Tương lai nào cho xe điện tại Việt Nam?
Các đại biểu đã thảo luận về các góc nhìn liên quan đến phát triển xe điện ở Việt Nam, trong đó, tập trung vào đề xuất phát triển về hạ tầng, chính sách khuyến khích phát triển, đặc biệt cần thiết phải có quy hoạch dài hạn, đồng bộ để tối ưu được hạ tầng trạm sạc; áp dụng kinh nghiệm từ lộ trình phát triển xe điện của các quốc gia trên thế giới…
Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó Tổng biên tập Báo Giao thông cho biết, giao thông chiếm tỷ trọng không nhỏ trong việc phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.
Vì vậy, việc chuyển dịch sang các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sạch thay cho các nguyên liệu hóa thạch sẽ là xu hướng toàn cầu trong tương lai.
Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Việt Nam cũng đã khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tiến sỹ Nguyễn Quốc Khánh, chuyên gia năng lượng Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh, đại diện nhóm nghiên cứu “Phát triển xe điện: Dự báo xu thế và hàm ý cho Việt Nam” cho biết, nhóm nghiên cứu đề xuất 3 kịch bản nghiên cứu gồm kịch bản cơ sở, kịch bản phát triển vừa và cao.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Calculator 2050- công cụ hỗ trợ các quốc gia khám phá con đường các-bon thấp. Nghiên cứu này cũng thu hút các bên liên quan thảo luận về đánh giá phát thải, an ninh năng lượng, chi phí, sử dụng đất cho toàn bộ lĩnh vực của mỗi ngành.
Các nhà hoạch định chính sách, cơ quan nghiên cứu, trường học có thể sử dụng dễ dàng; phát triển trên Excel với giả định công khai và các tính toán mở…
Theo ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy số lượng xe điện hóa ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 là 140, năm 2020 tăng lên 900 và đến hết quý I/2021 có thêm 600 xe. Tất cả số xe trên đều là nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe điện hóa, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Đề xuất lộ trình phát triển xe điện tại Việt Nam, ông Đào Công Quyết nhấn mạnh, động lực cho sự phát triển ô tô điện trên thế giới chính là các quy định về bảo vệ môi trường cùng các chính sách về thuế và chế tài xử phạt.
Thời gian tới, Nhà nước cần ban hành lộ trình phát triển xe điện ở Việt Nam trong các khoảng thời gian với các yêu cầu và mục tiêu cụ thể.
Các nhóm chính sách để khuyến khích nhà sản xuất và người tiêu dùng sử dụng xe ô tô điện, tạo tiền đề cho thị trường sản xuất kinh doanh xe điện vận hành.
Song song với đó là xây dựng các chế tài nhằm cụ thể hóa các quy định về xử lý các sản phẩm thải bỏ liên quan đến xe điện như ắc -quy, các ô tô, xe máy quá niên hạn sử dụng./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Xe điện là động lực trong phát triển các công trình “xanh”
09:07' - 08/12/2021
Nomura Real Estate Holdings Inc., một trong những nhà kinh doanh bất động sản lớn nhất Nhật Bản, coi xe điện (EV) là một trong những nhân tố quan trọng trong việc phát triển các công trình “xanh”.
-
Doanh nghiệp
POSCO International sẽ cung cấp phụ tùng xe điện cho Rivian
09:30' - 24/11/2021
POSCO International và Erae AMS đã giành được đơn đặt hàng trị giá 145 tỷ won (122 triệu USD) để cung cấp loại phụ tùng này cho khoảng 340.000 chiếc xe EV do Rivian Automotive Inc. sản xuất.
-
Ô tô xe máy
Anh yêu cầu các tòa nhà mới phải lắp đặt điểm sạc cho xe điện
09:20' - 22/11/2021
Văn phòng của Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 21/11 cho biết theo một luật mới sẽ được ông Johnson công bố, các tòa nhà mới tại nước này từ năm tới sẽ phải lắp đặt các điểm sạc cho xe điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57' - 15/09/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc công bố kế hoạch ổn định ngành sản xuất ô tô
13:25' - 14/09/2025
Chính phủ Trung Quốc ngày 13/9 đã công bố một kế hoạch nhằm "ổn định" tăng trưởng trong lĩnh vực ô tô.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý
12:13' - 14/09/2025
Sáng 14/9 tại Hà Nội, Yamaha Motor Việt Nam ra mắt PG-1 ABS 2025 có nhiều nâng cấp đáng chú ý, gồm 3 phiên bản, giá bán từ 30,928 triệu đồng, đánh dấu bước tiến mới trong phân khúc scrambler đô thị.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R
09:18' - 14/09/2025
Công ty Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe côn tay thể thao thế hệ mới WINNER R hoàn toàn mới, tiếp nối thành công của dòng WINNER ra mắt từ năm 2016, với giá bán lẻ từ 46,16 triệu đến 50,56 triệu đồng.