Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội khai giảng khóa học đầu tiên

16:11' - 09/09/2016
BNEWS Đây là hoạt động đánh dấu sự khởi đầu quan trọng của trường đại học thành viên thứ 7 trong hệ thống các trường đại học trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội

Ngày 9/9, tại Hà Nội, Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức lễ khai trường và khai giảng các chương trình đào tạo đầu tiên. Đây là hoạt động đánh dấu sự khởi đầu quan trọng của trường đại học thành viên thứ 7 trong hệ thống các trường đại học trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; đồng thời, thể hiện dấu ấn sinh động và đậm nét trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành của hai nước Việt Nam và Nhật Bản; đại học đối tác của Nhật Bản; các chuyên gia giáo dục và các doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản.

Phát biểu tại lễ khai trường, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định: Sự ra đời của Trường Đại học Việt Nhật là sự kết hợp hài hòa giữa nền giáo dục Nhật Bản – một trong những nền giáo dục hàng đầu thế giới và Đại học Quốc gia Hà Nội - trung tâm đào tạo, nghiên cứu hàng đầu Việt Nam với trình độ học thuật và chất lượng đào tạo được Việt Nam và thế giới đánh giá cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng ghi nhận những nỗ lực của Đại học Quốc gia Hà Nội trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Trường Đại học Việt Nhật thời gian qua; đánh giá cao sự nhiệt tình tham gia của các giáo sư, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản đã tận tình chung sức xây dựng các chương trình đào tạo, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho hoạt động của nhà trường.

Bộ trưởng tin tưởng với sự ra đời và đi vào hoạt động của Trường Đại học Việt Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ có thêm điều kiện để thực hiện sứ mệnh của mình. Qua đó, ngành giáo dục đào tạo Việt Nam cũng có thêm đơn vị đào tạo tốt, có sức mạnh lan tỏa và ảnh hưởng trong toàn hệ thống.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Kim Sơn cho biết: Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập ngày 21/7/2014. Đây là kết quả hiện thực hóa chủ trương đẩy mạnh hợp tác trong giáo dục giữa hai chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu phát triển, song với sự nỗ lực của cả hai phía Việt Nam và Nhật Bản, Trường Đại học Việt Nhật đã có được những thành quả quan trọng bước đầu. Trường đã xác lập được lực lượng cán bộ quản lý và giảng dạy gồm cả hai phía Việt Nam và Nhật Bản; công tác đào tạo được triển khai bài bản; xây dựng được 06 chương trình đào tạo bậc thạc sĩ và đã tuyển sinh được 72 học viên với chất lượng tốt. Trường cũng xúc tiến làm việc với các cơ quan liên quan để Chính phủ Việt Nam xem xét cấp học bổng cho các học viên xuất sắc trong quá trình học tập.

Giáo sư Furuta Motoo, Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật – Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ: Thông qua sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, Trường Đại học Việt Nhật hướng tới trở thành một mô hình đại học mới ở Việt Nam, không chỉ ở góc độ giới thiệu những lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo mới ở Việt Nam mà còn từ chính quan điểm cơ bản về giáo dục đại học. Hiện nay, trong giáo dục đại học tại Việt Nam vẫn tồn tại khuynh hướng coi trọng giáo dục chuyên môn hẹp, trong khi Trường Đại học Việt Nhật chú trọng đào tạo học viên có tầm nhìn rộng. Ngoài ra, nhà trường sẽ là mô hình mới về kết hợp nghiên cứu và đào tạo, về tự chủ đại học, về liên kết đại học và doanh nghiệp, thu hút nhân tài quốc tế.

Hiệu trưởng Trường Đại học Việt Nhật cũng cho biết: Trường đặt ra mục tiêu đối với khóa I là 1/3 học viên tốt nghiệp tiếp tục học bậc tiến sĩ ở nước ngoài và 2/3 học viên tốt nghiệp làm việc trong các doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp Nhật Bản, các cơ quan chính phủ và tổ chức quốc tế.

Từ năm 2016, Trường Đại học Việt Nhật tổ chức đào tạo 6 chương trình thạc sĩ gồm: Thạc sĩ Công nghệ Nano, Thạc sĩ Kỹ thuật Hạ tầng, Thạc sĩ Kỹ thuật Môi trường, Thạc sĩ Chính sách công, Thạc sĩ Khu vực học và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Học viên theo học trong các chương trình thạc sĩ sẽ được hỗ trợ phần lớn học phí, phần học phí mỗi học viên phải đóng chỉ chiếm một phần nhỏ so với chi phí thực tế đầu tư cho đào tạo. Tối thiểu 50% học viên trong các chương trình đào tạo sẽ có cơ hội được thực tập 3 tháng tại các trường đại học đối tác, các trung tâm nghiên cứu, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. Chi phí của chuyến thực tập tại Nhật Bản này sẽ được đài thọ toàn bộ. Số học viên còn lại sẽ được sắp xếp thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục