Năm 2022, phấn đấu có trên 80% lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ ETC
Bộ Giao thông Vận tải vừa báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đồng thời, tin tưởng việc thí điểm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu trên 80% số lượng các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.
Đánh giá về cơ sở pháp lý thực hiện thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền căn cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí xem xét, quyết định thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các phương tiện dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí ETC."Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông Vận tải. Bộ Giao thông Vận tải quyết định lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thí điểm là phù hợp quy định pháp luật", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, học tập kinh nghiệm các nước, Bộ đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.Cụ thể, giai đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông tin thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư tài khoản thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC). Giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).Giai đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.Thực tế hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở giai đoạn 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc. "Lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ phương tiện khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thí điểm, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.Đến nay, phương án tổ chức giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát giao thông tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc của chủ phương tiện.Liên quan đến phương án xử lý đối với các phương tiện chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các phương tiện trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.Phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí. Hiện nay, tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng./.>>>Xả trạm thu phí đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu do lượng xe ùn ứ kéo dài
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
VEC ấn định thời điểm triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
10:57' - 24/04/2022
Lãnh đạo VEC đã thông tin về việc triển khai dự án thu phí điện tử không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ sử dụng thu phí không dừng tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ đạt 54%
12:45' - 22/04/2022
Hiện số lượng phương tiện sử dụng hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ là 54%, tăng 14% so với đầu năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh tra Chính phủ kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Thành phố Hồ Chí Minh
15:01'
Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do Phó Tổng Thanh tra Thường trực Nguyễn Quốc Đoàn dẫn đầu đã kiểm tra, khảo sát công tác chống khai thác IUU tại xã Long Hải (Thành phố Hồ Chí Minh).
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng cho giai đoạn tới
14:57'
Để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược mà Đảng đã đề ra, cần một cú hích đổi mới mạnh mẽ về mô hình tăng trưởng, hướng tới tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam: Nhiều dư địa thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn
13:42'
Tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn, các ý kiến trong phiên thảo luận tập trung về những dư địa và các giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án
13:28'
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về chuẩn bị lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trên cả nước, tổng vốn hơn 3,4 triệu tỷ đồng, tổ chức đồng loạt sáng 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số
13:02'
Một trong những bài toán có ý nghĩa quyết định đối với mục tiêu tăng trưởng cao là bảo đảm nguồn vốn đủ lớn cho nền kinh tế, đồng thời sử dụng hiệu quả để thúc đẩy mô hình tăng trưởng...
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng khoảng 150 xe khách phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch 2026
12:08'
Dịp Tết Dương lịch, Công ty CP Bến xe Hà Nội dự kiến tăng cường khoảng 150 xe khách tại Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình để giải tỏa nhu cầu đi lại tăng cao, tập trung cao điểm từ 31/12/2025 đến 2/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu gọn diện tích rào chắn thi công trên tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
12:01'
Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu thu gọn rào chắn thi công tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội trên nhiều tuyến phố, mở rộng lòng đường, giảm ùn tắc, với các mốc hoàn thành từ 17/12/2025 đến 15/1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyên Quang bền bỉ kiến tạo nền tảng phát triển nông thôn mới
11:36'
Một trong những dấu ấn nổi bật của Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2025 tại Tuyên Quang là sự tập trung nguồn lực cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước chuyển cho SCIC
08:20'
Trải qua gần hai thập kỷ hình thành và phát triển (2006 – 2025), SCIC đã chứng minh được tính đúng đắn của chủ trương tách bạch chức năng quản lý nhà nước ra khỏi chức năng quản trị doanh nghiệp.

Việc thí điểm chỉ áp dụng thu phí không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tiền đề các trạm thu phí không còn barie. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN