Từ 15/3, thuê bao không có thông tin chuẩn xác trong vòng 60 ngày sẽ bị cắt dịch vụ
Nhằm bảo đảm tính hiệu quả, đồng bộ trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 978/CVT-PTHT gửi các doanh nghiệp viễn thông di động, đề nghị triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin, thuê bao đúng quy định.
Cụ thể, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện công bố, đăng tải trên website của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp ủy quyền) tại từng tỉnh, thành phố theo quy định.
Đồng thời, các doanh nghiệp phải gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra và hoàn thành xong trong ngày 15/3/2023. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc phát triển thuê bao mới. Khi phát hiện sai phạm, Cục sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nghiêm. Hình thức xử lý bao gồm cả việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao. Trước đó, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động.Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu.
Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Việc gửi thông báo sẽ được các nhà mạng thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Đến ngày 31/3/2023, các thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. Sau 60 ngày (từ 15/3), nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ. Thị trường di động Việt Nam hiện có tổng cộng 126 triệu thuê bao. Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông, năm 2021, có khoảng 7 triệu SIM chưa chuẩn về thông tin.Thời gian qua, các doanh nghiệp nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đối soát và chuẩn hóa thông tin.
Đến nay, 3 doanh nghiệp lớn (gồm Viettel, Vinaphone, MobiFone chiếm 96% thị phần di động) đã đối soát xong 100% dữ liệu. Các doanh nghiệp viễn thông nhỏ đã gửi dữ liệu và tiếp tục đối soát thông tin khách hàng.
Để đảm bảo đến ngày 31/3 tiến hành khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng lớn đều chuẩn bị sẵn sàng hệ thống để hỗ trợ người dùng di động có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát.Cụ thể, người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua app, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng. Để thực hiện trên web, người dùng truy cập vào trang thông tin chính thức của các nhà mạng (website www.viettel.vn hoặc http://my.vnpt.com.vn hoặc http://tttb.mobifone.vn) và tiến hành thực hiện thao tác theo chỉ dẫn.
Người dùng có thể đăng tải app của các nhà mạng và thực hiện đồng bộ dữ liệu qua app trên điện thoại hoặc có thể đến các điểm giao dịch để được các nhân viên viễn thông hỗ trợ.
Ngoài ra, đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin./.Tin liên quan
-
Đời sống
Vinaphone: Thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc sau 31/3/2023
12:18' - 15/03/2023
Hôm nay 15/3, nhà mạng Vinaphone đưa ra thông báo đối với thuê bao nhận được thông báo nhưng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc sau 31/3/2023.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp viễn thông cần triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới
11:54' - 15/03/2023
Các doanh nghiệp viễn thông cần rà soát, ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của doanh nghiệp về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao.
-
Đời sống
Chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại: Khách hàng cần lưu ý những gì?
15:51' - 14/03/2023
Sau 31/3/2023, thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều nên người dùng cần kiểm tra để sớm chỉnh sửa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đến 31/3, thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa
16:51' - 13/03/2023
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có cuộc trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Việt Nam nhấn mạnh 4 trụ cột phát triển AI tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc
15:37'
Phát biểu ở Hội nghị Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc về AI, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương khẳng định Việt Nam coi AI là hạ tầng quốc gia, nhấn mạnh 4 trụ cột phát triển bền vững.
-
Công nghệ
Meta ra mắt kính thông minh Oakley
09:04'
Meta vừa ra mắt kính thông minh mang thương hiệu Oakley, được thiết kế đặc biệt cho các vận động viên.
-
Công nghệ
Google "nếm trái ngọt" trong cuộc đua AI với OpenAI
07:30'
Ứng dụng Gemini của công ty đã chiếm vị trí số một trong số các ứng dụng miễn phí trên App Store của công ty công nghệ Apple trong tuần này.
-
Công nghệ
PayPal giới thiệu phương thức gửi tiền mới
13:30' - 17/09/2025
PayPal cho biết các liên kết PayPal Me không phải là yêu cầu thanh toán gắn liền với một số tiền cụ thể, ít nhất là cho đến khi người nhận nhập số tiền họ dự định thanh toán.
-
Công nghệ
Lâm Đồng: Tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân
07:30' - 17/09/2025
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên.
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30' - 16/09/2025
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30' - 16/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.