Tỷ phú Nelson Peltz tham gia vào ban giám đốc của Unilever

12:44' - 01/06/2022
BNEWS Giá cổ phiếu của Unilever đã tăng lên sau khi công ty hàng tiêu dùng này thông báo tỷ phú Nelson Peltz sẽ trở thành một thành viên trong ban giám đốc công ty.

Ông Peltz, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty quản lý quỹ Trian Fund Management, đã tích lũy cổ phần của mình tại Unilever kể từ tháng Một, với những đồn đoán ngày càng gia tăng rằng ông sẽ thúc đẩy công ty này cải tổ hoạt động đang dàn trải của mình, trong bối cảnh Unilever đang chịu áp lực phải bán bớt nhiều thương hiệu và cân nhắc việc chia tách.

 

Công ty đầu tư trị giá 7,4 tỷ USD của ông trước đây đã từng tiến hành các chiến dịch vận động tại các công ty đối thủ của Unilever, trong đó có Procter & Gamble, Heinz và Mondelēz. Ông đã tham gia vào ban giám đốc của mỗi một công ty này nhưng hiện đã thôi giữ các vị trí đó.

Unilever ngày 31/5 cho biết Trian Fund Management đang kiểm soát 37,4 triệu cổ phiếu, hay khoảng 1,5% cổ phần công ty này và ông Peltz được chỉ định là một giám đốc không điều hành của Unilever.

Giới đầu tư đã phản ứng tích cực với thông tin trên và cổ phiếu của Unilever có thời điểm tăng hơn 7% lên 37,45 bảng Anh (khoảng 47,11 USD) trong phiên 31/5, trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất trong chỉ số FTSE 100 bao gồm 100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất được niêm yết trên Sàn Chứng khoán London.

Trước đó, cổ phiếu của Unilever đã chạm mức thấp nhất 5 năm qua vào tháng Ba. Unilever đang bị chỉ trích sau nhiều năm mang lại lợi nhuận thấp cho các cổ đông. Giá cổ phiếu của công ty này không được hưởng lợi từ sự khởi sắc chung của thị trường chứng khoán trong thời kỳ phục hopoif từ đại dịch COVID-19.

Tháng trước, công ty quản lý tài sản AllianceBernstein đã kêu gọi Unilerver cải tổ. Chuyên gia phân tích của AllianceBernstein, ông Bruno Monteyne, cho rằng Unilever nên được chia tách thành các mảng kinh doanh nhỏ hơn và chặt chẽ hơn, như chăm sóc sức khỏe tại nhà, chăm sóc sức khỏe cá nhân và làm đẹp, cũng như mảng thực phẩm.

Khoản đầu tư của ông Peltz đã gia tăng them áp lực đối với Giám đốc điều hành của Unilever là ông Alan Jope. Ông Peltz cũng sẽ tham gia vào ủy ban lương thưởng của Unilever khi vị trí của ông tại công ty này có hiệu lực vào ngày 20/7. Như vậy, vị tỷ phú này sẽ có tiếng nói trực tiếp đối với vấn đề lương của các giám đốc Unilever, trong đó có ông Jope./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục