Từ 15/3, thuê bao không có thông tin chuẩn xác trong vòng 60 ngày sẽ bị cắt dịch vụ
Nhằm bảo đảm tính hiệu quả, đồng bộ trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 978/CVT-PTHT gửi các doanh nghiệp viễn thông di động, đề nghị triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin, thuê bao đúng quy định.
Cụ thể, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện công bố, đăng tải trên website của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp ủy quyền) tại từng tỉnh, thành phố theo quy định.
Đồng thời, các doanh nghiệp phải gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra và hoàn thành xong trong ngày 15/3/2023. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc phát triển thuê bao mới. Khi phát hiện sai phạm, Cục sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nghiêm. Hình thức xử lý bao gồm cả việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao. Trước đó, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động.Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu.
Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Việc gửi thông báo sẽ được các nhà mạng thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Đến ngày 31/3/2023, các thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. Sau 60 ngày (từ 15/3), nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ. Thị trường di động Việt Nam hiện có tổng cộng 126 triệu thuê bao. Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông, năm 2021, có khoảng 7 triệu SIM chưa chuẩn về thông tin.Thời gian qua, các doanh nghiệp nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đối soát và chuẩn hóa thông tin.
Đến nay, 3 doanh nghiệp lớn (gồm Viettel, Vinaphone, MobiFone chiếm 96% thị phần di động) đã đối soát xong 100% dữ liệu. Các doanh nghiệp viễn thông nhỏ đã gửi dữ liệu và tiếp tục đối soát thông tin khách hàng.
Để đảm bảo đến ngày 31/3 tiến hành khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng lớn đều chuẩn bị sẵn sàng hệ thống để hỗ trợ người dùng di động có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát.Cụ thể, người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua app, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng. Để thực hiện trên web, người dùng truy cập vào trang thông tin chính thức của các nhà mạng (website www.viettel.vn hoặc http://my.vnpt.com.vn hoặc http://tttb.mobifone.vn) và tiến hành thực hiện thao tác theo chỉ dẫn.
Người dùng có thể đăng tải app của các nhà mạng và thực hiện đồng bộ dữ liệu qua app trên điện thoại hoặc có thể đến các điểm giao dịch để được các nhân viên viễn thông hỗ trợ.
Ngoài ra, đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin./.Tin liên quan
-
Đời sống
Vinaphone: Thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc sau 31/3/2023
12:18' - 15/03/2023
Hôm nay 15/3, nhà mạng Vinaphone đưa ra thông báo đối với thuê bao nhận được thông báo nhưng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc sau 31/3/2023.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp viễn thông cần triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới
11:54' - 15/03/2023
Các doanh nghiệp viễn thông cần rà soát, ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của doanh nghiệp về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao.
-
Đời sống
Chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại: Khách hàng cần lưu ý những gì?
15:51' - 14/03/2023
Sau 31/3/2023, thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều nên người dùng cần kiểm tra để sớm chỉnh sửa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đến 31/3, thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa
16:51' - 13/03/2023
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có cuộc trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Bến Tre đầu tư toàn diện cho phát triển khoa học và công nghệ
10:17'
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, cần đổi mới tư duy và hành động quyết liệt nhằm huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy trí tuệ và sức sáng tạo của con người Bến Tre
-
Công nghệ
Microsoft áp đặt yêu cầu mới đối với các nhà cung cấp chính
08:23'
Theo tờ The Wall Street Journal (WSJ), Tập đoàn Microsoft ngày 15/5 cho biết sẽ yêu cầu các nhà cung cấp chính của công ty sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào cuối thập kỷ này.
-
Công nghệ
Việt Nam tham dự Triển lãm công nghệ và phát minh, sáng tạo quốc tế tại Malaysia
20:15' - 16/05/2024
Năm công trình khoa học của Việt Nam đã được Quỹ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) trưng bày tại Triển lãm công nghệ và phát minh, sáng tạo Quốc tế (ITEX) 2024 tại Trung tâm triển lãm ở Malaysia.
-
Công nghệ
Ngành xuất bản tin tức đối mặt thử thách từ tính năng AI mới của Google
14:33' - 16/05/2024
Việc Google sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tổng hợp câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm khiến những nhà xuất bản đặt câu hỏi liệu lưu lượng truy cập vào trang web của họ có giảm đi hay không.
-
Công nghệ
Samsung sắp ra mắt ứng dụng chăm sóc gia đình kỹ thuật số cho người lớn tuổi
08:38' - 16/05/2024
Ngày 15/5, Samsung Electronics công bố sẽ ra mắt dịch vụ chăm sóc gia đình vào tháng Sáu, một giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho người lớn tuổi.
-
Công nghệ
Hàn Quốc đầu tư 70 triệu USD cho giáo dục ứng dụng AI
12:22' - 15/05/2024
Chính phủ Hàn Quốc sẽ đầu tư 96,3 tỷ won (70 triệu USD) để cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và phát triển sách giáo khoa kỹ thuật số tại các trường công lập, nhằm khởi động việc dạy và học AI.
-
Công nghệ
Google giới thiệu trợ lý Project Astra
10:10' - 15/05/2024
Công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.
-
Công nghệ
OpenAI phát triển công cụ nhận diện hình ảnh do AI tạo ra
09:24' - 15/05/2024
Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) khiến việc xác thực thông tin trở thành mối quan tâm lớn khi nhà chức trách lo ngại AI có thể bị lạm dụng cho những mục đích xấu, gây rối loạn trật tự xã hội.
-
Công nghệ
Microsoft mở khóa các bản cập nhật cho thị trường Nga
09:03' - 14/05/2024
Người sử dụng tại Nga lại được cập nhật các phiên bản mới của Windows và Office mà không cần công nghệ kết nối Internet qua máy chủ ảo VPN.