U ám ngày hội mua sắm Black Friday tại Mỹ
Black Friday, ngày hội giảm giá lớn nhất trong năm, được coi là bài kiểm tra sức mua của người tiêu dùng. Bước vào ngày hội mua sắm tại Mỹ năm nay, giới quan sát đánh giá niềm tin của người tiêu dùng rất bấp bênh, chủ yếu do lạm phát tăng vọt khiến doanh thu có thể không như kỳ vọng.
Năm ngoái, các nhà bán lẻ phải đối mặt với tình trạng thiếu hàng do gián đoạn trong chuỗi cung ứng, liên quan khâu vận chuyển và hoạt động nhà máy bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Để ngăn chặn điều tương tự lặp lại, các nhà bán lẻ đã nhập sẵn lượng hàng phục vụ cho kỳ nghỉ lễ năm nay, song điều này có thể khiến ngành phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu vào thời điểm người tiêu dùng có xu hướng "thắt chặt hầu bao".
Giám đốc điều hành của GlobalData Retail - một công ty tư vấn thị trường, ông Neil Saunders, nhận định nếu thiếu hụt nguồn cung là vấn đề của năm ngoái, thì vấn đề của năm nay là nguy cơ dư thừa hàng hóa.
Ông Saunders cho biết thời gian gần đây, các nhà bán lẻ đã nỗ lực giải quyết hàng tồn kho, trong đó tình trạng cung vượt cầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người săn hàng giá rẻ ở nhiều danh mục, bao gồm đồ điện tử, đồ dùng gia đình và quần áo.
Nhận định về triển vọng của Black Friday năm nay, bà Susannah Streeter, nhà phân tích thị trường và đầu tư cấp cao của Hargreaves Lansdown, cho rằng các nhà bán lẻ đang rất cần "một sự khích lệ" từ phía người tiêu dùng, song họ lo ngại rằng ngày hội mua sắm năm nay sẽ diễn ra ảm đạm.
Người tiêu dùng Mỹ đã duy trì sức mua khá ổn định qua thời đại dịch COVID-19, thậm chí thường chi tiêu vượt mong đợi, một phần do xu hướng tăng tiết kiệm. Tuy nhiên, lợi thế này cũng đang giảm dần khi theo Moody's, sau khi đạt mức 2.500 tỷ USD vào giữa năm 2021, đến quý II/2022, lượng tiết kiệm đã giảm xuống còn 1.700 tỷ USD, trong khi nợ tín dụng lại gia tăng.
Người tiêu dùng có mức thu nhập dưới 35.000 USD/năm bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi tiền tiết kiệm của họ giảm gần 39% trong khoảng thời gian từ quý IV/2021 đến giữa năm 2022.
Chi phí cao hơn cho xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu như thịt và ngũ cốc là vấn đề của toàn bộ nền kinh tế, nhưng không gây gánh nặng đồng đều đối với tất cả. Nhà phân tích cao cấp tại Moody's, bà Claire Li cho biết những người thu nhập thấp sẽ chịu tác động nghiêm trọng nhất của tình trạng lạm phát tăng cao, khi tất cả đều buộc phải chi tiêu cho các nhu yếu phẩm.
Các nhà bán lẻ đều cho rằng người tiêu dùng đang có xu hướng tập trung chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu, trong khi cố gắng quản lý ngân sách hằng tháng.
Báo cáo thu nhập của các nhà bán lẻ trong những ngày gần cho thấy một bức tranh đan xen lẫn lộn về sức mua tại Mỹ. Trong khi chuỗi siêu thị bán lẻ Target ghi nhận doanh thu sụt giảm vào cuối tháng 10, thì Lowe's - chuỗi cửa hàng các vật dụng nhà cửa - lại ghi nhận hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh mẽ.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 10 vừa qua tại Mỹ đã tăng 7,7% so với tháng 10/2021, đồng nghĩa mức tăng quy mô tương tự trong doanh số bán hàng dịp lễ sẽ tương đương với khối lượng hàng thấp hơn./.
- Từ khóa :
- ngày hội mua sắm
- Black Friday
- Mỹ
Tin liên quan
-
Thị trường
Canada: Ngành dịch vụ nhà hàng hướng tới sử dụng người máy làm việc
08:57' - 25/11/2022
Thị trường lao động khan hiếm đang khiến các chủ doanh nghiệp Canada gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công.
-
Thị trường
Khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ" và “Online xuống phố”
21:17' - 24/11/2022
Tối 24/11, tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long (222 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy), Sở Công Thương Hà Nội khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” và “Online xuống phố”.
-
Thị trường
Central Retail áp dụng khuyến mãi “khủng” dịp cuối năm
18:02' - 24/11/2022
Hệ thống bán lẻ thuộc tập đoàn Central Retail sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” hấp dẫn nhằm góp phần kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Giá cà phê thế giới tăng vọt do lo ngại nguồn cung
08:36' - 21/11/2024
Giá hai mặt hàng cà phê Arabica leo đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 và Robusta trở lại mức cao nhất trong hơn một tháng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil và Việt Nam.
-
Thị trường
Xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên qua lối thông quan cầu Bắc Luân II
21:54' - 20/11/2024
Ngày 20/11, lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua lối thông quan cầu Bắc Luân II tại Quảng Ninh.