Tỷ phú Ấn Độ mất 13,2 tỷ USD trong 4 ngày

15:13' - 18/06/2021
BNEWS Tỷ phú giàu thứ hai Ấn Độ Gautam Adani đã mất nhiều tiền hơn bất cứ người nào trên thế giới, khi tài sản cá nhân của ông “bốc hơi” khoảng 13,2 tỷ USD xuống còn 63,5 tỷ USD chỉ trong 4 ngày.

Mới tuần trước, ông Adani còn đang hào hứng chứng kiến mình dần thu hẹp khoảng cách với Mukesh Ambani - người Ấn Độ giàu nhất châu Á với tài sản khoảng 85 tỷ USD.

Nhưng giấc mộng leo thang trên bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của ông Adani đã gặp trắc trở sau một thông tin báo chí bày tỏ hoài nghi về một số nhà đầu tư nước ngoài khiến sáu mã cổ phiếu trong tập đoàn của ông bị bán tháo.
Hôm 14/6, tờ The Economic Times đưa tin Cơ quan lưu ký chứng khoán quốc gia của Ấn Độ (NSDL) đã đóng băng các tài khoản của ba quỹ có trụ sở tại Mauritius vì không đủ thông tin về chủ sở hữu. Phần lớn cổ phần của ba quỹ này, gồm Quỹ đầu tư Albula, Quỹ Cresta và Quỹ đầu tư APMS - trị giá khoảng 6 tỷ USD - thuộc về các công ty của Adani.
Mặc dù Tập đoàn Adani bác bỏ thông tin trên, coi đó là "sai lầm rõ rệt" và được thực hiện để cố tình đánh lừa cộng đồng đầu tư, các nhà đầu tư vẫn lo ngại về tính minh bạch và bán tháo cổ phiếu ồ ạt.

Theo Bloomberg Intelligence, hơn 90% tài sản của các quỹ nói trên thuộc quyền quản lý của các công ty trong Tập đoàn Adani.

Các công ty thuộc Tập đoàn Adani khẳng định họ có văn bản xác nhận từ Cơ quan đăng ký và chuyển nhượng rằng các tài khoản của các quỹ nước ngoài nói trên mà Adani nắm giữ cổ phiếu trong đó "không bị đóng băng".
Cổ phiếu của Adani Green Energy, công ty giá trị nhất của Tập đoàn Adani, đã giảm 7,7% trong tuần này. Trong khi đó, cổ phiếu của Adani Ports & Special Economic Zone giảm 23% trong 4 ngày.

Các cổ phiếu của Adani Power, Adani Total Gas và Adani Transmission giảm ít nhất 18%, trong khi cổ phiếu của công ty chủ đạo Adani Enterprises giảm gần 15%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục