Truyền thông Australia: Việt Nam đang nỗ lực ứng phó với làn sóng COVID-19 thứ 4

08:27' - 20/05/2021
BNEWS Trang tin devpolicy.org của Australia đã đánh giá cao những biện pháp chống dịch của Việt Nam trong làn sóng bùng phát dịch COVID-19 lần này.

Devpolicy.org dẫn số liệu của trang thống kê worldometers.info cho biết tính đến ngày 18/5, tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên 1 triệu dân ở Việt Nam là 0,4, trong khi Singapore là 5, Thái Lan là 9, Australia là 35 và Malaysia là 59.

Về tỷ lệ nhiễm bệnh trên 1 triệu người, Việt Nam ở mức 44, trong khi Singapore là 10.460, Thái Lan là 1.623 và Malaysia là 14.500. Những con số trên cho thấy sự chênh lệch đáng kinh ngạc.

Trang tin trên nhận định trong suốt 18 tháng qua, trải qua 3 đợt bùng phát, Chính phủ Việt Nam đã rút ra cách tiếp cận chủ động cao để kiểm soát sự lây lan của virus trong cộng đồng, ưu tiên phân loại mức độ tiếp xúc với nguồn bệnh, chứ không chỉ đơn giản là điều trị triệu chứng.

Khi đợt dịch mới nhất bùng phát, Việt Nam lập tức áp dụng một loạt biện pháp như giãn cách xã hội và hạn chế đi lại ở những điểm nóng về dịch. Trường học đóng cửa, tiếp đó là quán karaoke, tiệm massage và phòng gym cũng ngừng hoạt động.

Các nhà hàng chuyển sang chế độ chỉ bán hàng cho khách mang về, trong khi các công viên và địa điểm hội họp cũng đóng cửa. Hành vi không đeo khẩu trang khi ra ngoài bị xử phạt và công dân được yêu cầu chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết.

Trong khi đó, hầu hết các cửa hàng và doanh nghiệp vẫn hoạt động. Devpolicy.org khẳng định lần này, sự bình tĩnh và trật tự của hệ thống đã tạo nên sự tự tin của Việt Nam. 

So với các nước láng giềng trong khu vực và xa hơn, người dân Việt Nam đã thừa nhận rằng cách tiếp cận này có hiệu quả và do đó nhanh chóng hợp tác với chính phủ.

Trong lần bùng phát dịch hồi tháng 2, ngay dịp Tết Nguyên Đán, chính phủ đã xử lý dịch trong vòng 1 tháng với mức đóng cửa tối thiểu và hạn chế di chuyển. Nhờ đó, mọi hoạt động xã hội được vận hành trở lại vào tháng 3.

Bài báo cũng cho biết giống như mọi nơi trên khắp châu Á, Việt Nam cũng sẽ phải chịu những tác động lâu dài do suy giảm kinh tế gây ra, nhưng nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng ít nhất và dự kiến sẽ phục hồi nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Khả năng chính phủ kiểm soát thành công đợt dịch lần này là điều kiện quan trọng để Việt Nam đạt được thành tích trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục