Tuyến xe khách Hải Phòng – Hà Nội: Cung vượt cầu nhưng vẫn cấp phép chuyến mới

11:23' - 15/12/2015
BNEWS Những năm trở lại đây, tình trạng cung vượt xa cầu đã làm nảy sinh hiện tượng dùng “đầu gấu” bảo kê, tranh giành khách khiến tuyến xe khách Hải Phòng – Hà Nội.
Những năm trở lại đây, tình trạng cung vượt xa cầu đã làm nảy sinh hiện tượng dùng “đầu gấu” bảo kê, tranh giành khách. Ảnh: TTXVN

Những năm trở lại đây, tình trạng cung vượt xa cầu đã làm nảy sinh hiện tượng dùng “đầu gấu” bảo kê, tranh giành khách khiến tuyến xe khách Hải Phòng – Hà Nội luôn ở trong tình trạng “nóng” về an ninh trật tự.

Mặc dù vậy, trong tháng 11 vừa qua, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng lại cấp phép cho một doanh nghiệp mở thêm 13 chuyến/ngày, đặc biệt các chuyến xe này có lộ trình đi thẳng qua trung tâm thành phố.

Theo thống kê của Công an thành phố Hải Phòng, mỗi ngày tại 6 bến xe ở Hải Phòng và Hà Nội có 228 xe với hơn 800 lượt xuất bến. Lượng xe quá thừa đã khiến thời gian qua trên tuyến xuất hiện hiện tượng dùng “đầu gấu” bảo kê, tranh giành khách giữa các doanh nghiệp vận tải, chèn ép phương tiện, gọi điện đe dọa lái xe, phụ xe…

Đã có nhiều vụ việc lái xe, phụ xe bị hành hung dẫn đến thương tích. Thượng tá Phạm Bá Đoàn, Đội trưởng đội trên tuyến và địa bàn (đội 2) Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Hải Phòng cho biết: Nếu tình trạng thừa xe kéo dài như hiện nay thì việc mất an toàn giao thông, an ninh trật tự sẽ còn có diễn biến phức tạp.

Việc thừa số lượng xe còn gây ách tắc nhiều tuyến đường nội thị bởi hầu hết các chuyến xe hiện đều có lộ trình đi qua trung tâm thành phố Hải Phòng trước khi đón, trả khách tại các bến.

Điển hình như tại bến xe Niệm Nghĩa, bình quân cứ 10 phút lại có một chuyến xuất bến, hầu hết các chuyến đều đi vào tuyến đường Trần Nguyên Hãn. Đây là tuyến đường có nhiều trường tiểu học, cao đẳng, chợ…với lưu lượng người rất đông.

Mặc dù tình trạng thừa xe đã và đang diễn ra, dư luận trông chờ vào khả năng điều tiết, quản lý của các cơ quan nhà nước nhằm ổn định tình hình trên tuyến xe Hải Phòng – Hà Nội.

Tuy nhiên ngày 27/11, Sở Giao thông vận tải Hải Phòng lại tiếp tục có Báo cáo số 182/BC-SGTVT gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất đồng ý cấp phép cho doanh nghiệp Gia Bảo Linh được phép mở thêm tuyến xe từ bến xe Đồ Sơn (Hải Phòng) – Yên Nghĩa (Hà Nội) với tần suất 13 chuyến/ngày.

Đáng chú ý là bến của các chuyến xe này nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được khánh thành ngày 5/12 vừa qua nhưng Sở Giao thông vận tải Hải Phòng lại không cấp phép cho doanh nghiệp chạy trên tuyến cao tốc để giảm tải cho tuyến xe khách hiện nay.

Ngược lại Sở Giao thông vận tải Hải Phòng lại tiếp tục đồng ý cho 13 chuyến xe này được đi qua trung tâm thành phố, vô tình làm gia tăng tình trạng ách tắc giao thông cục bộ tại các tuyến đường nội đô, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Tuyến xe khách Hà Nội – Hải Phòng hiện đang có số lượng xe thừa, khiến tình trạng phức tạp.

Việc Hải Phòng đồng ý cấp phép thêm 13 chuyến xe chỉ mang tính thức thời. Về việc cấp thêm tuyến, điểm trên tuyến xe này, Bộ sẽ xem xét kỹ và yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Hải Phòng có phương án điều chỉnh hợp lý, phát huy hiệu quả của đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, giảm tải tối đa cho Quốc lộ 5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục