Tuyến cao tốc nào được nâng tốc độ tối đa lên 90 km/h?
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).
Theo đó, có 8 đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h thay vì 80km/h như hiện nay với ôtô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn được Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nâng tốc độ gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Lào Cai-Kim Thành.
Đối với tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo các Ban quản lý dự án, chủ đầu tư các dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe có giải phân cách giữa (còn gọi là cao tốc 4 làn xe hạn chế) rà soát các tuyến đường đang quản lý khai thác hoặc khai thác tạm, kiểm tra các yếu tố kỹ thuật đảm bảo đáp ứng đạt vận tốc khai thác 90km/h theo quy định; điều chỉnh tốc độ khai thác trong phương án tổ chức giao thông tuyến, trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.Trên cơ sở phương án tổ chức giao thông do các chủ đầu tư, đơn vị quan quản lý khai thác lập và trình duyệt, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông điều chỉnh các dự án đủ điều kiện nâng tốc độ khai thác, chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ đang quản lý khai thác các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư hoàn tất thủ tục cần thiết để nâng tốc độ khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại.
Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thực hiện chức năng của Cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đang chuẩn bị hoặc đang thực hiện đầu tư trong phạm vi cả nước theo phân công để đảm bảo đồng bộ và thống nhất về tốc độ khai thác.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết liệt chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam và các chủ đầu tư khẩn trương đánh giá, hoàn thiện hồ sơ để điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa (lên 90km/h) đối với các tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe phân kỳ vừa được đưa vào khai thác trong thời gian qua, phấn đấu hoàn thành ngay trước Tết Nguyên đán 2024. Trong bối cảnh nguồn lực kinh tế còn khó khăn, Quốc hội và Chính phủ đã thông qua chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến với mặt cắt ngang 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.Một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng đưa vào khai thác với tốc độ tối đa cho phép 80km/h, tốc độ tối thiểu cho phép 60km/h như đoạn Cao Bồ-Mai Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận, Mai Sơn-Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nha Trang-Cam Lâm và Vĩnh Hảo-Phan Thiết.
Trong phần trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định bộ đang điều chỉnh lại tiêu chuẩn, quy chuẩn cao tốc. Dự kiến trong quý 1/2024 sẽ thay đổi tốc độ một số tuyến cao tốc từ 80km/h lên 90 km/h.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt thu hồi 500ha đất các loại để làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
17:35' - 02/02/2024
Dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) dự kiến sẽ phải thu hồi đất của khoảng 1.758 hộ, tương ứng với trên 5.000 người bị ảnh hưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Trên công trường thi công cao tốc Vân Phong – Nha Trang ngày cận Tết
16:39' - 01/02/2024
Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Nguyên Đán, niềm hăng say không hề giảm nhiệt tại công trường thi công đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
-
Kinh tế Việt Nam
Cung ứng cát cho công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tiếp tục gặp khó
14:45' - 31/01/2024
Tỉnh Đồng Tháp xác định được nguồn cung cấp đủ 7 triệu m3 cát cho Dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau từ việc tăng công suất và cấp phép mới 7 mỏ cát cho nhà thầu khai thác.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân đầu tư công mới đạt 60%, TP. Hồ Chí Minh nỗ lực “bứt tốc” vào cuối năm
22:29' - 10/12/2025
Sau hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân hơn 120.323 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 16.674 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương gần 103.649 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
22:03' - 10/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 10/12/2025
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển thị trường bảo hiểm an toàn, ổn định
20:36' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm với 432/434 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý dứt điểm một số công trình, dự án lãng phí lớn
18:45' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng
18:27' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng với 442/444 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua luật, nghị quyết về điều ước quốc tế và hội nhập quốc tế
18:14' - 10/12/2025
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Bình đề xuất xây Cảng hàng không quốc tế
17:57' - 10/12/2025
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
17:56' - 10/12/2025
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; Luật Công nghệ cao (sửa đổi); Luật Trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tick xanh trách nhiệm: Hạ tầng tín nhiệm để thương mại điện tử phát triển
17:34' - 10/12/2025
Tick xanh trách nhiệm nổi lên như một cấu phần cần thiết của hạ tầng tín nhiệm, mở đường để thương mại điện tử chuyển từ tăng trưởng theo lượng sang tăng trưởng theo chất.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN.