Tuần “ảm đạm” nhất của thị trường vàng thế giới

11:42' - 04/03/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới đã chứng kiến một tuần “ảm đạm”, với các phiên rớt giá liên tiếp, do những đồn đoán ngày càng tăng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm nâng lãi suất.
Tuần ảm đam nhất của  thị trường vàng thế giới. Ảnh: EPA

Các chuyên gia nhận định đây có thể là tuần giảm mạnh nhất của giá vàng kể từ đầu năm tới nay.

Trong phiên đầu tuần (27/2), giá vàng giao ngay thoái lui giữa bối cảnh lãi suất trái phiếu Mỹ đi lên và giới đầu tư trông đợi việc Tổng thống Mỹ Donald Trump vạch ra các kế hoạch về cắt giảm thuế, chi tiêu cơ sở hạ tầng, thuế nhập khẩu và chính sách đối ngoại trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ trong ngày 28/2.

Sang phiên giao dịch ngày 28/2, giá vàng thế giới đi xuống do đồng USD đã thoát khỏi các mức thấp, trong khi các thị trường tài chính tiếp tục ngóng đợi bài phát biểu quan trọng của ông Trump trước Quốc hội.

Chuyên gia phân tích Jens Pederson thuộc Danske Bank nhận định kế hoạch nới lỏng tài khóa quy mô lớn của tân Tổng thống Mỹ có thể làm tăng kỳ vọng lạm phát và dẫn dắt các nhà đầu tư đến với tài sản an toàn là vàng.

Bên cạnh đó, chính sách đối ngoại của ông Trump có thể gây thêm bất ổn chính trị và điều này cũng sẽ làm lợi cho vàng.

Tới phiên giao dịch ngày 1/3, giá vàng thế giới chưa thoát khỏi đà đi xuống, giữa bối cảnh đồng USD tăng giá và bình luận từ các quan chức Fed làm gia tăng đồn đoán ngân hàng này sẽ nâng lãi suất trong tháng Ba.

Chủ tịch Fed chi nhánh New York, William Dudley, một trong những nhân vật có sức ảnh hưởng trong các chi nhánh của Fed, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

Trong khi Chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco, John Williams, cho rằng không cần trì hoãn việc tăng lãi suất nữa.

Trong khi đó, giới phân tích nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm 28/2 đã không "khuấy động" được các thị trường, khi ông ít đề cập đến các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ kể từ khi lên nhậm chức, Tổng thống Trump chỉ cam kết khởi động nền kinh tế Mỹ với “cải cách thuế lịch sử” và tái thiết quân đội thông qua việc tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tới phiên 2/3, giá vàng thế giới vẫn không đủ sức bật lên trước sự mạnh lên của đồng USD và những đồn đoán ngày càng tăng về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng này.

Các chuyên gia nhận định giá vàng đã chịu sức ép theo sau số liệu cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 44 năm.

Diễn biến trên thị trường lao động kết hợp với sự gia tăng lạm phát có thể là những nhân tố thúc đẩy Fed nâng lãi suất trong cuộc họp diễn ra trong hai ngày từ 14-15/3 tới.

Khép lại phiên cuối tuần (3/3), giá vàng giao tháng 4/2017 tại Mỹ giảm 0,5% xuống 1.226,50 USD/ounce, sau khi Chủ tịch Fed, Janet Yellen, đưa ra tuyên bố rõ ràng về lộ trình nâng lãi suất.

Ngày 3/3, bà Yellen cho biết cơ quan này sẽ tăng tỷ lệ lãi suất vào cuối tháng này và có thể sẽ tiếp tục tăng thêm lần nữa vào cuối năm nay, nếu các dữ liệu kinh tế về việc làm và lạm phát của Mỹ tiếp tục đáp ứng kỳ vọng.

Mặc dù giá vàng đang chịu ảnh hưởng tiêu cực do sự tăng giá của đồng USD và triển vọng Fed sớm thay đổi lãi suất, song các nhà phân tích cho rằng giá kim loại quý này vẫn nhận được hỗ trợ từ tình hình chính trị chưa ổn định trên toàn cầu và sự gia tăng của lạm phát.

Mới đây, ABN Amro đã nâng dự báo đối với giá vàng vào cuối năm 2017 thêm 200 USD lên 1.300 USD/ounce.

>>>Thị trường vàng ảm đạm chờ thông tin từ Fed

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục