Từ nay đến cuối năm có nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng trên quy mô toàn quốc
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, việc làm giảm, thu nhập giảm nên nhu cầu mua sắm chưa thể tăng trở lại như những năm trước khi có dịch.
Theo Bộ Công Thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11 ước tính tăng 6,2% so với tháng trước nhưng vẫn giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2020. Do tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong những tháng trước đó đã ở mức thấp, nhất là trong các tháng 5,6,7,8 ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên tính chung 11 tháng năm 2021 tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2020. Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 11 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 83,1%; lưu trú và ăn uống ước tính chiếm 8%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,7%... Chính vì vậy, chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2021-Vietnam Grand Sale 2021” được tổ chức từ ngày 1/12/2021 đến 1/1/2022, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tạo đà kích cầu mua sắm tại thời điểm cuối năm. Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để các thương nhân thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế mang đến cho khách hàng, người tiêu dùng những cơ hội tiếp cận hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp. Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tại các địa phương cũng đẩy mạnh phối hợp, triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức các hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại địa phương. Các chuyên gia thương mại cho rằng: Trong bối cảnh dịch bệnh đang dần được kiểm soát, các hoạt động kinh doanh được mở cửa trở lại, sức tiêu dùng của người dân tích lũy trong giai đoạn giãn cách xã hội, mùa mua sắm cuối năm được các doanh nghiệp kỳ vọng sẽ tạo ra mức tăng trưởng doanh thu cao. Về phía Bộ Công Thương, mục tiêu đề ra từ nay đến cuối năm là đảm bảo đủ nguồn hàng hóa phục vụ các dịp lễ, tết. Bên cạnh đó, tập trung các giải pháp nhằm bình ổn giá cả. Triển khai mạnh mẽ các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước, tháng khuyến mại tập trung quốc gia... nhằm thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, qua đó thúc đẩy sản xuất. Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, các doanh nghiệp phân phối cũng tích cực chuẩn bị nguồn hàng chu đáo, đầy đủ. Chẳng hạn như Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) đã xây dựng kế hoạch phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần với giá trị hàng hóa tương đương Tết Nguyên đán 2021. Bên cạnh nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu của thành phố, doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm thực phẩm đã qua chế biến và các loại đặc sản vùng miền. Đơn vị này cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động bán hàng online thông qua thương mại điện tử. Siêu thị Big C cũng cho hay: Lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của doanh nghiệp dự kiến tăng từ 5-7% so với kế hoạch Tết 2021; trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống. Đặc biệt, các địa phương lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh cũng đã tích cực phối hợp với các địa phương trên cả nước tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu nhằm đa dạng nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm. Đáng lưu ý, Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp cuối năm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng nhái nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam phát triển. Cùng với đó, Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa. Tiếp tục triển khai các chương trình, Đề án và Chiến lược phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính phủ ban hành Nghị định về nhãn hàng hóa
19:14' - 10/12/2021
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 111/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.
-
Phân tích - Dự báo
Australia đối mặt với nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa
05:30' - 10/12/2021
Australia có khả năng phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung dung dịch xử lý khí thải sử dụng trong hoạt động vận tải khi Trung Quốc ban hành lệnh cấm xuất khẩu urê.
-
Thị trường
Kiểm soát chặt hàng hóa liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng
16:06' - 09/12/2021
UBND Tp.Hồ Chí Minh dự báo, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ diễn biến hết sức phức tạp.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang Nam Phi
09:10' - 09/12/2021
Chiều 8/12, hơn 120 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Nam Phi do Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi phối hợp tổ chức.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục đà giảm do OPEC+ sắp tăng mạnh sản lượng
15:41'
Giá dầu tại thị trường châu Á sụt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 7/7, sau khi Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, bất ngờ thông báo sẽ nâng sản lượng
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sâu sau khi OPEC+ tăng sản lượng vượt kỳ vọng
10:13'
Giá dầu đã giảm hơn 1% trong phiên giao dịch sáng 7/7 sau khi OPEC+ quyết định tăng sản lượng trong tháng 8/2025 nhiều hơn dự kiến, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.
-
Hàng hoá
Sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức cao kỷ lục trong năm 2025
09:29'
Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), sản lượng ngũ cốc toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục 2,925 tỷ tấn trong năm 2025.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng phục hồi, sắc xanh chiếm ưu thế
09:16'
Thị trường năng lượng đã quay đầu phục hồi tích cực trong tuần giao dịch vừa qua nhờ tâm lý lạc quan về triển vọng kinh tế vĩ mô sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: 6 tháng, gạo xuất khẩu tăng về lượng, giảm giá trị
11:56' - 06/07/2025
Giá nhiều loại lúa tuần qua ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến cho giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.