Tỷ phú Jack Ma: Không ai dùng ví, kẻ móc túi sẽ thất nghiệp hết

19:48' - 06/11/2017
BNEWS Chủ tịch tập đoàn Alibaba Jack Ma bắt đầu câu chuyện với việc khẳng định khi ông bắt đầu mọi thứ, ông không có quan hệ với ngân hàng, chính phủ. Rất khó khăn khi phải cạnh tranh.
Tỷ phú Jack Ma chia sẻ tại Diễn đàn thanh toán điện tử 2017.

"Sau 10 năm nữa chúng ta không cạnh tranh được đâu, bắt đầu ngay từ giờ, thì cơ hội trong tương lai rất tốt," ông nói.

Sự hiện diện của tỷ phú Jack Ma tại Diễn đàn thanh toán điện tử Việt Nam 2017 (VEPT 2017) khoảng 30 phút giờ trước phiên đối thoại của mình (lúc 11 giờ ngày 6/11) nhận được nhiều tràng vỗ tay của các đại biểu tham dự.

Jack Ma tâm sự, sau 2 ngày đến Việt Nam, ngày nào ông cũng đi bộ trên các con phố ở Hà Nội. Ông thấy thanh niên Việt Nam tràn đầy sức sống tuổi trẻ, có suy nghĩ rất lý thú. Tuy nhiên, tỷ phú Jack Ma nói người Việt Nam dùng tiền mặt nhiều quá. Để tiền mặt trong túi rất dễ gặp lừa đảo, gian lận. Tỷ phú Trung Quốc cho rằng, nếu không ai dùng ví thì những kẻ móc túi thất nghiệp hết.

"Tính bảo mật khi chúng ta có điện thoại di động sẽ có thể dò tìm ra những người lừa đảo dễ hơn nhiều, an toàn hơn. Xã hội phi tiền mặt thì mọi thứ đều số hoá cả. Mọi thứ được ghi lại, kể cả điều tốt, chưa tốt, giảm thiểu, có thể chống tham nhũng," ông chia sẻ tại diễn đàn.

Hiện hơn 50% dân số Việt Nam sử dụng Internet và khoảng 54% dùng điện thoại di động. Đây là cơ hội rất lớn để phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt.

“Một quốc gia có dân số trẻ như thế này, phải tạo cơ hội cho họ (giới trẻ) kinh doanh đơn giản, dễ dàng, để cạnh tranh trong tương lai,” tỷ phú Jack Ma tiếp lời.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình cách đây 10 năm trước, tỷ phú Jack Ma cho biết, khi ông nói về việc thanh toán điện tử tại Trung Quốc, nhiều người đã nói với ông rằng: “Không được đâu Jack Ma ơi, người dân Trung Quốc thích tiền mặt. Ý tưởng thanh toán điện tử không làm được đâu. Nhưng tôi vẫn cứ làm, khi đó tôi nói với các đồng sự rằng nếu Ali Pay thất bại tớ sẽ đi tù đầu tiên. Tớ mà đi tù, thì cậu thứ 2 tiếp bước tớ, cậu thứ 3 tiếp bước tớ."

"Vấn đề không phải là tiền mà là ý tưởng"

Theo tỷ Jack Ma, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng. "Doanh nhân phải nghĩ xem mình sẽ làm gì, chứ đừng nghĩ ngay tới sẽ kiếm được bao nhiêu tiền. Khi có ý tưởng tốt, tuyệt vời thì tiền mới phát huy tác dụng. Khi có đồng đội tốt, ý tưởng tốt thì sẽ có tiền, chứ không thể có chỗ cho những người thụ động trong trường hợp này," ông Jack Ma nói.

Tuy nhiên, ông Jack vẫn cho rằng, trong quá trình khởi sự kinh doanh, ngoài ý tưởng thì cũng cần phải có tiền: "Các bạn có thể phải vay tiền khi khởi nghiệp vì ngân hàng ban đầu chắc chắn cũng sẽ không cho bạn vay, họ phải xem bạn có gì trong tay, ít nhất là ý tưởng. Theo tôi, là doanh nhân không có người giúp cũng là chuyện bình thường, có người giúp mới là bất thường. Doanh nhân phải nghĩ chúng ta sẽ làm gì, hy sinh gì. Chứ đừng nghĩ tôi kiếm được bao nhiêu tiền."

Tỷ phú Jack Ma có lời khuyên cho giới trẻ khởi nghiệp, rằng không cần làm gì quá to tát, bắt đầu bằng cái nho nhỏ nhưng thú vị và phải có "tình yêu" trong đó. "Dần dần, mọi thứ sẽ lớn," ông kết luận./.

>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục