Canada: Ngành dịch vụ nhà hàng hướng tới sử dụng người máy làm việc

08:57' - 25/11/2022
BNEWS Thị trường lao động khan hiếm đang khiến các chủ doanh nghiệp Canada gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công.

Dữ liệu việc làm mới nhất từ Cơ quan thống kê Canada (StatCan) xác định tỷ lệ thất nghiệp ở mức 5,2%, con số mà một số nhà kinh tế cho rằng “việc làm đầy đủ”, một điều kiện mà bất kỳ ai muốn làm việc đều có thể tìm được việc làm.

StatCan đã thống kê gần 1 triệu vị trí cần tuyển dụng trong quý II/2022 và tiền lương theo giờ đang tăng với tốc độ khoảng 5%/năm đang làm gia tăng thêm áp lực đối với lạm phát.

Nhu cầu lao động của Canada đang vượt quá khả năng cung ứng. Ảnh: Global Times

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem cho biết, Canada đang ở trong tình trạng dư thừa cầu, trong đó nhu cầu lao động của nền kinh tế đang vượt quá khả năng cung ứng”.

Một số chủ doanh nghiệp ngành dịch vụ nhà hàng nghĩ rằng giải pháp cho vấn đề lao động là người máy (robot). Việc chuyển sang tự động hóa có thể có ý nghĩa đối với ngành dịch vụ ăn uống. Lĩnh vực này có tỷ lệ việc làm cần tuyển dụng cao nhất trong tháng 8/2022 ở mức 9,3%, với hơn 136.000 việc làm.

Stephen Tapp - chuyên gia kinh tế trưởng tại Phòng thương mại Canada cho rằng các công ty nên tự động hóa nhiều hơn.

Tuy nhiên, sự suy yếu của đồng CAD so với đồng USD có thể làm gia tăng những cơn gió ngược như việc mua sắm đắt đỏ hơn đối với các công ty nhập khẩu máy móc và công nghệ tự động hóa từ Mỹ.

Mối đe dọa về việc tiếp tục tăng lãi suất cũng khiến các công ty tốn kém hơn trong việc đầu tư vào thiết bị tăng năng suất.

Josh Nye, chuyên gia kinh tế cấp cao tại ngân hàng Hoàng gia Canada (RBC) cho rằng các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng có thể tiếp tục đầu tư vào tự động hóa nếu doanh số bán hàng không bị chậm lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục