Tỷ lệ thất nghiệp của Anh vẫn ở mức cao

08:22' - 24/02/2021
BNEWS Theo số liệu Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS), tỉ lệ thất nghiệp của nước này trong quý IV/2020 đã tăng lên 5,1% do các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế.

Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 23/2 công bố số liệu cho thấy tỉ lệ thất nghiệp của nước này trong quý IV/2020 đã tăng lên 5,1% do các biện pháp phong tỏa để phòng dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế.
Theo ONS, con số trên vượt tỷ lệ thất nghiệp 5 % ghi nhận trong trong ba tháng tính đến cuối tháng 11/2020 – vốn đã là mức cao nhất trong 4 năm rưỡi qua. Đồng thời, mức trên cũng cao hơn 1,3 điểm phần trăm so với tỷ lệ thất nghiệp cùng kỳ năm 2019.
Nhà kinh tếThomas Pugh của công ty nghiên cứu Capital Economics cho biết tỷ lệ thất nghiệp tại Anh đang sắp đạt đến mức đỉnh 6,5% do công ty dự báo vào cuối năm 2021. Song giữa lúc các biện pháp hạn chế để phòng dịch COVID-19 sắp kết thúc, tỷ lệ thất nghiệp của nước này có thể giảm xuống còn 4% vào năm 2023.
Các nhà phân tích nhận định tỷ lệ thất nghiệp của nước Anh sẽ còn tăng thêm khi kế hoạch hỗ trợ tiền lương cho hàng triệu lao động khu vực tư nhân của Chính phủ Anh dự kiến chấm dứt vào cuối tháng Tư.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak ngày 23/2 đã phát đi tín hiệu sẽ tăng cường hỗ trợ thị trường lao động trong những tháng tới, khi nước Anh bắt đầu từng bước kết thúc lệnh phong tỏa thứ ba vào đầu tháng Ba tới. Chi tiết dự kiến sẽ có trong báo cáo ngân sách hàng năm được công bố tuần tới.
Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 22/2 đã đề ra kế hoạch 4 bước để nới lỏng các biện pháp phòng dịch đồng thời bày tỏ hy vọng cuộc sống có thể trở lại bình thường vào cuối tháng 6 tới.

Phát biểu trước Quốc hội Anh, ông Johnson nhấn mạnh cách tiếp cận "dần dần và thận trọng" khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, bắt đầu bằng việc mở cửa trở lại trường học từ ngày 8/3 và cửa hàng bán lẻ không thiết yếu từ ngày 12/4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục