Tuần tăng giá đầu tiên của vàng trong một tháng qua

13:14' - 16/12/2017
BNEWS Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức 1-1,25% lên 1,25-1,5% vào ngày 13/12, giá vàng đã phục hồi.
Tuần tăng giá đầu tiên của vàng trong một tháng qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Thị trường vàng thế giới diễn biến ảm đạm trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, giữa bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản khiến đồng USD lên giá và nền kinh tế Mỹ tiếp nhận thêm một vài tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, đà phục hồi ở phiên cuối tuần đã giúp kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên trong một tháng qua.
Ngay trong hai phiên giao dịch đầu tuần (11-12/12), vàng liên tục mất giá, rơi xuống mức thấp nhất 5 tháng, giữa lúc thị trường đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed. Giá vàng khá nhạy cảm với các đợt nâng lãi suất và chính sách tiền tệ của Mỹ, do lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, đồng thời làm đồng USD tăng giá khiến kim loại quý này trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua đang nắm giữ các đồng tiền khác.
Tuy vậy, sau khi Fed thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản từ mức 1-1,25% lên 1,25-1,5% vào ngày 13/12, giá vàng lại phục hồi. Việc tỷ lệ lạm phát của Mỹ vẫn không mấy cải thiện và ở dưới mức mục tiêu 2% đã gây sức ép đối với chỉ số đồng USD - thước đo giá trị của USD so với một giỏ các đồng tiền chủ chốt khác, qua đó tạo lợi thế cho vàng.
Số liệu tích cực về doanh số bán lẻ ở Mỹ được công bố đã khiến đồng USD mạnh lên và đẩy giá vàng đi xuống trong phiên giao dịch ngày 14/12, trước khi đi lên vào phiên cuối tuần này.
Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), giá vàng đã bật tăng trong năm nay, bất chấp lộ trình nâng lãi suất của Fed, đà tăng của thị trường chứng khoán toàn cầu, và sự tăng giá của các đồng tiền kỹ thuật số. WGC còn cho rằng, kim loại quý này có rất nhiều lí do để nới rộng đà tăng giá trong năm 2018.
Giới phân tích cho rằng, nhận định của Fed sau cuộc họp chính sách mới nhất đã giúp giá vàng phục hồi trong phiên 15/12, khi ngân hàng này dự tính sẽ nâng lãi suất thêm ba lần trong năm 2018 thay vì bốn lần như dự đoán của nhiều người, do lạm phát vẫn yếu. Fed cũng cho rằng kế hoạch cắt giảm thuế của Chính phủ Mỹ sẽ không thúc đẩy mạnh đà tăng trưởng kinh tế nước này.
Mark O’Byrne, Giám đốc nghiên cứu tại GoldCore, đánh giá triển vọng của thị trường vàng khá sáng. Theo ông, xét về yếu tố thời vụ, tháng Một thường là "tháng tốt" để sở hữu kim loại quý, đặc biệt là vàng. Trung bình, giá vàng tăng hơn 3% trong tháng Một và thường tiếp tục leo dốc vào tháng Hai.
Khép lại phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay tăng 0,19%, lên 1.255,12 USD/ounce. Giá vàng này tăng 0,6% trong tuần qua. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2/2018 cũng tăng nhẹ 0,03%, lên 1.257,50 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng kỳ hạn này tăng 0,7%.
Trên thị trường kim loại quý khác, giá bạc phiên 15/12 tăng 1,01% lên 16,03 USD/ounce. Còn giá bạch kim tăng 1,28%, lên 889,75 USD/ounce.

>>>Bất ổn xung quanh kế hoạch cải cách thuế Mỹ đẩy giá vàng châu Á đi lên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục