UAE mua 80 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

17:59' - 03/12/2021
BNEWS Ngày 3/12, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận mua 80 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp nhân chuyến thăm quốc gia vùng Vịnh này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Trong một tuyên bố, Phủ Tổng thống Pháp cho biết UAE, một trong những khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp, cũng đồng ý mua 12 trực thăng quân sự Caracal.

Tuyên bố nêu rõ: “Đây là kết quả của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, củng cố khả năng của hai nước cùng hành động vì an ninh và quyền tự trị".

Thỏa thuận trên là đơn đặt hàng quốc tế lớn nhất mua máy bay Rafale kể từ khi Pháp đưa loại máy bay này vào sử dụng vào năm 2004. Thỏa thuận được ký trong bối cảnh Tổng thống Macron hội đàm với Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed vào ngày đầu tiên trong chuyến công du vùng Vịnh 2 ngày.

Trước đó, Qatar là nước đầu tiên ở vùng Vịnh mua máy bay Rafale, với số lượng 36 chiếc.

Theo báo cáo của Quốc hội Pháp, UAE là khách hàng lớn thứ 5 của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp, với tổng trị giá 4,7 tỉ euro từ năm 2011 đến 2020. Số máy bay đặt mua sẽ bắt đầu được bàn giao từ năm 2027.

Theo kế hoạch, Tổng thống Macron sau khi thăm UAE sẽ tới Qatar trước khi đến Saudi Arabia ngày 4/12./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục