UAE cáo buộc chiến đấu cơ của Qatar gây nguy hiểm cho máy bay chở khách

10:17' - 23/04/2018
BNEWS Ngày 22/4, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cáo buộc các máy bay chiến đấu của Qatar bay sát tới mức gây nguy hiểm cho một máy bay thương mại của UAE đang hạ cánh tại Bahrain.

Cơ quan Hàng không Dân dụng UAE cho biết vụ việc xảy ra vào sáng 22/4 với một chuyến bay trở 86 hành khách. UAE cho rằng các máy bay chiến đấu của Qatar bay rất gần máy bay của UAE, chỉ cách chưa tới
210 mét, khiến cơ trưởng chỉ có vài giây để xử lý tình huống.
Báo Gulf News có trụ sở tại Dubai xác định chuyến bay trong vụ việc trên mang số hiệu EK 837 thuộc hãng hàng không Emirates.

Bộ Ngoại giao Bahrain đã ra tuyên bố lên án sự việc trên, cho rằng "những hành động mang tính chất gây hấn này của Qatar đe dọa các hành khách cũng như mạng sống của họ".

Bộ này nhấn mạnh Bahrain có quyền áp dụng mọi biện pháp trong khuôn khổ Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các tổ chức có liên quan và các cơ quan của Liên hợp quốc (LHQ) nhằm đảm bảo an toàn, an ninh đối với hàng không dân dụng cũng như hành khách trước các hoạt động của Qatar.

Hiện Qatar chưa đưa ra bình luận gì về sự việc trên.
Đây là những cáo buộc mới nhất giữa Qatar và UAE liên quan các chuyến bay và không phận của 2 nước, kể từ khi bùng phát khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh hồi tháng 6/2017.

Trước đó, hồi tháng 1 vừa qua, Qatar cũng khiếu nại lên LHQ cáo buộc một máy bay của UAE vi phạm không phận. Giới chức UAE bác bỏ cáo buộc này đồng thời khiếu nại rằng máy bay của Qatar đã chặn 2 máy bay dân sự của UAE.

Ngày 8/3, Qatar cáo buộc một tàu của Hải quân UAE "bắt cóc" một tàu cá của Qatar bằng cách chĩa súng vào tàu này đe dọa, và hiện vẫn đang giam giữ 8 ngư dân người Ấn Độ trên tàu.

Quan hệ giữa Qatar và các nước láng giềng rơi vào khủng hoảng năm ngoái, sau khi Saudi Arabia cùng với UAE, Bahrain và Ai Cập đắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha, cáo buộc Qatar ủng hộ các nhóm khủng bố trong khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước này và hậu thuẫn các nhóm phá hoại ổn định chính trị.

Qatar bác bỏ các cáo buộc và cho rằng những nước láng giềng trên xâm phạm chủ quyền của Doha. Các nước này đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt, trong đó có việc đóng cửa không phận đối với máy bay của Qatar./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục