Tỷ lệ thất nghiệp của Đức ổn định ở mức 6%

07:28' - 03/05/2021
BNEWS Tỷ lệ thất nghiệp của Đức trong tháng 4/2021 giữ ổn định ở mức 6%, ngay cả khi làn sóng COVID-19 thứ ba buộc nền kinh tế đầu tàu châu Âu này phải triển khai các biện pháp hạn chế mới.
Cơ quan Lao động liên bang Đức (BA) ngày 29/4 cho biết tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 4/2021 giữ ổn định ở mức 6%, ngay cả khi làn sóng COVID-19 thứ ba buộc nền kinh tế đầu tàu châu Âu này phải triển khai các biện pháp hạn chế mới.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp không đổi trong bốn tháng liên tiếp, song số liệu điều chỉnh theo mùa cho thấy số lượng người không có việc làm thực tế đã tăng nhẹ khoảng 9.000 người.

Detlef Scheele, người đứng đầu BA, cho hay các biện pháp hạn chế được triển khai tại nhiều khu vực đang làm chậm đà phục hồi kinh tế, song không gây ra gánh nặng mới cho thị trường việc làm.

Trước khi đại dịch bùng phát trong năm 2020 và khiến toàn bộ lĩnh vực của nền kinh tế ngừng hoạt động, tỷ lệ thất nghiệp của Đức dao động ở mức thấp kỷ lục khoảng 5%.

Nước này đã ngăn chặn tình trạng sa thải nhân viên hàng loạt bằng cách dựa vào các chương trình giảm giờ làm việc gọi là "Kurzarbeit" trong tiếng Đức.

Trong thời gian đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng hồi tháng 4/2020, gần 6 triệu người Đức đã bị giảm giờ làm. Con số này hiện đã giảm xuống khoảng 3,2 triệu người, nhưng bắt đầu có dấu hiệu tăng trong những tháng gần đây.

Các trung tâm văn hóa, giải trí, nhà hàng và quán bar đã đóng cửa kể từ tháng 11/2020, song nước này vẫn đang phải vật lộn để ngăn chặn số ca mắc COVID-19 gia tăng trong những tuần gần đây.

Theo dự báo của các viện kinh tế Đức, kinh tế nước này dự kiến sẽ giảm khoảng 1,8% trong quý I/2021. Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng nhanh hơn và lĩnh vực sản xuất phụ thuộc vào xuất khẩu của Đức được kỳ vọng sẽ giúp nước này tăng trưởng trở lại trong năm nay.

Chính phủ Đức ngày 27/4 nâng dự báo cho năm 2021 và hiện đang dự báo mức tăng trưởng 3,5% cho cả năm 2021, tăng so với mức 3% đưa ra trước đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục