Từ 15/3, thuê bao không có thông tin chuẩn xác trong vòng 60 ngày sẽ bị cắt dịch vụ
Nhằm bảo đảm tính hiệu quả, đồng bộ trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn số 978/CVT-PTHT gửi các doanh nghiệp viễn thông di động, đề nghị triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hóa có thông tin, thuê bao đúng quy định.
Cụ thể, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp thực hiện công bố, đăng tải trên website của doanh nghiệp danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông (của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp trực tiếp ủy quyền) tại từng tỉnh, thành phố theo quy định.
Đồng thời, các doanh nghiệp phải gửi danh sách các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông tới Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố tương ứng để phối hợp giám sát, kiểm tra và hoàn thành xong trong ngày 15/3/2023. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các doanh nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng tới việc phát triển thuê bao mới. Khi phát hiện sai phạm, Cục sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nghiêm. Hình thức xử lý bao gồm cả việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt là các hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao. Trước đó, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc chuẩn hóa được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 của Nghị định 49 về lĩnh vực viễn thông di động.Các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng.
Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu.
Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.
Việc gửi thông báo sẽ được các nhà mạng thực hiện đồng loạt từ 15/3/2023. Đến ngày 31/3/2023, các thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. Sau 60 ngày (từ 15/3), nếu thuê bao không có thông tin chuẩn xác sẽ bị cắt dịch vụ. Thị trường di động Việt Nam hiện có tổng cộng 126 triệu thuê bao. Theo số liệu thống kê của Cục Viễn thông, năm 2021, có khoảng 7 triệu SIM chưa chuẩn về thông tin.Thời gian qua, các doanh nghiệp nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đối soát và chuẩn hóa thông tin.
Đến nay, 3 doanh nghiệp lớn (gồm Viettel, Vinaphone, MobiFone chiếm 96% thị phần di động) đã đối soát xong 100% dữ liệu. Các doanh nghiệp viễn thông nhỏ đã gửi dữ liệu và tiếp tục đối soát thông tin khách hàng.
Để đảm bảo đến ngày 31/3 tiến hành khóa thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng lớn đều chuẩn bị sẵn sàng hệ thống để hỗ trợ người dùng di động có thể tự chuẩn hóa thông tin sau quá trình đối soát.Cụ thể, người dùng có thể tự chuẩn hóa thông tin qua app, website hoặc tới trực tiếp quầy giao dịch của nhà mạng. Để thực hiện trên web, người dùng truy cập vào trang thông tin chính thức của các nhà mạng (website www.viettel.vn hoặc http://my.vnpt.com.vn hoặc http://tttb.mobifone.vn) và tiến hành thực hiện thao tác theo chỉ dẫn.
Người dùng có thể đăng tải app của các nhà mạng và thực hiện đồng bộ dữ liệu qua app trên điện thoại hoặc có thể đến các điểm giao dịch để được các nhân viên viễn thông hỗ trợ.
Ngoài ra, đối với một số trường hợp đặc biệt, nhà mạng sẽ cho nhân viên đến tận nơi hỗ trợ người dùng chuẩn hóa thông tin./.Tin liên quan
-
Đời sống
Vinaphone: Thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc sau 31/3/2023
12:18' - 15/03/2023
Hôm nay 15/3, nhà mạng Vinaphone đưa ra thông báo đối với thuê bao nhận được thông báo nhưng chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị gián đoạn liên lạc sau 31/3/2023.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp viễn thông cần triển khai các giải pháp bảo đảm thuê bao phát triển mới
11:54' - 15/03/2023
Các doanh nghiệp viễn thông cần rà soát, ban hành, cập nhật các quy trình, quy định của doanh nghiệp về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao.
-
Đời sống
Chuẩn hóa thông tin thuê bao điện thoại: Khách hàng cần lưu ý những gì?
15:51' - 14/03/2023
Sau 31/3/2023, thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều nên người dùng cần kiểm tra để sớm chỉnh sửa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đến 31/3, thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa
16:51' - 13/03/2023
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông có cuộc trao đổi thông tin về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Viettel ra mắt, thí điểm ứng dụng Trợ lý ảo cán bộ công chức tỉnh Hưng Yên
18:15'
Trợ lý ảo hoạt động như một trợ lý riêng 24/7 cho từng cán bộ công chức, giúp tra cứu văn bản quy phạm pháp luật và văn bản nội bộ.
-
Công nghệ
Ứng dụng công nghệ số để khám sàng lọc bệnh tim mạch, thận người dân
13:30'
Thành phố Huế là địa phương có nền tảng y học, khoa học công nghệ mạnh và có thể trở thành hình mẫu về y tế thông minh.
-
Công nghệ
Thử nghiệm thành công chuyến bay đầu tiên của máy bay siêu thanh X-59
13:02'
Theo NASA, máy bay siêu thanh X-59, do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo, đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên trên sa mạc ở phía Nam bang California của Mỹ.
-
Công nghệ
Uber và Nvidia hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi từ năm 2027
10:42'
Công ty dịch vụ gọi xe công nghệ Uber và Tập đoàn công nghệ Nvidia (Mỹ) công bố hợp tác triển khai 100.000 xe robotaxi, bắt đầu từ năm 2027.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số – bước tiến mới trong chăm sóc sức khỏe nhân dân
07:30'
Theo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, đến hết tháng 9/2025, toàn tỉnh có 56 cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thành công bệnh án điện tử, đạt 103,7% so với mục tiêu kế hoạch.
-
Công nghệ
Ứng dụng Ladder ra mắt trải nghiệm theo dõi chế độ dinh dưỡng
13:30' - 28/10/2025
Hiện nay, ứng dụng tập luyện thể dục Ladder đang tham gia cuộc chơi bằng cách ra mắt nền tảng theo dõi lượng calo riêng có tên Ladder Nutrition trong ứng dụng chính.
-
Công nghệ
Qualcomm gia nhập cuộc đua chip AI
11:22' - 28/10/2025
Qualcomm đã chính thức gia nhập cuộc đua chip trí tuệ nhân tạo (AI), cạnh tranh với Nvidia và AMD khi công bố hai bộ chip xử lý AI mới được thiết kế cho các trung tâm dữ liệu.
-
Công nghệ
Hàn Quốc ứng dụng AI trong quản lý quỹ tiết kiệm và hưu trí
07:30' - 28/10/2025
Theo số liệu của Koscom, tính đến tháng 9 năm nay, số người dùng dịch vụ tư vấn tài chính tự động tại các ngân hàng Hàn Quốc đạt 173.488 người, tăng gần 10.000 người so với cuối năm 2024.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp không khói đẩy mạnh số hóa
13:30' - 27/10/2025
Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giúp quảng bá tốt hình ảnh du lịch địa phương, vùng, miền đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Sim điện thoại di động. Ảnh minh họa: TTXVN