều dài 188,2 km đi qua 4 tỉnh, thành: An Giang, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc cơ chế kiểm soát để tránh rủi ro trong phát triển năng lượng quốc gia
16:19'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội xem xét bổ sung chính sách và nguồn lực phát triển báo chí
15:35'
Tiếp tục Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), tập trung vào chính sách phát triển báo chí, quản lý trên không gian mạng và ứng dụng AI.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc chuỗi triển lãm quốc tế ngũ kim, thang máy và trang trí nhà Việt Nam
13:32'
Chuỗi triển lãm VHHE 2025, Vietnam Elevator Expo và Vietnam Home & Garden Expo khai mạc tại SECC, quy tụ 380 doanh nghiệp từ 15 quốc gia, giới thiệu công nghệ, thiết bị và xu hướng mới của ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tiềm năng phát triển kinh tế Đồng Xoài
12:48'
Phường Đồng Xoài (tỉnh Đồng Nai) được thành lập trên cơ sở hợp nhất 2 đơn vị hành chính phường Tiến Thành và xã Tân Thành thuộc thành phố Đồng Xoài (trung tâm kinh tế-chính trị của tỉnh Bình Phước cũ)
-
Kinh tế Việt Nam
Vẫn còn hơn 9.000 cơ sở nhà, đất dôi dư cần tiếp tục xử lý
12:10'
Ngày 22/4, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến về việc bố trí, sắp xếp và xử lý trụ sở, tài sản công sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
SCIC hoàn thiện mô hình hoạt động theo hướng kinh doanh chuyên nghiệp
11:47'
Mục tiêu của việc chuyển đổi thành quỹ đầu tư Chính phủ sẽ tập trung tái cơ cấu vốn nhà nước, đầu tư vào các doanh nghiệp lớn có ảnh hưởng lan tỏa, cùng các ngành công nghệ, đổi mới sáng tạo...
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang hút FDI “xanh”, mở rộng dư địa tăng trưởng mới
11:18'
Tuyên Quang đang chuyển mình mạnh mẽ, mở rộng cơ hội FDI nhờ xúc tiến đầu tư, cải cách thủ tục và ưu tiên phát triển công nghiệp, tạo sức hút mới cho dòng vốn “xanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng 11% năm 2026, yêu cầu giải pháp đột phá
11:17'
Hội nghị lần thứ 2 Đảng bộ Đà Nẵng đánh giá toàn diện năm 2025 và đề ra nhiệm vụ 2026, nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng 11% cùng yêu cầu đổi mới mạnh mẽ trong xây dựng Đảng và phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh bứt phá, thu ngân sách 2025 dự kiến vượt 82.000 tỷ đồng
10:47'
Quảng Ninh dự kiến tăng trưởng 14% và thu ngân sách năm 2025 đạt hơn 82.000 tỷ đồng, vượt xa mục tiêu đề ra, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển 2025-2030.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này dự án vẫn còn thiếu khoảng 92.000 m3 cát đắp để hoàn thiện các hạng mục. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Không khí trên công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ rất khẩn trương. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung nguồn lực, tổ chức thi công "3 ca, 4 kíp" để hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào khai thác trước ngày 31/12/2023. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Đoàn thanh niên của Bộ Giao thông Vận tải tặng quà anh em công nhân dưới công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Các nhà thầu kiến nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết khó khăn về nguồn cát đắp để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đưa dự án về đích đúng ngày 31/12/2023. Ảnh: BNEWS/TTXVN