Từ ngày 1/5, tăng phí qua hầm Hải Vân
Từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thực hiện Quyết định số 3370/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé/nhóm phương tiện.
Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/5/2021, các xe Nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng) có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng. Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) có vé lượt là: 160.000 đồng – vé tháng 4.800.0000 đồng – vé quý 12.960.000 đồng. Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) có vé lượt 200.000 đồng – vé tháng 6.000.000 đồng – vé quý 16.200.000 đồng. Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet): có vé lượt là 210.000 đồng – vé tháng 6.300.000 đồng – vé quý 17.010.000 đồng. Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet): có vé lượt 280.000 đồng – vé tháng 8.400.000 đồng – vé quý 22.680.000 đồng. Với mức giá này, các nhóm xe 1, 3, 4, 5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.Trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí, đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60/2018/TT-GTVT đối với công trình hầm đường bộ; được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác.
Trước đó, từ đầu tháng 1/2021, hầm Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn. Nếu trước đây, phương tiện di chuyển qua đường đèo phải mất 45 phút, hay lưu thông qua 1 ống hầm Hải Vân 1 mất khoảng 15 phút, thì nay với việc vận hành cả hai ống hầm, lưu thông 1 chiều/ống hầm đã rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút, giảm triệt để tai nạn giao thông, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông. Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, sau khi dự án khánh thành, nhà đầu tư đã tạm gác lại những khó khăn về tài chính của dự án, chủ động đề xuất cơ quan chức năng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác."Với trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với việc đáp ứng nhu cầu của người dân, nhà đầu tư đã nỗ lực duy trình vận hành liên tục", ông Trần Văn Thế cho biết.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Thế cho rằng, việc chưa tăng phí theo phương án tài chính đã được ký kết và thông tư hiện hành cùng những vướng mắc cơ chế tài chính tồn đọng thời gian qua khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ không đủ kinh phí để vận hành. Bên cạnh đó, trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.Ngoài ra, thực hiện theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm Bắc hầm Hải Vân đã thực hiện miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định./.
- Từ khóa :
- hầm hải vân
- thu phí
- tổng cục đường bộ
- tập đoàn đèo cả
Tin liên quan
-
Tài chính
Phí bảo hiểm ô tô toàn diện tại Anh thấp nhất kể từ năm 2015
07:00' - 23/04/2021
Theo khảo sát, phí bảo hiểm ô tô toàn diện tai Anh trong quý I giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2015, khi các đợt phong tỏa ở nước này đã khiến người dân hạn chế sử dụng xe.
-
Doanh nghiệp
Hầm Hải Vân phục vụ thông suốt 10.000 lượt phương tiện/ngày
16:14' - 22/04/2021
Sau hơn 4 tháng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, với hệ thống hầm hoàn chỉnh, bình quân mỗi ngày, hầm Hải Vân đã phục vụ cho khoảng 10.000 phương tiện lưu thông an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối sản xuất Việt Nam – Campuchia
18:24'
Theo Cục Xúc tiến thương mại, hội nghị không chỉ là diễn đàn đối thoại chính sách mà còn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng
18:21'
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011-2025) và đề xuất, định hướng bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Nông sản Việt 3 miền hội tụ giữa lòng Thủ đô
18:11'
Không gian triển lãm được thiết kế như một bức tranh thu nhỏ về sự phong phú, đa dạng của nông sản Việt, từ rau củ quả tươi, thủy sản, sản phẩm chế biến đến những đặc sản mang đậm hương vị vùng miền.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắt nhịp thi công trở lại trên các tuyến cao tốc sau mưa lũ
17:36'
Mưa lũ đặc biệt lớn trên diện rộng, kéo dài nhiều ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cao tốc ở khu vực miền núi phía Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì trao đổi, hướng tới thỏa thuận thương mại đối ứng
17:19'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến nhân dân về Báo cáo tổng kết công cuộc đổi mới 40 năm qua
17:18'
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân
16:59'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
16:42'
Ban hành kèm theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng là dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân
16:34'
Ngày 15/10/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến Nhân dân.