U ám ngày hội mua sắm Black Friday tại Mỹ
Black Friday, ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, được coi là bài kiểm tra sức mua của người tiêu dùng. Bước vào ngày hội mua sắm tại Mỹ năm nay, giới quan sát đánh giá niềm tin của người tiêu dùng rất bấp bênh, chủ yếu do lạm phát tăng vọt khiến doanh thu có thể không như kỳ vọng.
Năm ngoái, các nhà bán lẻ phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng do gián đoạn trong chuỗi cung ứng, liên quan khâu vận chuyển và hoạt động nhà máy bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Để ngăn chặn điều tương tự lặp lại, các nhà bán lẻ đã nhập sẵn lượng hàng phục vụ cho kỳ nghỉ lễ năm nay, song điều này có thể khiến ngành phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu vào thời điểm người tiêu dùng có xu hướng "thắt chặt hầu bao".
Giám đốc điều hành của GlobalData Retail - một công ty tư vấn thị trường, ông Neil Saunders, nhận định nếu thiếu hụt nguồn cung là vấn đề của năm ngoái, thì vấn đề của năm nay là nguy cơ dư thừa hàng hóa.
Ông Saunders cho biết thời gian gần đây, các nhà bán lẻ đã nỗ lực giải quyết hàng tồn kho, trong đó tình trạng cung vượt cầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người săn hàng giá rẻ ở nhiều danh mục, bao gồm đồ điện tử, đồ dùng gia đình và quần áo.
Nhận định về triển vọng của Black Friday năm nay, bà Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao của Hargreaves Lansdown, cho rằng các nhà bán lẻ đang rất cần "một sự khích lệ" từ phía người tiêu dùng, song họ lo ngại rằng ngày hội mua sắm năm nay sẽ diễn ra ảm đạm.
Người tiêu dùng Mỹ đã duy trì sức mua khá ổn định qua thời đại dịch COVID-19, thậm chí thường chi tiêu vượt mong đợi, một phần do xu hướng tăng tiết kiệm. Tuy nhiên, lợi thế này cũng đang giảm dần khi theo Moody's, sau khi đạt mức 2.500 tỷ USD vào giữa năm 2021, đến quý II/2022, lượng tiết kiệm đã giảm xuống còn 1.700 tỷ USD, trong khi nợ tín dụng lại gia tăng.
Người tiêu dùng có mức thu nhập dưới 35.000 USD/năm bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tiền tiết kiệm của họ giảm gần 39% trong khoảng thời gian từ quý IV/2021 đến giữa năm 2022.
Chi phí cao hơn cho xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu như thịt và ngũ cốc là vấn đề của toàn bộ nền kinh tế, nhưng không gây gánh nặng đồng đều đối với tất cả. Nhà phân tích cao cấp tại Moody's, bà Claire Li cho biết những người thu nhập thấp sẽ chịu tác động nghiêm trọng nhất của tình trạng lạm phát tăng cao, khi tất cả đều buộc phải chi tiêu cho các nhu yếu phẩm.
Các nhà bán lẻ đều cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, trong khi cố gắng quản lý ngân sách hằng tháng.
Báo cáo thu nhập của các nhà bán lẻ trong những ngày gần cho thấy một bức tranh đan xen lẫn lộn về sức mua tại Mỹ. Trong khi chuỗi siêu thị bán lẻ Target ghi nhận doanh thu sụt giảm vào cuối tháng 10, thì Lowe's - chuỗi cửa hàng các vật dụng nhà cửa - lại ghi nhận hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh mẽ.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 10 vừa qua tại Mỹ đã tăng 7,7% so với tháng 10/2021, đồng nghĩa mức tăng quy mô tương tự trong doanh số bán hàng dịp lễ sẽ tương đương với khối lượng hàng thấp hơn./.
- Từ khóa :
- ngày hội mua sắm
- Black Friday
- Mỹ
Tin liên quan
-
Thị trường
Canada: Ngành dịch vụ nhà hàng hướng tới sử dụng người máy làm việc
08:57' - 25/11/2022
Thị trường lao động khan hiếm đang khiến các chủ doanh nghiệp Canada gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công.
-
Thị trường
Khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ" và “Online xuống phố”
21:17' - 24/11/2022
Tối 24/11, tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), Sở Công Thương Hà Nội khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” và “Online xuống phố”.
-
Thị trường
Central Retail áp dụng khuyến mãi “khủng” dịp cuối năm
18:02' - 24/11/2022
Hệ thống bán lẻ thuộc tập đoàn Central Retail sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” hấp dẫn nhằm góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…