Tỷ giá trung tâm ngày 19/1 giảm 7 đồng

11:39' - 19/01/2016
BNEWS Tỷ giá trung tâm của VND với USD hôm nay (19/1) được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 21.906 đồng, giảm 7 đồng so với hôm qua.
Tỷ giá trung tâm ngày 19/1 giảm 7 đồng. Ảnh: TTXVN

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng được áp dụng hôm nay là 22.563 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.248 VND/USD.

Trong khi đó, tại các ngân hàng thương mại, giá USD sáng nay lại được điều chỉnh tăng so với hôm qua. Lúc 9 giờ 15 phút sáng, Vietcombank niêm yết giá USD ở mức 22.370 – 22.440 VND/USD (mua vào – bán ra), mức giá này tăng 20 đồng ở cả chiều mua vào bán so với cuối ngày hôm qua.

Tuy nhiên, so với ngày 4/1, thời điểm áp dụng tỷ giá trung tâm, giá đồng bạc xanh tại ngân hàng này đã giảm 100 đồng ở cả chiều mua và bán.

Tương tự, Eximbank cũng niêm yết giá USD ở mức 22.360 – 22.450 VND/USD (mua vào – bán ra), tăng 20 đồng ở cả chiều mua và bán so với cuối ngày hôm qua.

Như vậy, sau 2 tuần áp dụng, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh tăng 16 đồng so với cuối năm 2015 trong khi đó, tỷ giá tại các ngân hàng thương mại lại giảm. Cũng trong suốt 2 tuần qua, giá USD tại các ngân hàng thương mại luôn biến động trái chiều với tỷ giá trung tâm.

Lý giải về vấn đề này, ông Bùi Quốc Dũng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) nhận định, sau hai tuần Ngân hàng Nhà nước áp dụng cách thức điều hành tỷ giá mới, tỷ giá trung tâm của VND diễn biến linh hoạt hàng ngày.

Tỷ giá trung tâm tăng chủ yếu do tác động của diễn biến trên thị trường thế giới như đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh tác động giảm giá một số đồng tiền châu Á, chứng khoán Trung quốc suy giảm, chỉ số USD tăng cao…

Tuy nhiên, tỷ giá giao dịch trên thị trường trong nước có diễn biến giảm, các giao dịch ngoại tệ trên thị trường diễn ra thông suốt, thanh khoản của thị trường tốt.

Diễn biến này cho thấy, cách thức điều hành tỷ giá mới đã làm giảm động cơ đầu cơ, găm giữ ngoại tệ, khuyến khích tổ chức và cá nhân bán ngoại tệ ra lấy VND để hưởng lợi tức lớn hơn, giải phóng lượng ngoại tệ được đầu cơ, găm giữ trong thời gian qua.

Quan trọng hơn theo ông Dũng, diễn biến tích cực này của thị trường ngoại tệ diễn ra trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới liên tục có nhiều biến động mạnh theo chiều hướng bất lợi cho thấy cách thức điều hành tỷ giá mới của Ngân hàng Nhà nước không chỉ hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ ngoại tệ mà còn giúp thị trường ngoại tệ hấp thu tốt hơn các cú sốc bên ngoài.

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cũng nhận định, việc điều hành tỷ giá theo chế độ thả nổi có quản lý hiện nay là phù hợp với thực trạng của nền kinh tế cũng như mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Xét trong điều kiện nền kinh tế nói chung và thực trạng thị trường ngoại hối Việt Nam nói riêng, việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện các thức điều hành tỷ giá mới dựa trên biến động tỷ giá trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng và tỷ giá trên thị trường quốc tế là một bước đi phù hợp nhằm phản ánh sát cung - cầu ngoại tệ, diễn biến thị trường trong nước và quốc tế.

Sự quản lý của Ngân hàng Nhà nước nếu có xảy ra cũng chỉ nhằm hạn chế những biến động quá lớn, tránh những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh và kinh tế trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục