Tự chế nhiều máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp

12:44' - 18/12/2016
BNEWS Sáng chế nhiều máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là phục vụ khâu chăm bón và thu hoạch cây cà phê. Đó là anh Đỗ Đức Quang ở phường Trà Bá, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Gia Lai là một trong những địa phương vùng Tây Nguyên có diện tích trồng cà phê lớn nhất với hơn 80.000ha. Trong điều kiện diện tích cà phê nhỏ lẻ, manh mún, nằm phần nhiều trong dân nên chưa thể ứng dụng cơ giới hoá - tự động hoá vào các khâu chăm bón, thu hoạch mà chủ yếu thực hiện bằng thủ công, tốn nhiều công sức. Vốn có theo học nghề sửa chữa máy nông cụ, năm 2008 anh Đỗ Đức Quang bắt đầu nghiên cứu và đến năm 2010 đã sản xuất thành công 2 loại máy nông cụ cầm tay là máy đào xới bồn đa năng (hố mỗi gốc cây cà phê) và máy thu hoạch cà phê, đã được nhiều hộ trồng cà phê trên địa bàn tỉnh ưa chuộng, sử dụng ngày càng nhiều. Mỗi năm cơ sở chế tạo máy nông nghiệp của anh Quang sản xuất được khoảng 500 chiếc máy và được thị trường ưu chuộng. 

Máy đào xới bồn đa năng có nhiều tính năng như làm tơi xốp đất, mở rộng bồn, đào rãnh ép xanh và làm cỏ cho cây cà phê. Các loại phụ tùng thay thế đều gọn nhẹ và dễ thao tác trong quá trình lắp ráp, người sử dụng đều tự mình thực hiện được. Trước đây, công đoạn đào xới bồn cà phê với 1 công lao động chỉ đào được khoảng 20 - 25 bồn/ngày nhưng dùng máy thì 1 công lao động làm được từ 250 - 300 bồn/ngày với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 5 - 6 lít xăng và thêm 1 lao động phụ. Như vậy, dùng máy đào xới bồn đa năng có thể thay thế cho 10 công lao động/ngày, không những nhanh về thời gian, tiết kiệm được nhiều chi phí mà còn đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật trong quá trình chăm sóc như độ sâu, độ tơi xốp của đất...Máy còn dùng được trong vườn cây cao su tiểu điền, cây điều, các loại cây ăn trái khác và kể cả trong trồng hoa màu. 

Máy thu hoạch cà phê có 2 tính năng chính là thu hoạch cà phê và làm cỏ cũng trên cơ sở thay thế các loại phụ tùng đơn giản, gọn nhẹ và dễ thao tác. Dùng máy thu hoạch cà phê mang lại hiệu quả kinh tế nhiều hơn so với thu hoạch bằng tay. Đặc biệt là quá trình thu hoạch bằng máy không làm gãy cành cũng như ảnh hưởng đến hạt cà phê. Qua thực tế cho thấy, thu hoạch 1 ha cà phê với năng suất 20 tấn quả tươi phải mất khoảng 100 công lao động thu hái bằng tay (bình quân mỗi ngày thu hái được khoảng 200kg/công). Nếu thu hoạch bằng máy chỉ mất 50 - 60 công/ha (giảm hơn 40% công lao động/ha), mức tiêu hao hao nhiên liệu không đáng kể. 

Riêng việc sản xuất các loại máy cầm tay phục vụ cho việc chăm bón và thu hoạch cà phê cung ứng trên thị trường, hàng năm cơ sở của anh Đỗ Đức Quang đã có mức lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng (đã trừ chi phí). Cơ sở của anh tạo việc việc làm ổn định cho 15 công nhân tại chỗ, chủ động mở nhiều lớp đào tạo và dạy nghề cho nhiều học viên, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn; đồng thời hỗ trợ giá mua máy sử dụng cho những hộ nông dân khó khăn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục