Truy vết 50 người xuống xe dọc đường từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi

20:31' - 29/01/2021
BNEWS Xe xuất bến tại Quảng Ninh vào lúc 9 giờ ngày 28/1, trên xe có khoảng 50 hành khách. Tuy nhiên, các hành khách đã xuống từ trước nên khi về đến Quảng Ngãi chỉ còn người của nhà xe.

*Quảng Ngãi: Chiều 29/1, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện cách ly y tế đối với 4 người trên chuyến xe đến từ vùng dịch COVID-19.

Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 29/1, chốt kiểm soát y tế phòng chống COVID - 19 tại đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phát hiện xe khách BKS 14B-02869 chạy tuyến Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) về Quảng Ngãi nên dừng xe kiểm tra. Thời điểm đó trên xe không có hành khách, chỉ có 4 người của nhà xe.

Theo khai báo của tài xế, xe xuất bến tại Quảng Ninh vào lúc 9 giờ ngày 28/1, trên xe có khoảng 50 hành khách. Tuy nhiên, các hành khách đã xuống từ trước nên khi về đến Quảng Ngãi chỉ còn người của nhà xe.

Thượng tá Hồ Văn Thư – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Quảng Ngãi) cho biết, thông tin bước đầu tài xế khai báo trên xe có khoảng 50 hành khách. Số khách này đã được trả ở một số tỉnh, thành trước khi xe về đến Quảng Ngãi.

“Tài xế đã cung cấp thông tin hành khách, chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng liên quan để phối hợp xác minh nhằm tiến hành các biện pháp phòng ngừa dịch cần thiết”, Thượng tá Thư cho hay.

Hiện tài xế và phụ xe của xe khách 14B- 02869 đã được đưa về cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cách ly y tế.

Tính đến 17 giờ ngày 29/1, tỉnh Quảng Ngãi đã kích hoạt 20 chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ra vào địa bàn trên tất cả các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển, trong đó có 3 chốt trên đường bộ, 1 chốt đường sắt đặt tại ga Quảng Ngãi và 16 chốt kiểm tra y tế tuyến đường biển.

Các chốt kiểm tra sẽ do lực lượng y tế, quân đội và công an giao thông phụ trách thực hiện nhiệm vụ. Tất cả hành khách đi, đến từ vùng có dịch COVID-19 sẽ phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt nếu phát hiện có những triệu chứng bất thường sẽ tiến hành cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm./.

*Nam Định: Ngày 29/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định cho biết, 3/5 trường hợp F1 theo danh sách thông báo của Bộ Y tế (tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 và trở về từ vùng có dịch tỉnh Quảng Ninh) là người Nam Định đang có mặt tại địa phương đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan, các địa phương trong tỉnh, cơ quan chuyên môn đang tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Hiện 1 trường hợp đang được cách ly tại Trung tâm Y tế thành phố Nam Định có tình trạng sức khỏe ổn định; 2 trường hợp tại huyện Hải Hậu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu. Những người từng tiếp xúc với các trường hợp này cũng đã được chính quyền địa phương, cơ quan y tế cơ sở lập danh sách, cách ly, theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định, trên 2.180 học sinh, giáo viên của 3 Trường Trung học phổ thông, gồm: Nghĩa Hưng C, Nghĩa Hưng A và Nguyễn Trường Thúy, huyện Xuân Trường cùng 122 nhân viên Công ty du lịch trên địa bàn Nam Định ngày 24/1 đến thăm quan du lịch tại Côn Sơn, Kiếp Bạc, tỉnh Hải Dương và Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh, đã được cán bộ y tế hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tính từ ngày 24/1.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định đề nghị tất cả mọi người dân đã đến, qua Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương đã có ca mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày, các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế thực hiện ngay việc khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khoẻ tại nhà 14 ngày.

Nếu xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các đơn vị liên quan triển khai rà soát, xác minh, truy vết và tổ chức cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần hoặc có liên quan đến các bệnh nhân COVID-19 tại Quảng Ninh, Hải Dương…

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác; thực hiện nghiêm các quy trình phân luồng, sàng lọc, tiếp nhận và yêu cầu khai báo y tế; tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp nghi mắc/mắc COVID-19 theo đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định yêu cầu nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh tuân thủ đeo khẩu trang khi vào viện và thường xuyên vệ sinh tay; thực hiện giãn cách trong buồng bệnh và tại các khu vực tập trung đông người; hạn chế tối đa người thăm thân, người chăm sóc người bệnh…

UBND các huyện, thành phố kích hoạt ngay kịch bản phòng, chống dịch phù hợp với từng tình huống diễn biến dịch; tăng cường hoạt động các tổ truy vết từ cấp huyện đến cấp thôn để rà soát, phát hiện, truy vết, khoanh vùng những người có tiếp xúc với F0, F1, F2 và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Đặc biệt, tạm dừng các cuộc hội họp, tập trung đông người không cần thiết, các sự kiện tập trung trên 30 người trong 1 phòng, không tụ tập trên 20 người ngoài cộng đồng; tạm dừng các hoạt động văn hóa thể thao giải trí tại các địa điểm công cộng.

* Yên Bái: Ngày 29/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành ; đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc”; Yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; chủ động sẵn sàng mọi điều kiện ở cấp độ cao hơn để ứng phó với các tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn; tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trong cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị trên tiếp tục rà soát, siết chặt thực hiện các biện pháp phòng chống, dịch đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên tập trung đông người; tăng cường các hoạt động tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tổ chức nghiêm ngặt quy trình cách ly tập trung.

Duy trì các chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại các huyện, thị xã, thành phố và hiệu quả hoạt động của tổ công tác tự quản phòng chống dịch COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố, quản lý nghiêm ngặt các trường hợp cách ly tại nhà. Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Công tác truy vết các trường hợp có liên quan đến bệnh nhân 1.533 từ ngày 28/1/2021 được Yên Bái triển khai nhanh chóng, quyết liệt. Đến nay, 5 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính COVID-19 lần 1; 356 trường hợp F2 cùng 459 trường hợp F3 đang được cách ly và theo dõi tại nhà.

Qua rà soát các trường hợp đi từ Hải Dương, Quảng Ninh từ ngày 15/1/2021 và các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế về đến tỉnh Yên Bái đã phát hiện 85 trường hợp, được cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe.

Cũng ngay trong sáng 29/1, cả 9 chốt kiểm dịch y tế để phòng chống dịch bệnh COVID-19 cũng đã được kích hoạt trở lại. Cụ thể các chốt kiểm dịch: Chốt số 1 tại Trạm thu phí IC-12, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Chốt số 2 tại Trạm thu phí IC-14, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Chốt số 3 tại Km 14, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình; Chốt số 4 ở xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên; Chốt số 5 - thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình; Chốt Số 6 - xã Minh Quân, huyện Trấn Yên; Chốt số 7 - xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải; Chốt số 8 tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên; Chốt số 9 - xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn./.

>>Từ 30/1, vận tải thực hiện theo kế hoạch mới để phòng chống dịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục