Tự do súng đạn - vấn đề nhức nhối của Mỹ (Phần II)

06:34' - 03/08/2016
BNEWS Súng đạn được xem là một phần của lịch sử và văn hóa Mỹ - đất nước đa sắc tộc. Tuy nhiên, quyền sở hữu súng đạn đã và đang đi liền với tội ác và máu của những người vô tội.
Tự do súng đạn - vấn đề nhức nhối tại Mỹ. Ảnh: usatoday.com

Càn làm gì để ngăn chặn

Các vụ thảm sát khiến nước Mỹ rúng động, người dân Mỹ bị tổn thương và làm nóng trở lại một lần nữa vấn đề thắt chặt quản lý súng đạn. Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp toàn quốc từ Nhà Trắng, ông Obama đã lên án vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse là hành động khủng bố tàn bạo, một tội ác nhằm vào người dân vô tội.

Tổng thống Obama tuyên bố nước Mỹ sẽ không sợ hãi và người dân Mỹ sẽ đoàn kết hơn. Ông đã chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Giữa bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ nổ súng nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật tại Mỹ trong thời gian qua, vấn đề kiểm soát súng đạn và phân biệt chủng tộc đã trở thành một trong những chủ đề chi phối chính sách đối nội và đối ngoại của các ứng cử viên tổng thống Mỹ.

Hai gương mặt ứng cử viên nổi bật nhất là cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ và tỷ phú Donald Trump của đảng Cộng hòa đã đưa ra những quan điểm trái ngược về vấn đề này.

Với bà Hillary Clinton, các thảm kịch trên sẽ là cơ sở để bà chủ trương thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dự luật kiểm soát súng đạn, hiện đang bế tắc tại Quốc hội. Và đương nhiên, các cử tri, vốn lo ngại vấn đề an toàn trước tình trạng sử dụng súng đạn bừa bãi hiện nay ở Mỹ, sẽ dành lá phiếu ủng hộ cho bà. 

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng vụ xả súng “vô tình” đã mang lại lợi thế cho ứng cử viên Donald Trump, người chủ trương siết chặt các quy định về nhập cư và không che giấu thái độ kỳ thị tín đồ Hồi giáo, coi đây là căn nguyên cơ bản cho những quan ngại an ninh của nước Mỹ.

Một số chuyên gia cho rằng vụ xả súng “vô tình” đã mang lại lợi thế cho ứng cử viên Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh: redalertpolitics.com

Tỷ phú này từng gây tranh cãi với tuyên bố "cấm cửa" tất cả người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, đồng thời muốn xây tường rào để phong tỏa biên giới phía Nam của Mỹ với Mexico.

Nỗ lực trong bế tắc

Trong một động thái tích cực nhằm ngăn chặn các đối tượng tình nghi khủng bố sở hữu vũ khí, ngày 20/6/2016, Thượng viện Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu về dự luật kiểm soát súng đạn.

Đây là được coi là thành công lớn của phe Dân chủ, đồng thời cũng là sự đột phá trong giới Cộng hòa - hiện kiểm soát Thượng viện - để tháo gỡ bế tắc trong nhiều năm qua liên quan đến việc giảm thiểu bạo lực súng đạn tại Mỹ.

Tuy nhiên, trái với mong đợi của dư luận, cũng như những lần thất bại trước, dự luật kiểm soát súng đạn đã thiếu 13 phiếu để được thông qua tại Thượng viện. Thượng viện đã bác bỏ bốn biện pháp hạn chế súng đạn, bao gồm cả việc mở rộng kiểm tra lý lịch của người mua súng và hạn chế bán súng cho những người có tên trong danh sách tình nghi khủng bố.

Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ sự thất vọng trước những nỗ lực chưa toàn vẹn của giới lập pháp nước này trong việc kiểm soát súng đạn, để lại những lỗ hổng pháp lý mà một kẻ khủng bố hay một đối tượng có thể lợi dụng để sở hữu vũ khí.

Xem lại phần I

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục