Qatar và UAE mua nhiều khí tài quân sự Mỹ

12:49' - 09/03/2018
BNEWS Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn 2 thương vụ quốc phòng tổng trị giá 367 triệu USD với Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tập đoàn Raytheon đứng đầu danh sách nhà thầu của cả 2 thương vụ quốc phòng nói trên.

Thông báo ngày 8/3 của Lầu Năm Góc cho biết Không quân Qatar đã phê chuẩn hợp đồng mua các hệ thống phân loại thông tin cũng như trang thiết bị định vị toàn cầu trị giá 197 triệu USD, nhằm nâng cấp trung tâm phụ trách các chiến dịch trên không.

Trong khi đó UAE mua 300 tên lửa Sidewinder, tên lửa huấn luyện và nhiều đơn vị vũ khí dẫn đường chiến thuật cùng các phụ tùng và thiết bị hỗ trợ. Tổng giá trị ước tính của thương vụ này là 270 triệu USD.

Qatar đang nỗ lực tăng cường tiềm lực quốc phòng với các thương vụ mua sắm khí tài quân sự lớn. Nước này hiện đang đàm phán với Nga để mua hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Đây là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và trung, có thể tiêu diệt các phương tiện do thám và tấn công bằng đường không (như các loại máy bay, kể cả máy bay tàng hình) và mọi mục tiêu trên không khác trong điều kiện hỏa lực, cũng như thiết bị gây nhiễu điện tử của đối phương hoạt động mạnh.

Ngoài ra, Qatar vừa ký thỏa thuận mua 12 máy bay chiến đấu Rafale và 490 xe bọc thép VBCI do hãng chế tạo Nexter sản xuất, đều của Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục