Từ 7/7, Australia sẽ "áp" điều kiện nhập khẩu tôm chặt chẽ hơn

08:35' - 01/07/2017
BNEWS Ngay sau khi lệnh tạm ngừng nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín hết hiệu lực kể từ ngày 6/7, các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn sẽ được phía Australia áp dụng từ ngày 7/7.

Bộ Công Thương cho biết, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia vừa có thông báo số 64-2017 về việc lệnh tạm ngừng nhập khẩu đối với mặt hàng tôm chưa nấu chín sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 6/7. Theo đó, các điều kiện nhập khẩu chặt chẽ hơn sẽ được áp dụng từ ngày 7/7/2017 nhằm đảm bảo hoạt động thương mại an toàn đối với tôm và các sản phẩm tôm.

Từ 7/7, Australia sẽ siết chặt điều kiện nhập khẩu tôm. Ảnh minh họa: Reuters

Các điều kiện nhập khẩu mới này áp dụng đối với tôm bóc vỏ chưa nấu chín; tôm bóc vỏ chưa nấu chín được đánh bắt tự nhiên ở Australia và chế biến ở nước ngoài; tôm bóc vỏ chưa nấu chín đã qua tẩm ướp (chỉ trừ đuôi và đốt vỏ cuối được giữ lại).

Theo Bộ Công Thương, hoạt động thương mại đối với các sản phẩm trên sẽ chỉ được tái thiết lập sau khi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu xác nhận với phía Australia việc nước xuất khẩu đó có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu mới.

Mặt khác, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia sẽ phối hợp với các nước đối tác để có thể tái thiết lập hoạt động thương mại an toàn trong thời gian nhanh nhất có thể và sẽ có các thông báo cập nhật về việc này.

Trong những ngày tới, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia sẽ liên hệ trực tiếp với từng doanh ngiệp nhập khẩu bị ảnh hưởng của lệnh tạm ngừng trước đây để hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu liên quan đến giấy phép nhập khẩu trong thời gian tới.

Cũng theo Bộ Công Thương, trường hợp giấy phép nhập khẩu hết hạn sau khi lệnh tạm ngừng nhập khẩu được dỡ bỏ, cơ quan này sẽ cấp lại giấy phép nhập khẩu mới cho doanh nghiệp nhập khẩu sau khi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu xác nhận có thể đáp ứng các điều kiện nhập khẩu tăng cường.

Bộ Công Thương cho hay, tất cả các sản phẩm tôm chưa nấu chín thuộc diện bị áp dụng lệnh tạm ngừng nhập khẩu trước đây sẽ được kiểm tra về bệnh đốm trắng (WSSV) tại Phòng Kiểm nghiệm y tế động vật Australia (AAHL) trước khi được đưa ra lưu hành tại thị trường.

Ngoài ra, các sản phẩm tôm bị phát hiện dương tính với bệnh đốm trắng sẽ phải được tái xuất, hủy bỏ hoặc nấu chín. Các sản phẩm tôm có kết quả âm tính với bệnh đốm trắng sẽ không phải chịu các biện pháp xử lý an toàn sinh học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục