Tỷ phú M. Bloomberg thành lập tổ chức toàn cầu ngăn chặn thuốc lá

15:42' - 07/03/2018
BNEWS Tỷ phú, nhà từ thiện Michael Bloomberg ngày 7/3 thông báo ông sẽ chi 20 triệu USD thành lập một tổ chức giám sát toàn cầu nhằm phát hiện và phanh phui "các mánh khóe" của ngành công nghiệp thuốc lá.
Tỷ phú M. Bloomberg thành lập tổ chức toàn cầu ngăn chặn thuốc lá. ảnh minh họa: AFP

Phát biểu trước thềm Hội nghị Thế giới về Thuốc lá hay Sức khỏe được tổ chức tại Cape Town (Nam Phi), ông Bloomberg, đại sứ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về các bệnh không truyền nhiễm, nhấn mạnh với tên gọi "Ngăn chặn các tổ chức và các sản phẩm thuốc lá" (STOP), tổ chức này sẽ nỗ lực hạn chế tầm ảnh hưởng của ngành công nghiệp thuốc lá bằng cách đăng tải thông tin chi tiết về các hoạt động và những "thủ đoạn" của ngành này trong việc cổ xúy hút thuốc lá. STOP cũng sẽ ủng hộ các tổ chức phi lợi nhuận và chính phủ "đề kháng" lại sự can thiệp từ chính ngành này.

Ông Bloomberg cho biết thêm trong thập kỷ qua, các biện pháp kiểm soát thuốc lá đã góp phần cứu sống 35 triệu người, song khi có thêm nhiều thành phố và các quốc gia hành động, ngành công nghiệp thuốc lá lại đẩy mạnh việc tìm kiếm các khách hàng mới, đặc biệt là giới trẻ.

Gần đây, quỹ từ thiện Bloomberg Philanthropies do chính ông Bloomberg sáng lập (năm 2006) cáo buộc ngành công nghiệp thuốc lá đang tìm cách hợp thức hóa trong con mắt của các nhà hoạch định chính sách việc tiếp thị các sản phẩm thuốc lá cho trẻ nhỏ.

Trong khi đó, các nhà điều tra tiết lộ nhiều thủ đoạn của ngành công nghiệp thuốc lá gồm "dập tắt" sự hoài nghi trước chứng cứ khoa học về các tác hại của việc hút thuốc lá; tăng cường quảng bá thương hiệu thông qua các sản phẩm được đưa vào sử dụng trong phim ảnh và đẩy mạnh tiếp thị sản phẩm tại các nước có thu nhập thấp và trung bình - nơi luật kiểm soát hút thuốc lá còn lỏng lẻo.

Kể từ năm 2007, tỷ phú Bloomberg đã chi hơn 1 tỷ USD nhằm hạn chế việc hút thuốc lá trên toàn cầu, vốn khiến 7 triệu người tử vong mỗi năm. Trong khi đó, nghiên cứu về ngành công nghiệp thuốc lá đăng tải trên nhiều tạp chí lại cho thấy một chiến lược dài hàng thập kỷ nhằm "tạo lá chắn" cho ngành này trước những ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức và các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục