Xe điện là động lực trong phát triển các công trình “xanh”

09:07' - 08/12/2021
BNEWS Nomura Real Estate Holdings Inc., một trong những nhà kinh doanh bất động sản  lớn nhất Nhật Bản, coi xe điện (EV) là một trong những nhân tố quan trọng trong việc phát triển các công trình “xanh”.

Công ty Nomura đang xây dựng cái gọi là chung cư hoàn toàn không phát thải đầu tiên của Nhật Bản, được vận hành bằng khí đốt và điện.

Tòa chung cư sang trọng cao cấp này được đặt ở Sagamihara, một thành phố cách Tokyo khoảng một giờ lái xe. Mỗi điểm đỗ xe trong tầng hầm gồm ba tầng của tòa nhà sẽ có điểm sạc ô tô điện riêng và nhà để xe cũng sẽ trang bị bộ sạc dự phòng cho khách.
Tetsumi Yoshimura, Giám đốc điều hành của Nomura Real Estate, cho biết: “EV sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai. Mặc dù mức độ thâm nhập của EV ở Nhật Bản sẽ vẫn còn thấp vào năm 2025, khi dự án chung cư ở Sagamihara dự kiến hoàn thành, nhưng điều quan trọng là phải thiết lập các hệ thống hạ tầng cố định ngay bây giờ để đón đầu kỷ nguyên EV”.
Các điểm sạc điện cho EV tại nơi ở đang trở thành một phần thiết yếu trong quá trình thúc đẩy việc sử dụng EV toàn cầu.

Tháng trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết tất cả các ngôi nhà và tòa nhà mới tại Anh sẽ bắt buộc phải có điểm sạc EV từ năm tới, khi Anh sẵn sàng cấm bán những ô tô mới chạy bằng xăng và dầu từ năm 2030.
Nhật Bản tuyên bố nước này sẽ đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Xe điện sẽ chiếm một phần quan trọng trong nỗ lực đó. Bởi vậy nếu không có nhiều trạm sạc xe điện, người tiêu dùng sẽ không muốn chuyển đổi.
Nomura Real Estate không phải là công ty bất động sản duy nhất đang hướng tới mô hình phát triển xanh. Công ty bất động sản Sekisui House Ltd. của Nhật Bản cũng đã cam kết rằng tất cả các căn hộ mới mà công ty này bán ra từ năm 2023 trở đi sẽ không phát thải khí carbon, phù hợp với mục tiêu của Chính phủ.
Tuy nhiên, giá căn hộ trong các tòa nhà xanh lại phải đạt được tính cạnh tranh tốt. Nomura Real Estate, công ty cũng đang thực hiện xây dựng hai tòa nhà chung cư không phát thải nhỏ hơn ở Tokyo, đã không công bố giá cho dự án ở Sagamihara gồm 680 căn hộ.
Mặc dù việc bổ sung các điểm sạc EV tại các tòa nhà mới sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc trang bị thêm cho các tòa nhà cũ, nhưng không phải ai cũng đồng ý rằng việc sạc pin tại nơi ở đặc biệt thân thiện với môi trường.
Nhật Bản vẫn phụ thuộc phần lớn vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện. Bất chấp điều đó, Chính phủ nước này vẫn đang cố gắng thúc đẩy việc sử dụng EV bằng cách tăng gấp đôi khoản trợ cấp cho người mua xe điện, lên 800.000 yen (7.000 USD) và có kế hoạch tăng số lượng trạm sạc trên toàn quốc lên 150.000 trạm vào năm 2030./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục