Truy tố hai đối tượng làm sập cầu Ghềnh gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
Theo đó, hai bị can bị truy tố gồm Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, là chủ tàu) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu chính).
Hai bị can trên bị truy tố về các tội danh “Điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”; “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo Điều 215 Bộ Luật Hình sự.
Theo kết quả điều tra, vào ngày 20/3/2016, hai bị can Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang cùng Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long Tây đến Đồng Nai tiêu thụ.
Khi đến Thành phố Hồ Chí Minh, ông Thượng lên bờ và giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến thành phố Biên Hòa (Đồng Nai).
Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tàu do Giang điều khiển đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, do không có bằng lái, thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2 gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh.
Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật và chìm xuống sông. Cầu Ghềnh bị sập 2 nhịp làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam trong hơn 3 tháng.
Theo điều tra của cơ quan công an, trong vụ án này bị can Thượng (chủ tàu, cũng là tài công) biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho bị can Giang, người không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện.
Đối với bị can Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy (không có bằng thuyền trưởng) nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Đối với Nguyễn Văn Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra, trong quá trình điều tra cơ quan công an xác định Lẹ chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự./.
>>>Khởi tố vụ sà làn đâm sập cầu Ghềnh>>>Khởi tố, bắt tạm giam chủ và lái tàu gây tai nạn đâm sập cầu Ghềnh
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai
11:19' - 02/07/2016
Sáng 2/7, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành cầu Ghềnh mới bắc qua sông Đồng Nai sau 3 tháng 11 ngày xảy ra sự cố sà lan đâm sập 2 nhịp cầu Ghềnh làm đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nối hai bờ sông Đồng Nai sau 3 tháng sập Cầu Ghềnh
20:04' - 19/06/2016
Sau gần 2 giờ đồng hồ vận chuyển và định vị, 14 giờ 45 phút, nhịp số 3 cầu Ghềnh đã được gác lên giàn giáo tạm thành công, hai bờ Bắc – Nam sông Đồng Nai đã tạm thời được nối.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự cố sập cầu Ghềnh: Vận chuyển 37 toa tàu từ Bình Dương sang Đồng Nai
17:37' - 02/04/2016
Từ ngày 2/4, tại ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương, Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn tiến hành vận chuyển 37 toa tàu từ ga Sóng Thần đến ga Trảng Bom (Đồng Nai).
-
Kinh tế Việt Nam
Trục vớt phần cầu Ghềnh bị sập
17:45' - 27/03/2016
Hai cẩu nổi 500 tấn và 150 tấn đã được di chuyển đến vị trí nơi 2 nhịp đang chìm dưới lòng sông để bắt đầu tham gia công tác trục vớt.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ chủ phương tiện để phục vụ công tác điều tra
17:57' - 21/03/2016
Chiều 21/3, Công an tỉnh Đồng Nai đã thực hiện lệnh bắt giữ ông Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng) là chủ tàu số hiệu SG-3745.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ sập cầu Ghềnh: Bắt giữ 2 đối tượng liên quan
09:24' - 21/03/2016
Sáng 21/3, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ hai đối tượng liên quan đến vụ sà lan chở vật liệu xây dựng đâm sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam tê liệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Vai trò quan trọng của thị trường vốn trong nền kinh tế Trung Quốc
20:32' - 21/10/2025
Các chuyên gia cho rằng hành trình của Trung Quốc để trở thành một cường quốc tài chính cần bắt đầu với cải cách thể chế và thiết lập một thị trường vốn minh bạch, được thúc đẩy bởi sự đổi mới.
-
Kinh tế Thế giới
“Du lịch vị giác” - chiến lược du lịch mới của Indonesia
20:24' - 21/10/2025
Bộ Du lịch Indonesia đang thúc đẩy du lịch ẩm thực như một hướng đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng du lịch quốc gia, với trọng tâm là quảng bá bản sắc ẩm thực phong phú của vùng Tây Java.
-
Kinh tế Thế giới
Nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản và hành trình định hình “Sanaenomics”
20:24' - 21/10/2025
Thị trường chứng khoán Tokyo tăng mạnh trong phiên 21/10, sau khi bà Sanae Takaichi, một nghị sĩ đảng Bảo thủ, được bầu làm nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí và sự hỗn loạn thử thách ngành ô tô Mỹ
17:44' - 21/10/2025
Ngành ô tô Mỹ đã phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ đầu năm, từ thuế quan đến lạm phát và các lo ngại về chuỗi cung ứng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng tiêu cực từ châu Âu đe dọa dự án Metro Tel Aviv
16:07' - 21/10/2025
Dự án Metro Tel Aviv đối mặt rủi ro nghiêm trọng khi nhiều tập đoàn châu Âu tỏ thái độ dè dặt hoặc rút lui khỏi thị trường Israel, khiến tiến độ có nguy cơ chậm trễ.
-
Kinh tế Thế giới
EU muốn tăng cường hiện diện tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương
11:45' - 21/10/2025
EU đang đẩy mạnh hợp tác tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, với mục tiêu tăng cường hiện diện và vai trò chiến lược trong khu vực được xem là trung tâm mới của tăng trưởng và cạnh tranh toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Nông dân Mỹ phản đối kế hoạch nhập khẩu thịt bò Argentina
11:20' - 21/10/2025
Nông dân Mỹ đã lên tiếng phản đối đề xuất của Tổng thống Donald Trump về việc nhập khẩu thêm thịt bò từ Argentina.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump kỳ vọng “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc
10:36' - 21/10/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tỏ ra lạc quan, khi dự đoán sẽ đạt được “thỏa thuận thương mại tuyệt vời” với Trung Quốc vào cuối tháng này.
-
Kinh tế Thế giới
Mặt trận không tiếng súng - Bài 2: Phòng tuyến số
08:13' - 21/10/2025
Trong khi các vụ tấn công mạng ngày càng tinh vi và lan rộng, nhiều quốc gia đang gấp rút củng cố “phòng tuyến số” nhằm bảo vệ chủ quyền, kinh tế và an ninh quốc gia trong không gian mạng.