Từ ngày 1/5, tăng phí qua hầm Hải Vân
Từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
Chiều 26/4, lãnh đạo Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thực hiện Quyết định số 3370/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh mức thu phí dịch vụ tại trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân, từ ngày 1/5 tới, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí này sẽ được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé/nhóm phương tiện.
Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/5/2021, các xe Nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt chở khách công cộng) có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng. Nhóm 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) có vé lượt là: 160.000 đồng – vé tháng 4.800.0000 đồng – vé quý 12.960.000 đồng. Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn) có vé lượt 200.000 đồng – vé tháng 6.000.000 đồng – vé quý 16.200.000 đồng. Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet): có vé lượt là 210.000 đồng – vé tháng 6.300.000 đồng – vé quý 17.010.000 đồng. Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet): có vé lượt 280.000 đồng – vé tháng 8.400.000 đồng – vé quý 22.680.000 đồng. Với mức giá này, các nhóm xe 1, 3, 4, 5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.Trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí, đại diện chủ đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60/2018/TT-GTVT đối với công trình hầm đường bộ; được Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác.
Trước đó, từ đầu tháng 1/2021, hầm Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn. Nếu trước đây, phương tiện di chuyển qua đường đèo phải mất 45 phút, hay lưu thông qua 1 ống hầm Hải Vân 1 mất khoảng 15 phút, thì nay với việc vận hành cả hai ống hầm, lưu thông 1 chiều/ống hầm đã rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn khoảng 6 phút, giảm triệt để tai nạn giao thông, chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông. Ông Trần Văn Thế, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho hay, sau khi dự án khánh thành, nhà đầu tư đã tạm gác lại những khó khăn về tài chính của dự án, chủ động đề xuất cơ quan chức năng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác."Với trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với việc đáp ứng nhu cầu của người dân, nhà đầu tư đã nỗ lực duy trình vận hành liên tục", ông Trần Văn Thế cho biết.
Tuy nhiên, ông Trần Văn Thế cho rằng, việc chưa tăng phí theo phương án tài chính đã được ký kết và thông tư hiện hành cùng những vướng mắc cơ chế tài chính tồn đọng thời gian qua khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ không đủ kinh phí để vận hành. Bên cạnh đó, trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.Ngoài ra, thực hiện theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm Bắc hầm Hải Vân đã thực hiện miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định./.
- Từ khóa :
- hầm hải vân
- thu phí
- tổng cục đường bộ
- tập đoàn đèo cả
Tin liên quan
-
Tài chính
Phí bảo hiểm ô tô toàn diện tại Anh thấp nhất kể từ năm 2015
07:00' - 23/04/2021
Theo khảo sát, phí bảo hiểm ô tô toàn diện tai Anh trong quý I giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2015, khi các đợt phong tỏa ở nước này đã khiến người dân hạn chế sử dụng xe.
-
Doanh nghiệp
Hầm Hải Vân phục vụ thông suốt 10.000 lượt phương tiện/ngày
16:14' - 22/04/2021
Sau hơn 4 tháng đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, với hệ thống hầm hoàn chỉnh, bình quân mỗi ngày, hầm Hải Vân đã phục vụ cho khoảng 10.000 phương tiện lưu thông an toàn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
17:58'
Đến đầu tháng 9/2025, tổng số hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng trên tuyến là hơn 1.600 hộ với tổng kinh phí bồi thường hơn 554 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tây Ninh sẽ có nhiều dự án giao thông kết nối với Tp. Hồ Chí Minh
17:35'
Nhằm tăng cường tính kết nối, đáp ứng nhu cầu phát triển liên vùng, Tây Ninh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng nhiều tuyến giao thông kết nối trực tiếp với thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ
16:55'
Tuyến đường vành đai phía Tây tại Cần Thơ sẽ tạo hệ thống giao thông liên vùng, các trục đường bộ cao tốc, quốc lộ, cảng hàng không, cảng biển, các khu công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam chính thức phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá của WTO
16:55'
Ngày 15/9, Việt Nam đã chính thức trao Văn kiện phê chuẩn Hiệp định Trợ cấp Nghề cá (Fish 1) tại trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Thụy Sĩ.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố công trình tiêu biểu của TTXVN chào mừng Đại hội Đảng bộ Chính phủ và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
16:08'
Các sản phẩm được công nhận gồm: chuyên trang thông tin về Đại hội Đảng, đặc biệt là Đại hội Đảng lần thứ XIV; sách ảnh “80 năm Quốc hội Việt Nam” và sách ảnh “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Cận cảnh cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong sắp thông tuyến
14:47'
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được khởi công vào năm 2023, có tổng chiều dài 48,5 km, đi qua hai tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng phường Móng Cái 1 thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc
13:50'
Phường Móng Cái 1 (Quảng Ninh) đang từng bước hình thành hệ sinh thái thương mại - logistics hiện đại, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm thương mại biên giới hiện đại vùng Đông Bắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong phát triển thị trường tài chính Việt Nam
13:50'
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, thị trường tài chính Việt Nam cần cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong thu hút nguồn lực.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 20/9, ngành đường sắt mở bán 330.000 vé tàu Tết 2026
12:54'
Mỗi khách hàng được đặt chỗ và mua không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé cho chiều về.