Uber tìm cách bán cổ phần trong Didi Global Inc

07:36' - 03/01/2022
BNEWS Giám đốc điều hành của Uber Technologies Inc Dara Khosrowshahi cho biết đang tìm cách bán cổ phần trong những công ty mà hãng cho là đầu tư không chiến lược, trong đó có công ty Didi Global Inc.

Phát biểu tại một cuộc họp trực tuyến với nhà phân tích của ngân hàng UBS, ông Dara Khosrowshahi cho biết nhiều công ty mà Uber có cổ phần gần đây đã “lên sàn” và vẫn đang trong thời gian khóa (khung thời gian định trước sau đợt chào bán công khai ban đầu mà nhà đầu tư không được phép bán ra cổ phiếu hay hoàn lại một khoản đầu tư cụ thể)
Mặc dù ông Khosrowshahi cho biết Uber sẽ tiếp tục giữ lại một số cổ phần vì lý do chiến lược, song hãng đang tìm cách bán nhiều cổ phần trong số đó, bao gồm cả Didi.
Giá cổ phiếu của Uber đã tăng 4,3% lên đóng phiên ở mức 37,26 USD/cổ phiếu sau thông báo trên của ông Khosrowshahi.
Nhìn chung hoạt động chia sẻ xe của Uber vẫn thấp hơn khoảng 10% so với mức trước đại dịch. Tính đến cuối quý III/2021, Uber đã đầu tư khoảng 13,1 tỷ USD vào các công ty khác, trong đó có khoản đầu tư 4,1 tỷ USD vào Didi.

Một số nhà đầu tư ngày càng lo ngại rằng việc Uber nắm giữ các khoản đầu tư đó sẽ gửi một tín hiệu đến thị trường rằng cổ phần ở các công ty khác hấp dẫn hơn so với việc bỏ vốn “nhàn rỗi” vào chính các hoạt động của Uber.

Hoạt động kinh doanh trong quý III/2021 của Uber đã lần đầu tiên đạt được lợi nhuận trên cơ sở điều chỉnh thu nhập, nhưng cổ phần trong Didi của hãng đã gây ra mức lỗ ròng 2,4 tỷ USD.

Giá cổ phiếu của Didi đã giảm khoảng 53% so với giá IPO vào ngày 30/6, sau khi bị các cơ quan quản lý Trung Quốc “sờ gáy”. Trước áp lực từ các cơ quan quản lý Trung Quốc, hồi đầu tháng Didi cho biết sẽ rút khỏi sàn giao dịch chứng khoán Mỹ và theo đuổi việc niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc).
Didi và Uber, đều được tập đoàn Softbank Group Corp của Nhật Bản hậu thuẫn. Năm năm 2016 hai bên đã thực hiện một thỏa thuận theo đó Uber rút khỏi thị trường Trung Quốc và bán mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho Didi để đổi lấy cổ phần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục