Tỷ lệ làm việc từ xa tại Nhật Bản giảm mạnh

08:56' - 14/08/2023
BNEWS Theo khảo sát do Trung tâm Năng suất Nhật Bản, tỷ lệ làm việc từ xa của người lao động tại nước này đã giảm mạnh sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

Tỷ lệ lao động làm việc từ xa trong cuộc khảo sát lần thứ 13 của Trung tâm Năng suất Nhật Bản, thực hiện từ ngày 10-11/7, đạt 15%, giảm so với tỷ lệ 16,8% trong cuộc khảo sát trước đó cách đây 6 tháng và chưa bằng một nửa so với mức 31,5% trong cuộc khảo sát đầu tiên (tháng 5/2020), khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại Nhật Bản.

 

Theo kết quả khảo sát, có thể thấy các doanh nghiệp lớn đã có sự thay đổi mạnh khi tỷ lệ làm việc từ xa đã giảm từ mức 22.7% trong cuộc khảo sát trước đó, xuống mức 11.3%.

Theo Trung tâm Năng suất Nhật Bản, kể từ khi Chính phủ Nhật Bản hạ mức nguy hiểm của dịch COVID-19 xuống mức 5, tương đương cúm mùa vào tháng 5/2023, các doanh nghiệp tại nước này đã bắt đầu yêu cầu người lao động đến làm việc trực tiếp, thay vì biện pháp làm việc từ xa tạm thời như trước đây.

Về vấn đề phát sinh đối với hình thức làm việc từ xa, nhiều  kiến khảo sát cho rằng hình thức này có thể tạo ra sự bất an trong việc đánh giá hiệu quả công việc, hoặc đảm bảo tính công bằng trong việc đánh giá người lao động làm việc tại văn phòng. Mặc dù vậy, có 90% số người làm việc tại nhà được khảo sát đã trả lời rằng họ hài lòng về hình thức làm việc này.

Nhà nghiên cứu cấp Ryo Osada thuộc Trung tâm Năng suất Nhật Bản, cho rằng hình thực làm việc từ xa không chỉ là biện pháp ứng phó tạm thời với dịch COVID-19, mà có triển vọng trở thành một trong các lựa chọn về hình thức làm việc trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục