Từ ngày 1-2/8, mưa lớn diện rộng tại Bắc Bộ và Thanh Hoá

11:54' - 01/08/2021
BNEWS Từ ngày 1/8 - 2/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-24 độ Vĩ Bắc kết hợp với hội tụ lên đến 5000m hoạt động mạnh nên từ ngày 1/8 - 2/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến từ 50-80mm, có nơi trên 100mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.
Thủ đô Hà Nội: Từ ngày 1/8 - 2/8 có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: Cấp 1.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 1/8 -2/8, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Trong đợt lũ này, mực nuớc đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ có khả năng đạt mức báo đông 1; hạ lưu các sông chính ở dưới mức báo động 1.
Cảnh báo, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.
Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục