Tỷ giá tăng có đáng lo ngại?

19:28' - 28/06/2018
BNEWS Tỷ giá giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng thương mại liên tục được điều chỉnh tăng trong hai tuần trở lại đây. Giá đồng bạc xanh đã có lúc chạm ngưỡng 23.000 đồng/USD.

Theo giới phân tích, biến động này của đồng bạc xanh chủ yếu tác động bởi thị trường thế giới sau quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 14/6.

Ngay sau quyết định tăng lãi suất của Fed, chỉ số đồng USD, thước đo đánh giá đồng bạc xanh với rổ tiền tệ chính đã tăng 0,3% lên 95,079 điểm. Chỉ số này đã chạm mức cao nhất của hơn 7 tháng qua trong phiên trước đó.

Hiện tại, đồng bạc xanh trên thị trường thế giới đang ở gần mức cao nhất trong năm 2018 so với các đồng tiền chủ chốt khác, một phần do những đồn đoán rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong năm nay.

Lãi suất tăng thường khiến đồng USD mạnh lên và lợi suất trái phiếu Chính phủ của Mỹ tăng theo, qua đó gây áp lực lên vàng - vốn là kim loại quý không sinh lời như lãi suất và được định giá bằng đồng USD.

Tỷ giá giữa VND và USD tại các ngân hàng thương mại trong nước theo đó cũng "nhảy múa" trong thời gian qua. Chỉ trong 2 tuần trở lại đây, giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng thương mại đã tăng tới hơn 100 VND/USD.

Cụ thể, tại Vietcombank giá USD đã tăng tổng cộng 130 đồng ở cả chiều mua và bán ra tính từ ngày 14/6 đến 28/6. Lúc 17h30 phút hôm nay, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.905 - 22.975 VND/USD (mua vào - bán ra).

Tỷ giá trung tâm giữa VND và USD cũng được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng tổng cộng 72 đồng (tương ứng khoảng 0,3%) kể từ ngày 14/6 đến 28/6. Tính từ đầu năm đến nay, tỷ giá trung tâm được điều chỉnh tăng khoảng 240 đồng, tương ứng hơn 1%. Theo nhận định của giới chuyên gia, đây là mức tăng không đáng ngại.

Cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua luôn được đánh giá là linh hoạt nên sẽ không có biến động sốc đối với thị trường. Tỷ giá trung tâm ngày 28/6 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 22.655 VND/USD.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng ngày 28/6 là 23.334VND/USD và tỷ giá sàn là 21.976 VND/USD. Như vậy, mức giá mà các ngân hàng đang niêm yết hiện nay vẫn nằm trong biên độ cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, Ngân hàng Nhà nước đã và đang điều hành đồng tiền một cách chủ động, đối lập hoàn toàn so với trước đây khi những biến động mạnh trên thị trường tự do gây sức ép khiến Ngân hàng Nhà nước phá giá tiền đồng. Tuy nhiên, tiền đồng vẫn dễ bị tổn thương trước những rủi ro từ bên ngoài.

Các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt cũng nhấn mạnh, việc tiền đồng giảm giá vẫn nằm trong khả năng kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước. Tỷ giá trung tâm VND/USD đã tăng 3,2% kể từ giữa năm 2016, trong khi tỷ giá giao dịch trên thị trường chỉ tăng 2,3%.

Khoảng chênh lệch 0,9% có thể sẽ được lấp đầy trong năm 2018. Điều này có nghĩa, tỷ giá giao dịch có thể sẽ tăng 1,5%-2% năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn đó những rủi ro khiến tiền đồng mất giá mạnh hơn dự báo.

Đáng chú ý, tỷ lệ dự trữ ngoại hối của Việt Nam hiện đạt 63 tỷ USD, tức chỉ đảm bảo khoảng 3,5 tháng nhập khẩu, mức thấp nhất giữa các quốc gia trong khu vực. Điều này cảnh báo những sức ép tác động tiêu cực tới tiền đồng. 

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng áp lực tỷ giá ngày càng tăng và dự báo tỷ giá có thể tăng 1-3% trong năm nay.

Theo nhận định của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2018, vấn đề tỷ giá cần lưu ý đó là đồng USD đang có xu hướng tăng trở lại và Fed nhiều khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm 2018.

Do vậy, chính sách tỷ giá cần tiếp tục bám sát và có những động thái điều hành linh hoạt.

Trong những tháng cuối năm, Ngân hàng Nhà nước khẳng định tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, các cân đối vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ nhằm ổn định thị trường ngoại tệ; tăng quy mô dự trữ ngoại hối Nhà nước khi có điều kiện thuận lợi./.

Xem thêm:

>>>Tỷ giá USD hôm nay 28/6

>>>Tỷ giá USD hôm nay 27/6 tăng mạnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục