Uber Technologies, Rakuten Group hợp tác trong mảng giao đồ ăn
Uber Technologies cho biết sẽ hợp tác với công ty thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten Group trong hoạt động kinh doanh giao đồ ăn của Uber, một động thái có thể sẽ làm sôi động hơn cuộc đua trong lĩnh vực giao hàng ở Nhật Bản.
Từ cuối tháng 4/2022, người dùng Uber Eats- ứng dụng giao đồ ăn của Uber- có thể thanh toán cho các đơn đặt hàng bằng thẻ tín dụng được liên kết với tài khoản Rakuten của họ.
Họ có thể kiếm được Rakuten Points, một chương trình tích điểm thưởng do Rakuten Group điều hành, cũng như sử dụng điểm đó để thanh toán các giao dịch. Người dùng cũng sẽ có thể đăng ký Uber Eats bằng chính tài khoản Rakuten của mình.
Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi cho biết mối quan hệ ràng buộc này là kết quả của nhiều năm đàm phán giữa ông và Giám đốc điều hành Rakuten Hiroshi Mikitani. Từ năm 2021, Rakuten là nhà đầu tư lớn vào Lyft, đối thủ gọi xe công nghệ của Uber tại Mỹ, nhưng ông Mikitani đã từ chức thành viên hội đồng quản trị của Lyft vào năm 2020. Rakuten năm ngoái đã chuyển giao hoạt động giao đồ ăn của mình cho Gurunavi, một trang web đặt chỗ nhà hàng của Nhật Bản mà Rakuten đang là cổ đông. Động thái này báo hiệu rằng Rakuten đang thu hẹp tham vọng xây dựng doanh nghiệp giao hàng của riêng mình. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh thị trường giao đồ ăn của Nhật Bản đang ngày càng cạnh tranh gay gắt. Đối thủ lớn nhất của Uber, Demae-can hồi tuần trước cho biết khoản lỗ ròng của họ trong giai đoạn từ tháng 9/2021 đến tháng 2/2022 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, từ 9,8 tỷ yen (77 triệu USD) lên 22,9 tỷ yen. Tuy nhiên, doanh thu của Demae-can cũng tăng gấp đôi lên 22,7 tỷ yen. Uber Eats bắt đầu hoạt động tại Nhật Bản vào năm 2016 và đã dẫn đầu trong lĩnh vực giao đồ ăn thông qua ứng dụng trong đại dịch COVID-19, với việc liên kết với khoảng 150.000 cửa hàng và 100.000 nhân viên giao hàng (shipper).Nhật Bản là một trong những thị trường kinh doanh giao đồ ăn lớn nhất của Uber ở châu Á. Công ty đã bán lại đơn vị kinh doanh của mình ở Ấn Độ và đóng cửa dịch vụ giao đồ ăn ở Hàn Quốc và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc).
Năm nay, lĩnh vực kinh doanh giao đồ ăn ở Nhật Bản có thể sẽ gặp nhiều thách thức sau khi Tokyo và các thành phố lớn khác dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 trước kỳ nghỉ “Tuần lễ vàng” bắt đầu vào cuối tháng này.Yukiko Muto, Chủ tịch Uber Eats Japan, cho biết tốc độ tăng trưởng của công ty có thể chậm lại nhưng nhấn mạnh rằng tiềm năng kinh doanh vẫn còn lớn vì mức độ thâm nhập của các công ty giao đồ ăn ở Nhật Bản vẫn còn thấp.
Đối với Rakuten, việc hợp tác với Uber là cơ hội để thu hút người dùng tham gia vào hệ sinh thái các dịch vụ trực tuyến của họ khi cuộc chiến thanh toán số đang “nóng” lên ở Nhật Bản.
Rakuten là công ty phát hành thẻ tín dụng lớn nhất Nhật Bản với 25 triệu thẻ, nhưng đang “chạy sau” hệ thống PayPay của SoftBank Group trong thanh toán bằng mã QR, vốn đang được phổ biến rộng rãi trong các cửa hàng bán lẻ.
PayPay, đã nhanh chóng giành được thị phần thông qua các chương trình khuyến mãi lớn và cắt giảm phí cho người bán. PayPay đang nỗ lực để đạt lợi nhuận trước khi công ty này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Theo một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu tiếp thị Nhật Bản MMDLabo, Rakuten Pay là ứng dụng thanh toán bằng mã QR phổ biến thứ hai tại quốc gia này, với 16,7% người được hỏi cho biết họ sử dụng ứng dụng đó thường xuyên nhất. Trong khi PayPay dẫn đầu với 45,4% thị phần./.- Từ khóa :
- Uber Technologies
- Rakuten Group
- giao đồ ăn
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Uber sẽ chấp nhận thanh toán bằng bitcoin trong tương lai
13:21' - 15/02/2022
Theo Giám đốc điều hành Uber của Mỹ, Dara Khosrowshahi, công ty vận tải công nghệ này sẽ chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số vào một thời điểm nào đó trong tương lai.
-
Doanh nghiệp
Bolt – đối thủ "đáng gờm" của Uber tại châu Âu
17:43' - 11/01/2022
Công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe Bolt cho biết huy động được 628 triệu euro (711 triệu USD) trong vòng gọi vốn mới, qua đó nâng mức định giá công ty lên 7,4 tỷ euro (8,4 tỷ USD).
-
Đời sống
Youtuber nào hot nhất năm 2021?
09:36' - 06/01/2022
Ngày 6/1, YouTube công bố Danh Sách YouTube Nổi Bật 2021 - vinh danh các nhà sáng tạo và video đã tạo được xu hướng nổi bật, thu hút sự quan tâm lớn từ công chúng trong năm vừa qua.
-
Chuyển động DN
Uber tìm cách bán cổ phần trong Didi Global Inc
07:36' - 03/01/2022
Giám đốc điều hành của Uber Technologies Inc Dara Khosrowshahi cho biết đang tìm cách bán cổ phần trong những công ty mà hãng cho là đầu tư không chiến lược, trong đó có công ty Didi Global Inc.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC+
15:32'
Trong phiên giao dịch chiều 4/7, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 35 xu Mỹ, xuống còn 68,45 USD/thùng. Trong khi , giá WTI giảm 25 xu Mỹ, còn 66,75 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá nhiều mặt hàng nguyên liệu công nghiệp bật tăng
09:51'
Giá nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đã quay đầu bật tăng, trong đó, giá đường tăng vọt tới 5%.
-
Hàng hoá
Hai nhân tố đẩy giá dầu thế giới đi xuống phiên 3/7
08:10'
Thời hạn tạm dừng áp thuế quan cao hơn của Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc vào ngày 9/7, trong khi một số đối tác thương mại lớn như Liên minh châu Âu và Nhật Bản vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
19:56' - 03/07/2025
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ...
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á đi xuống do bất ổn thuế quan
17:12' - 03/07/2025
Giá dầu châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều 3/7 sau khi tăng 3% trong phiên trước đó do các nhà đầu tư lo ngại Mỹ có thể tái áp thuế cao hơn.
-
Hàng hoá
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh từ 15 giờ ngày 3/7
15:09' - 03/07/2025
Chiều 3/7, giá xăng dầu tiếp tục giảm mạnh theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lực mua áp đảo, tâm lý tích cực lan tỏa trên thị trường hàng hóa
10:26' - 03/07/2025
Tâm lý tích cực lan tỏa trên thị trường năng lượng khi Tổng thống Mỹ cho biết đã đạt được thỏa thuận thương mại với Việt Nam. Thị trường kim loại cũng khởi sắc với 10 mặt hàng chốt phiên tăng giá
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng vọt 3% phiên 2/7
08:17' - 03/07/2025
Giá dầu phiên 2/7 đã tăng vọt 3% sau khi Iran đình chỉ hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc, cùng với thông tin Mỹ-Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại.
-
Hàng hoá
Phủ sóng hàng chính hãng để “làm sạch” thị trường
15:30' - 02/07/2025
Thời gian qua, cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng được kỳ vọng sẽ có thể tái thiết hệ sinh thái, bảo vệ người tiêu dùng một cách chủ động, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.