UBND huyện Gio Linh: Cẩn trọng khi mua bán đất khu vực dự kiến làm sân bay Quảng Trị

17:36' - 11/03/2021
BNEWS UBND huyện Gio Linh chỉ đạo chính quyền xã Gio Quang tập trung tuyên truyền, vận động người dân không chuyển nhượng đất và không nghe lời “cò” đất mà mua bán đất ồ ạt.

Thời gian gần đây, tình trạng mua bán đất rộ lên ở khu vực dự kiến triển khai thực hiện Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (sân bay) ở xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, quan điểm của huyện là không ủng hộ việc mua bán đất ở khu vực làm sân bay Quảng Trị.

Trước mắt, UBND huyện Gio Linh chỉ đạo chính quyền xã Gio Quang tập trung tuyên truyền, vận động người dân không chuyển nhượng đất và không nghe lời “cò” đất mà mua bán đất ồ ạt.
Đồng thời, huyện kiến nghị với tỉnh, đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục, cắm mốc diện tích đất quy hoạch làm sân bay để đưa vào quản lý. UBND tỉnh Quảng Trị cũng sẽ họp và sớm có văn bản chỉ đạo về vấn đề này.
Gio Quang, huyện Gio Linh là xã thuần nông cách thành phố Đông Hà khoảng 7 km về phía Đông Bắc.

Địa phương này đã và đang lọt vào tầm ngắm của những người làm nghề môi giới mua bán đất đai mà người dân thường gọi là “cò” đất, bởi có sân bay sắp được triển khai xây dựng.
Việc mua bán đất ở xã Gio Quang có chiều hướng gia tăng trong khoảng một năm trở lại đây, khi mới có một số thông tin ban đầu về quy hoạch xây dựng sân bay Quảng Trị. Nhưng tình trạng mua bán đất ở đây trở lên rầm rộ từ khoảng giữa tháng 2/2021, tức sau Tết Nguyên Tân Sửu 2021 đến nay.
Những ngày này đi đến nhà ai, vào thôn nào ở xã Gio Quang cũng đều nghe người dân hỏi nhau về việc mua bán đất. Câu chuyện như: bán đất chưa, bán giá bao nhiêu?
Ông Lê Văn Quang, ở thôn Vinh Quang Thượng, xã Gio Quang kể trong niềm vui, gia đình vừa bán được 1,5 ha đất rừng ở khu vực dự kiến xây dựng sân bay với giá 370 triệu đồng.

Giờ rất nhiều “cò” đất thường xuyên đến từng hộ dân để hỏi mua. Họ hỏi mua với rất nhiều mức giá khác nhau từ 200-400 triệu đồng một lô có diện tích 1,5 ha, tùy vị trí xa hay gần chỗ xây dựng sân bay.
Ông Bùi Xuân Mừng, ở xóm Đồng Đội 9, xã Gio Quang có 3 ha đất trồng rừng tràm ở gần vị trí xây dựng sân bay Quảng Trị. Từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, rất nhiều “cò” đất đến nhà ông Mừng hỏi mua. Ông Mừng cho biết, trước kia chưa có thông tin về quy hoạch đất để xây dựng sân bay, tất cả 3 ha đất này bán 1 triệu đồng cũng không ai muốn mua. Bây giờ đã có rất nhiều người trả giá 700 triệu đồng cho 3 ha đất.
Ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Gio Quang cho hay, từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, giá đất đã tăng lên 300 - 400 triệu đồng mỗi lô có diện tích 1,5 ha.

Ngay cả đất sản xuất đã cấp cho các hộ dân ở khu tái định cư để giãn dân của xã, cách vị trí xây dựng sân bay khoảng 2 km cũng đã được “thổi” giá lên từ 1,5 - 1,7 tỷ đồng cho 3.000 m2.
Cũng theo ông Lê Văn Thông, việc chuyển nhượng đất là giao dịch dân sự và là quyền của người dân, chính quyền không thể can thiệp. Tình trạng rầm rộ mua bán đất ở khu vực làm sân bay tiếp diễn thì chính quyền địa phương quản lý không nổi.
Trước mắt, chính quyền địa phương khuyến cáo người dân, trước khi tiến hành chuyển nhượng đất nên gặp chính quyền để hướng dẫn và có thông tin đầy đủ. Người dân cũng không nên đưa giấy tờ gốc chứng minh quyền sở hữu đất cho “người lạ” đến hỏi mua đất xem.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về tình trạng rầm rộ mua bán đất ở khu vực làm sân bay Quảng Trị, UBND huyện Gio Linh đã yêu cầu UBND xã Gio Quang báo cáo.

Ngày 11/3 Chủ tịch UBND xã Gio Quang – ông Lê Văn Thông đã ký báo cáo UBND huyện Gio Linh, xác nhận về tình trạng rộ lên tình trạng mua bán đất ở địa phương.
Bên cạnh đó, xã đề xuất UBND huyện Gio Linh sớm kiến nghị với tỉnh triển khai ngay công tác cắm mốc chỉ giới đất quy hoạch các tuyến giao thông trên địa bàn xã, nhằm tạo điều kiện cho địa phương thực hiện việc quản lý đất đai được thuận lợi hơn.
Đồng thời, có chủ trương, định hướng và khuyến cáo để chính quyền địa phương thông tin cho người dân biết về việc chuyển nhượng đất đai trong thời điểm này.

Cùng đó, cho ý kiến chỉ đạo về việc nhiều trường hợp vị trí giữa sơ đồ, hiện trạng sử dụng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho các hộ không trùng khớp nhau, không cột mốc ranh giới để xác địnhh vị trí lô, thửa nên không xác định được vị trí đất trên thực địa.
Ngày 10/3, tại Kỳ họp thứ lần 20, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị khóa VII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1).

Tổng diện tích khu vực dự án là trên 265 ha, trong đó đất dùng chung hơn 177 ha, đất khu hàng không dân dụng gần 88 ha, đất quân sự chưa thực hiện hơn 51 ha.
Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ xác định trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại quyết định số 236/QĐ-TTg năm 2018.
Ngày 26/1/2021, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.

Đây là cảng hàng không nội địa, dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự có tổng diện tích hơn 316 ha tập trung chủ yếu xã Gio Quang và một phần ở xã Gio Mai thuộc huyện Gio Linh.

Tổng vốn đầu tư dự án khoảng trên 8.000 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, vốn doanh nghiệp. Tỉnh Quảng Trị đang phấn đấu khởi công xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2021./.

      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục