Gần 100 hộ dân bị nứt nhà do thi công cao tốc chưa nhận được đền bù

10:45' - 30/11/2023
BNEWS Hiện nay, còn gần 100 hộ dân bị nứt nhà do ảnh hưởng bởi thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn đi qua địa bàn các xã Đông Thanh, Đông Minh, Đông Hòa và Đông Khê (Thanh Hóa) chưa nhận được tiền đền bù.
Tính đến hôm nay (30/11), đa số hộ dân bị nứt nhà (đã có kiểm kê) do thi công đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn các xã Đông Thanh, Đông Minh, Đông Hòa và Đông Khê (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã làm thủ tục nhận tiền đền bù từ Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ Giao thông Vận tải.

 

Tuy vậy, còn 93 hộ dân bị nứt nhà; trong đó, xã Đông Thanh có 37 hộ, Đông Khê có 8 hộ; Đông Minh có 24 hộ và Đông Hòa có 24 hộ chưa nhận được đền bù do cách đường cao tốc trên 50 m, nên đơn vị thi công từ chối giám định để bồi thường.

Số tiền đền bù cho gần 400 hộ dân bị nứt nhà ở Đông Sơn có tổng số tiền gần 13 tỷ đồng; trong đó, trách nhiệm của nhà thầu là gần 5,8 tỷ đồng và trên 7 tỷ đồng của bảo hiểm.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã chỉ đạo đơn vị thi công hoàn trả các tuyến đường giao thông và kênh mương sản xuất bị hư hỏng do quá trình thi công cao tốc qua địa bàn của huyện Đông Sơn.

Trước đó, TTXVN đã phản ánh trong quá trình thi công đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các xã Đông Khê, Đông Thanh, Đông Hòa và Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đơn vị thi công đã sử dụng máy lu mặt đường, gây hiện tượng rạn nứt 491 nhà dân.

Sau khi có bài phản ánh, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Sở Xây dựng, UBND huyện Đông Sơn, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các ngành, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của TTXVN. Qua kiểm tra các cơ quan chức năng cũng khẳng định phản ánh của TTXVN là đúng thực tế.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trường và ý kiến tham gia của các cơ quan chức năng, Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng sớm bố trí nguồn vốn để chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng để các hộ dân ổn định đời sống và sinh hoạt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục