Kết luận thanh tra về nội dung tố cáo Chủ tịch VEC
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa ký ban hành kết luận thanh tra về nội dung tố cáo đối với ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên và các tổ chức, cá nhân của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Trong kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nội dung tố cáo “Chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật: gồm các trạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây” là có cơ sở. Sai sót được Bộ Giao thông Vận tải chỉ rõ là Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu là chưa đúng quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/NĐ-CP, Nghị định 85/2009/NĐ-CP và quy định của Luật Đầu tư.“Nguyên nhân để xảy ra sai sót là do lỗi chủ quan của Hội đồng thành viên và trách nhiệm chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, các cá nhân, tổ chức tham mưu ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu”, văn bản của Bộ nêu rõ.
Cũng theo kết luận của Bộ Giao thông Vận tải, trách nhiệm chính để xảy ra sai sót thuộc về Chủ tịch Hội đồng thành viên (ký nghị quyết và ký hợp đồng), thành viên Hội đồng thành viên; cá nhân, tổ chức của VEC tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý trách nhiệm đối với nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sai sót do ban hành nghị quyết, ký hợp đồng với các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo VEC xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu ban hành nghị quyết và ký hợp đồng với các nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc trên mà không thông qua đấu thầu. Theo kết luận thanh tra của Bộ Giao thông Vận tải, trong giai đoạn 2014 - 2015, Hội đồng thành viên VEC đã ban hành nghị quyết chấp thuận chủ trương và Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC đã ký hợp đồng với các nhà đầu tư, không thông qua đấu thầu đối với 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc gồm: Trạm dừng nghỉ Km227+000 (cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình), trạm dừng nghỉ Km22+900 (Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km57+500 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km117+500 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km171+500 (bên trái và phải tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai), trạm dừng nghỉ Km236+940 (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) và trạm dừng nghỉ Km41+100 (cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây). Liên quan đến kết luận thanh tra này, chiều 1/2, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo VEC cho biết, việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên 3 tuyến cao tốc trên diễn ra trong giai đoạn 2014 - 2015. Thời điểm đó, người đại diện pháp luật, ký ban hành nghị quyết và hợp đồng giữa VEC với các nhà đầu tư là ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên, đã nghỉ chế độ từ ngày 1/6/2017. Trong thời gian tới, VEC sẽ có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc thực hiện các nội dung trong kết luận thanh tra./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tìm vốn đầu tư thu phí không dừng
17:41' - 13/11/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương tìm nguồn vốn đề đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
VEC thông tin việc nút giao Dung Quất – cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị sụt lún
17:53' - 05/11/2018
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông cáo liên quan đến thông tin nút giao Dung Quất thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị sụt lún.
-
Doanh nghiệp
VEC phản hồi nghi vấn bán thầu gói A5 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
17:43' - 31/10/2018
VEC vừa có thông cáo báo chí phản hồi về những nội dung liên quan đến việc thầu phụ Gói thầu A5 (Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tín hiệu khả quan thu hút đầu tư FDI tại vùng Đông Nam Bộ
10:21'
Từ đầu năm 2025 đến nay, UBND tỉnh Bình Dương đã trao chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho 7 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn gần 1 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.