1. >

Từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện giao thông: VEC không có thẩm quyền

Facebook Share

BNEWS.VN Theo quan điểm của Vụ An toàn giao thông thì việc cấm vĩnh viễn một phương tiện giao thông nào đó lưu thông trên các tuyến đường do VEC quản lý không thuộc thẩm quyền của VEC.

Từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện giao thông: VEC không có thẩm quyền

Trạm thu phí Long Phước trên tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Ảnh: TTXVN

Sáng 12/2, trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam về vụ việc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện giao thông trên các cao tốc do VEC quản lý, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, chiều 11/2 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu VEC báo cáo chính thức về vụ việc trên.

“Sau khi có báo cáo chính thức của VEC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ căn cứ vào Bộ Luật dân sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, các quy định luật giao thông để đối chiếu xem VEC có đủ thẩm quyền được cấm hay không, đối tượng bị cấm có đúng không bởi việc cấm phải có thẩm quyền và theo quy định của pháp luật”, ông Vũ Ngọc Lăng cho hay.

Tuy nhiên, ông Vũ Ngọc Lăng cũng khẳng định, theo quan điểm của Vụ An toàn giao thông thì việc cấm vĩnh viễn một phương tiện giao thông nào đó lưu thông trên các tuyến đường do VEC quản lý không thuộc thẩm quyền của VEC. Người ta chỉ có thể xử lý hành vi vi phạm đối với đối tượng sử dụng phương tiện và chủ phương tiện chứ không có quy định nào xử lý phương tiện cả.

Theo một chuyên gia pháp luật, việc người điều khiển phương tiện vi phạm thì đối tượng bị xử lý là người vi phạm. Mà người ra quyết định phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong khi đó, VEC là một doanh nghiệp chứ không phải là cơ quan quản lý nhà nước.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đơn vị đã quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển số 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Cụ thể, ông Nguyễn Viết Tân cho hay, vào lúc 18h20 phút ngày 10/2, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 7, hướng từ Long Thành - Tp. Hồ Chí Minh. Khi đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí nhưng người điều khiển phương tiện đã không trả thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí.

Ngay sau đó, người già, phụ nữ và trẻ em trên xe bước xuống cố tình “gây rối” tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác chú ý, gây ách tắc giao thông cục bộ tại trạm thu phí.

Sau đó, các xe có biển số 51C-78196, 51G-77256 cũng thực hiện hành vi tương tự tại làn thu phí số 10, số 8. Nhằm tránh tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nên nhân viên trạm thu phí đã mời các tài xế vào văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác.

“Tuy nhiên, người điều khiển phương tiện 51A-55850, 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực”, ông Nguyễn Viết Tân cho hay.

Giải thích về lý do từ chối phục vụ đối với 2 phương tiện này, Giám đốc VEC E Nguyễn Viết Tân cho hay, căn cứ theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành “Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác”, VEC E đã quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện trên.

Cụ thể, tại quyết định này có ghi rõ các lỗi mà phương tiện vi phạm như: dừng đỗ trên đường cao tốc, chạy ngược chiều, chở quá tải… Tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ bị từ chối phục vụ từ 7 - 10 ngày hoặc 1 tháng, 1 năm.

Mặt khác, tại điểm 4, Điều 5 của Quyết định này ghi rõ: Đối với trường hợp chủ phương tiện có hành vi vi phạm gây ra sự cố nghiêm trọng làm hư hỏng nặng kết cấu công trình đường cao tốc, thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật, ngoài việc đền bù theo quy định của pháp luật, VEC E sẽ áp dụng việc từ chối phục vụ không thời hạn phương tiện này ngay từ lần vi phạm thứ nhất.

Tuy nhiên, trong khi Quyết định 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 cũng quy định, nếu muốn phương tiện được phục vụ lại trên đường cao tốc, chủ xe phải chờ hết thời gian bị từ chối phục vụ. Đồng thời phải có biên bản cam kết với VEC không tái diễn vi phạm.

Hiện VEC đang quản lý, khai thác 4 tuyến đường cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây). Còn một dự án đang triển khai thi công là tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành)./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Nhu cầu sử dụng nước trên thị trấn Sa Pa dao động từ 4.000-6.000 mét khối nước mỗi ngày. Tuy nhiên thời điểm hiện nay, do nguồn nước cạn kiệt, nhà máy xử lý nước sinh hoạt chỉ đủ nước đầu vào để sản xuất khoảng hơn 3.000 mét khối mỗi ngày đêm. Không chỉ người dân tại thị trấn gặp khó khăn do thiếu nước mà nhiều khách sạn cũng phải đóng cửa không dám nhận khách dù mùa du lịch chỉ mới bắt đầu.

ncif