Trường học phải đảm bảo tiêu chí nào để học sinh có thể đến trường?

16:08' - 26/04/2020
BNEWS Dự kiến, đầu tháng 5 học sinh TP HCM sẽ đi học trở lại. Tuy nhiên, nếu trường học không đáp ứng đủ Bộ tiêu chí đánh giá an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 sẽ khó có thể mở cửa đón học sinh.

Theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông tại TP Hồ Chí Minh, các trường cần phải đáp ứng đủ 10 tiêu chí đề ra mới có thể cho học sinh đến trường, gồm:

+ Tiêu chí về số lượng trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên.

+ Tiêu chí về mật độ trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên

+Tiêu chí về khoảng cách trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên đeo khẩu trang trong trường.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên được kiểm tra nhiệt độ khi vào trường.

+ Tiêu chí về trẻ/ học sinh đi học bằng xe đưa rước.

+ Tiêu chí về  tổ chức hoạt động ăn sáng, bán trú;

+Tiêu chí về phòng cách ly đúng quy định

+ Tiêu chí về hoạt động sau 16 giờ 30 phút.

Trong đó, mỗi tiêu chí thành phần có mức đánh giá tối đa 10 điểm – mức điểm an toàn cao nhất. Nếu các trường có tổng điểm từ 90% đến 100% sẽ được xếp loại mức độ an toàn rất cao và được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Nếu tổng điểm từ 70% đến dưới 90%, các trường được xếp loại mức độ an toàn cao và được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

Nếu tổng điểm từ 50% đến dưới 70%, các trường được xếp loại mức độ an toàn trung bình, có thể tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ nhưng phải thường xuyên kiểm tra để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí thành phần thấp điểm.

Nếu tổng điểm từ 30% đến dưới 50%, được xếp vào nhóm mức độ an toàn thấp, phải có giải pháp đảm bảo an toàn mới được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Còn nếu tổng điểm chỉ đạt dưới 30%, tức thuộc nhóm có mức độ an toàn rất thấp, các trường sẽ không được tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

Theo thầy Phan Thế Hoài, Tổ trưởng tổ Ngữ văn trường THPT Bình Hưng Hoà (quận Bình Tân), trong 10 tiêu chí của Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19, hầu hết các trường đều có thế đáp ứng được 70-80% yêu cầu của Bộ tiêu chí.

Riêng tiêu chí thành phần 2 về mật độ trẻ em, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng sinh hoạt, phòng làm việc từ 2m2 trở lên/người thì khó có thể thực hiện được ở TP Hồ Chí Minh vì sĩ số lớp học đông, có lớp lên đến 50 học sinh/lớp.

Trong khi đó, bình quân lớp học khoảng 50m2 nên nếu bố trí khoảng dưới 20 học sinh/lớp buộc các trường phải chia đôi lớp học: một nửa lớp học sáng, một nửa còn lại học chiều; hoặc học xen kẽ thứ 2, 4, 6 và 3, 5, 7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục