Từ 0h ngày 1/8, Hà Nội dừng hoạt động quán bar, karaoke, cấm triệt để quán vỉa hè

19:40' - 31/07/2020
BNEWS Từ 0h ngày 1/8, Hà Nội dừng hoạt động các quán bar, karaoke. Các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện giãn cách, cấm triệt để các quán vỉa hè và tạm dừng các hoạt động tập trung đông người.

 

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội chiều 31/7, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến 13 giờ ngày 31/7, thành phố Hà Nội đã thống kê được 53.768 người về từ thành phố Đà Nẵng từ ngày 8/7/2020 đến nay và đã lấy mẫu làm xét nghiệm PCR cho 403 trường hợp (253 trường hợp có biểu hiện lâm sàng), trong đó 218 người có kết quả âm tính, còn 185 người chưa có kết quả.

Ngoài ra, 18.459 trường hợp được tiến hành test nhanh, ghi nhận 10 trường hợp có kết quả dương tính. Kết quả xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR có 8 người âm tính với virus SARS-CoV-2, còn 2 trường hợp chưa gửi mẫu.
Các đơn vị chức năng đã tiến hành điều tra truy vết xử lý đối với các trường hợp mắc trong thời gian vừa qua, đồng thời tổ chức cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm với những người có tiếp xúc và người liên quan.

Đến nay đã xác minh có 115 người F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung; trong đó đã có kết quả xét nghiệm 113 mẫu, tất cả đều âm tính với virus SARS- CoV-2. Những trường hợp có biểu hiện ho sốt được chuyển đến cách ly điều trị tại các bệnh viện.
Để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào, thành phố tiếp tục thực hiện cách ly chặt chẽ và lấy mẫu xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội để chủ động giám sát, phòng chống dịch COVID-19. Thành phố đã phê duyệt cho trên 1.500 trường hợp của các doanh nghiệp trên địa bàn được phép nhập cảnh.

Toàn bộ hệ thống y tế đặt trong tình trạng thường trực chống dịch, trong đó y tế cơ sở tập trung rà soát các trường hợp nghi ngờ, có liên quan đến ca bệnh đi về từ Đà Nẵng và các tỉnh, thành có dịch ngoài cộng đồng. Các bệnh viện tổ chức khám sàng lọc xét nghiệm, lập chốt kiểm soát, phát tờ khai y tế ngay từ khu vực cổng để phân loại người bệnh đến khám điều trị.
Theo đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, do số người dân từ Đà Nẵng về nhiều cùng với việc tiếp tục đưa công dân từ các nước về, tình hình dịch COVID - 19 trên địa bàn thành phố thời gian tới vẫn phức tạp, dự báo sẽ có thêm một số người mắc COVID-19 mới. Hiện 87 mẫu xét nghiệm của những người từ Đà Nẵng về có biểu hiện ho, sốt vẫn đang chờ kết quả.
Thời gian tới, các địa phương, đơn vị tiếp tục tập trung điều tra, xác minh truy vết những người tiếp xúc và có liên quan đến 2 ca bệnh vừa phát hiện; phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly kịp thời các trường hợp có nguy cơ, khẩn trương tổ chức quản lý chặt chẽ việc cách ly các trường hợp thuộc diện phải cách ly theo quy định
Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý, từ thực tế dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, thành phố yêu cầu khẩn trương rà soát triệt để số người từ Đà Nẵng về, đặc biệt theo đường sắt và đường bộ. Tuyên truyền để người dân đi từ vùng có dịch về thành phố từ ngày 1/7 đến nay chủ động khai báo y tế.

Tất cả những người từ Đà Nẵng về đều được test nhanh COVID-19, trường hợp nào dương tính sẽ được xét nghiệm PCR để khẳng định. Tât cả các trường hợp ho, sốt, khó thở đều được lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả các bệnh viện phải thực hiện khám chữa bệnh theo đúng quy trình.


Đặc biệt, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị từ 0 giờ ngày 1/8 dừng hoạt động các quán bar, karaoke trên địa bàn toàn thành phố. Các nhà hàng, siêu thị phải thực hiện giãn cách, hai người cách nhau 1m trở lên; cấm triệt để các quán vỉa hè và tạm dừng các hoạt động tập trung đông người.
Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với quận, huyện thực hiện vệ sinh môi trường, bố trí nước sát khuẩn, thực hiện đeo khẩu trang phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội chuẩn bị đủ test nhanh để cung cấp cho các quận, huyện, hoàn thành việc test nhanh cho những người từ Đà Nẵng về, kết thúc trong tối 1/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục